icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài

  • 17:00 | Thứ Năm, 07/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 7-10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương để đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 9 tháng năm 2021 và thúc đẩy giải ngân năm 2021.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
 
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2021 là năm đầu thực hiện vốn đầu tư công trung, dài hạn nhưng việc giải ngân của các địa phương trong cả nước gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở trao đổi với các chủ dự án, Bộ Tài chính dự kiến giải ngân đầu tư công nguồn nước ngoài cả năm 2021 chung toàn quốc có thể chỉ đạt 40-41% kế hoạch vốn được giao.
 
Tính đến hết tháng 9-2021, vẫn còn 8/13 bộ và 13/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%; có 3/13 bộ và 11/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 20% kế hoạch vốn; 2/13 bộ và 39/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân còn thấp so với kế hoạch vốn được giao. 
 
Nguyên nhân giải ngân chậm vốn đầu tư công nói chung, trong đó có vốn nước ngoài chủ yếu vẫn tập trung vào vướng mắc trong các khâu phân bổ/giao kế hoạch chi tiết vốn; hoàn thành thủ tục đầu tư; tổ chức thực hiện các chương trình dự án.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Bên cạnh đó, việc thực hiện giải ngân nguồn vốn nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong cả nước phải giãn cách theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đã tác động đến mọi mặt của nền kinh tế, khiến cho việc thực hiện các chương trình, dự án bị đình trệ, dẫn đến không có khối lượng để làm căn cứ giải ngân theo quy định...
 
Tại Quảng Bình, tính đến 30-9-2021, các dự án ODA trên địa bàn tỉnh đã thực hiện và giải ngân từ nguồn vốn nước ngoài được 349.191 triệu đồng, đạt 35,7% so với kế hoạch giao từ đầu năm; đạt 48,2% so với kế hoạch vốn được điều chỉnh, hủy dự toán. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo về tình hình thực tế giải ngân vốn đầu tư công bằng nguồn vốn nước ngoài; đồng thời nêu rõ nguyên nhân cũng như kiến nghị một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2021.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá trong 9 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài rất thấp. Việc chậm trễ có thể do các nguyên nhân khách quan bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng giải pháp quan trọng nhất vẫn là nâng cao vai trò của các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án.
 
Đồng chí Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần rà soát việc phân bổ lại dự toán phù hợp với tiến độ các dự án; ưu tiên bố trí phần vốn còn lại phù hợp với cơ chế tài chính của các dự án đang triển khai, thực hiện trên địa bàn; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh hiệp định vay, không để việc điều chỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân của các dự án. 
 
Đối với các vấn đề phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm, Bộ Tài chính đã và sẽ tiếp tục chủ động phối hợp triển khai các biện pháp để giải quyết. Bộ Tài chính mong muốn các bộ, ngành với tư cách là cơ quan chủ quản, theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời các chủ dự án giải quyết các vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân năm 2021.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
A.Tuấn

tin liên quan

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị đón công dân về quê

(QBĐT) - Sáng nay, 7-10, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón các chuyến tàu chở công dân Quảng Bình thuộc đối tượng ưu tiên từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 trở về địa phương. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm, làm việc tại huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Sáng nay, 7-10, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng 9 tháng năm 2021 và những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

UBND tỉnh: Công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

(QBĐT) - Sáng 7-10, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT). Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.