Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

  • 06:00 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ cấp thiết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm, thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Quảng Bình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 trong điều kiện nhiều khó khăn do hậu quả nặng nề của lũ lụt năm 2020 và dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài. Trước những thách thức, khó khăn đặt ra, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều biện pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công một số dự án trên địa bàn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công một số dự án trên địa bàn.
Tuy vậy, lĩnh vực đầu tư công gặp trở ngại rất lớn bởi các nguyên nhân: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài; ảnh hưởng nặng nề của các đợt lũ lịch sử năm 2020; giá vật liệu tăng cao, việc huy động nhân công và công tác tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án gặp nhiều khó khăn. Một số dự án chuyển tiếp đang triển khai phải tạm dừng do điều kiện khách quan; một số dự án gặp vướng mắc khách quan do địa hình, địa chất phải dừng thi công để giải quyết, xử lý; vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế..., từ đó, làm chậm công tác thi công và giải ngân vốn của các dự án.
 
Một số chủ đầu tư còn chưa quyết liệt, chủ động triển khai từ đầu năm mà phải chờ đôn đốc, chỉ đạo từ cấp trên. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh, một số địa phương phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 (tháng 8 và tháng 9-2021), các công trình tạm dừng thi công, các đơn vị thi công ở ngoại tỉnh cũng không huy động nhân lực đến công trường, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn.
 
Ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã giao sớm các nguồn vốn chi tiết cho các dự án, tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên đôn đốc, các sở, ngành chức năng hướng dẫn công tác thực hiện và giải ngân vốn. Đồng thời, tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và có nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành, địa phương, các chủ đầu tư tập trung thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh giao các cơ quan chức năng làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư có dự án giải ngân thấp để nắm bắt tình hình thực hiện, khó khăn vướng mắc, đưa ra biện pháp giải quyết cho từng dự án; giao các chủ đầu tư phấn đấu tỷ lệ giải ngân hết đến ngày 30-9 tối thiểu đạt 60%; đến ngày 30-11 là 80% và đến ngày 31-12-2021 đạt 100%.
 
Thực hiện Công điện 1082/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh để tiếp tục chỉ đạo công tác giải ngân các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các "điểm nghẽn" trong giải ngân đầu tư công. Nhờ triển khai các giải pháp, ước đến hết tháng 9 năm 2021, tổng số vốn giải ngân đạt 2.753.067 triệu đồng, đạt tỷ lệ 60,34% (bao gồm cả nguồn vốn kéo dài), trong đó số giải ngân kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao năm 2021 là 2.596.926 triệu đồng, đạt 65,66% so với kế hoạch giao năm 2021. Dự ước đến hết năm 2021, Quảng Bình sẽ phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2021 được giao sau khi được điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021.
 
Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai các giải pháp của Chính phủ và của UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021. Đến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn Trung ương của huyện đạt 69% và vốn tỉnh đạt 65%.
 
“Các công trình dự án trên địa bàn đang gấp rút được huyện đôn đốc, chỉ đạo triển khai thi công, nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Khó khăn hiện nay là công trình đường vào bản PLoang (xã Trường Sơn) cũng đang được tháo gỡ để triển khai thi công. Huyện Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch”, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết.
 
Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đang chỉ đạo triển khai các công trình trên địa bàn. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công các gói thầu DH1.2 (xây dựng cầu Cống Mười, xây kè và nạo vét sông Cầu Rào), DH1.7 và DH1.8 (xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải trên địa bàn các xã, phường: Đồng Sơn, Bắc Nghĩa và Đức Ninh) do Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới quản lý. Đây là các công trình đang được thực hiện với tiến độ chậm, đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công.
Các công trình bị đình trệ thi công do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã được đẩy nhanh tiến độ.
Các công trình bị đình trệ thi công do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã được đẩy nhanh tiến độ.
Một trong những dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, nguồn vốn đầu tư lớn cũng đang được tỉnh nỗ lực tiến hành các bước chuẩn bị để có thể khởi công vào cuối năm 2021 là Dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Năm 2021, nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí 200 tỷ đồng để thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng, cắm mốc giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế...
 
Trong cuộc họp với các sở, ngành liên quan hôm 1-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương phối hợp thực hiện các bước chuẩn bị để khởi công dự án vào cuối năm 2021, bảo đảm đúng quy định, đúng tiến độ giải ngân nguồn vốn đã được bố trí cho dự án.
 
Quyết tâm thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại của năm 2021 ở mức cao nhất, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, hỗ trợ kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn một số dự án không có khả năng giải ngân trong năm 2021.
 
Mặt khác, tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án; rà soát, điều chuyển vốn từ các dự án vướng mắc, chậm giải ngân sang các dự án có tỷ lệ giải ngân tốt còn nhu cầu vốn. Đề xuất bổ sung danh mục các dự án chưa được hoàn ứng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 vào kế hoạch năm 2021 và chuyển số vốn chậm giải ngân của các dự án chuyển tiếp nguồn ngân sách Trung ương trong nước sang các dự án này để thực hiện thu hồi vốn ứng trước theo đúng quy định.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới Đoàn Thanh Sơn cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi đang đôn đốc các nhà thầu thi công, bảo đảm cầu Cống Mười hoàn thành trước ngày 15-10, để thông tuyến đường Lê Lợi. Các hạng mục hệ thống thoát nước mưa, nước thải… trên đường Lý Thái Tổ hoàn thành trước ngày 30-11 và bàn giao cho Sở Giao thông vận tải thi công phần mặt đường”.
A. Tuấn

tin liên quan

Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19

(QBĐT) - Ngày 13-10, Chính phủ, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến "Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19: Khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng cường kết nối giữa các địa phương" với các điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Kịch bản nào cho du lịch?

(QBĐT) - Những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch đối mặt với vô vàn khó khăn. Trước thực tế này, ngành Du lịch Quảng Bình đã triển khai những chính sách  hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN), người lao động và kế hoạch để phục hồi, phát triển  trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt

Quyết định nêu rõ trong thời gian hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt, tổ chức kinh tế đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi thực tế ở mức nào thì hưởng ưu đãi ở mức đó cho thời gian ưu đãi còn lại.