Sản xuất sạch hơn để phát triển bền vững

  • 07:58 | Thứ Sáu, 15/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, Quảng Bình luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển ngành Công nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp hiệu quả, vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải, khí thải, nước thải của các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp sẽ tăng cao.
 
Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển công nghiệp, hạn chế phát thải ô nhiễm ra môi trường, đồng thời giúp các DN sản xuất công nghiệp giảm chi phí sản xuất, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã triển khai nhiều nội dung giúp DN nâng cao nhận thức, áp dụng hiệu quả các giải pháp sản xuất sạch hơn (SXSH), qua đó, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
Trung tâm đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sản xuất và tiêu dùng bền vững thông qua các hình thức, như: Triển khai các lớp tập huấn, thiết kế, in ấn, cấp phát cẩm nang, tờ gấp tuyên truyền; xây dựng chuyên mục trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và Báo Quảng Bình; giúp đỡ các DN di dời vào cụm điểm công nghiệp; hỗ trợ nguồn vốn khuyến công cho  DN đầu tư thiết bị máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm…
 
Nhờ đó, đến nay, nhiều DN tiến tới áp dụng các giải pháp SXSH vào quy trình sản xuất, mạnh dạn đầu tư cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị, từ đó, tiết kiệm nguyên nhiên liệu và cải thiện môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp. 
 
Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Ngô Hoàng là đơn chuyên sản xuất mộc nội thất và nhôm kính, cửa nhựa lõi thép. Năm 2017, xưởng sản xuất của công ty đóng trên địa bàn phường Đức Ninh, TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, do xưởng nằm gần khu dân cư trong quá trình sản xuất đã gây ô nhiễm môi trường cũng như ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, năm 2021, DN đã di dời thành công xưởng sản xuất vào cụm tiểu thủ công nghiệp Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới.
Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Ngô Hoàng đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường.
Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Ngô Hoàng đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường.
Anh Hoàng Minh Thành, Giám đốc Công ty cho biết: "Trước đây, tại địa điểm cũ, xưởng sản xuất của đơn vị chật chội nên gây tiếng ồn, phát tán mùi ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở xung quanh, dù công ty cũng có nhiều giải pháp khắc phục, nhưng chưa thể triệt để. Nay được di dời đến khu quy hoạch rộng rãi, công ty đã đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ môi trường, giảm chi phí lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất".
 
Đặc biệt, được sự hỗ trợ nguồn vốn khuyến công địa phương, nhiều DN, cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư hệ thống, thiết bị hiện đại giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên nhiên liệu, giảm phát thải ô nhiễm ra môi trường.
 
Điển hình như HTX Chế biến nông thủy sản Dương Nga (phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) được hỗ trợ đầu tư hệ thống máy sấy trong sản xuất, chế biến thủy sản. Nhờ đó, HTX chủ động hơn trong hoạt động sản xuất, nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm, hạn chế được mùi hôi của hải sản khi chế biến, không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.
 
Cũng từ nguồn vốn khuyến công, Công ty CP Tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh đã được hỗ trợ đầu tư hệ thống tách rửa đa cấp Hydrocyclon vào sản xuất chế biến tinh bột và tinh bột sắn biến tính. Với hệ thống thiết bị này, công ty nâng cao chất lượng bột, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và tiết kiệm điện năng tiêu thụ so với loại máy khác. Được biết, năm 2021, từ nguồn vốn khuyến công địa phương, trung tâm đã hỗ trợ 19 DN với tổng hỗ trợ hơn 2,3 tỷ đồng.
 
Để tiếp tục duy trì và mở rộng hơn nữa các hoạt động SXSH, ngày 19-5-2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 800/KH-UBND  thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Mục tiêu đến năm 2025, 70% các khu, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững; xây dựng từ 4-5 mô hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững; giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất chính trên địa bàn; 85% các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy…
Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: "Hiện các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã có ý thức về bảo vệ môi trường nhưng do khả năng tài chính, công nghệ, kỹ thuật hạn chế nên chưa nhiều DN triển khai áp dụng SXSH vào sản xuất. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước và trợ giúp, định hướng các DN, cơ sở sản xuất nhằm hướng tới SXSH trên địa bàn tỉnh mới chủ yếu ở khâu tuyên truyền nên việc áp dụng SXSH trong công nghiệp vẫn còn rất nhiều khó khăn".
T. Hoa

tin liên quan

Bố Trạch: Tăng cường giải ngân vốn đầu tư công

(QBĐT) - Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, huyện Bố Trạch đang tập trung xử lý những khó khăn, vướng mắc, tăng cường giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, tạo chuyển biến mới về cơ sở hạ tầng trên địa bàn.

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công

(QBĐT) - Chiều nay, 14-10, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và các chủ đầu tư về những dự án chậm giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2021; bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn những tháng cuối năm. 

Kiểm soát dịch để phát triển kinh tế

(QBĐT) - Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, huyện Bố Trạch đã kiểm soát được dịch bệnh, chuyển sang trạng thái mới, thực hiện linh hoạt hiệu quả "mục tiêu kép".