Kiểm soát dịch để phát triển kinh tế

  • 13:54 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, huyện Bố Trạch đã kiểm soát được dịch bệnh, chuyển sang trạng thái mới, thực hiện linh hoạt hiệu quả “mục tiêu kép”.
 
Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Căn cứ tình hình thực tế, huyện đã đề ra các giải pháp vừa tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Với mục tiêu ưu tiên cao nhất là phòng chống dịch Covid-19, đồng thời trên cơ sở rà soát các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2021, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp, huyện tập trung chỉ đạo, phấn đấu để đạt được các mục tiêu năm 2021.
 
Trong đó, huyện triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 với các giải pháp phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, đơn vị phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, lưu thông hàng hóa thông suốt…
Bố Trạch tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên trên địa bàn.
Bố Trạch tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên trên địa bàn.
Đồng thời, huyện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn hỗ trợ phát triển sản xuất; chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ đông và vụ đông-xuân 2021-2022 đúng thời vụ; khôi phục, phát triển đàn gia súc, gia cầm, kết nối tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi cho nông dân trong tình hình dịch bệnh…
 
Cùng với đó, Bố Trạch tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, tuyên truyền, vận động người dân ra khơi, bám biển, khai thác vùng biển xa trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các quy định trong đánh bắt hải sản, không vi phạm vùng biển nước ngoài (IUU) và bảo đảm quy định phòng, chống dịch bệnh.
 
Đặc biệt, huyện tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, phục hồi các hoạt động du lịch phù hợp với điều kiện thực tế diễn biến dịch trên địa bàn huyện…
Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn dọc tuyến quốc lộ, bãi biển, các điểm bán hàng…, để kịp thời chấn chỉnh nếu có vi phạm quy định.
 
Các đơn vị biên phòng đóng trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến biển và tuyến biên giới đất liền, không để công dân từ các địa phương có dịch xâm nhập trái phép vào địa bàn; đồng thời, không để công dân từ các khu vực đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16ra khỏi địa bàn trái quy định.
 
Chủ tịch UBND xã Đức Trạch Hồ Đăng Chiến cho hay: “Là xã “vùng đỏ” của huyện, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng của người dân, Đức Trạch đã kiểm soát được dịch bệnh. Hiện, toàn xã có 318 F0 được điều trị khỏi bệnh trở về, còn 4 trường hợp đang điều trị, không có bệnh nhân nặng. Xã cũng đã chuyển trạng thái mới thực hiện mục tiêu “kép”, vừa phục hồi, ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, vừa chú trọng phòng, chống dịch Covid-19.
 
Đặc biệt, xã đã tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực tế và kinh nghiệm có được trong thời gian qua, chủ động bổ sung các kịch bản phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả ở địa phương. Trong đó, xã luôn cập nhật thông tin cần thiết cho bà con, yêu cầu tất cả các công dân ra/vào địa bàn phải khai báo y tế, khuyến cáo người dân không đi vào các vùng đang có nguy cơ và vùng có dịch…”
 
Mặt khác, để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái mới, cùng với thực hiện khuyến cáo “5K”, huyện Bố Trạch cũng triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin toàn diện, hiệu quả, tiến dần mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào năm 2022. “Trên cơ sở số lượng vắc-xin được phân bổ, lực lượng y tế trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân theo kế hoạch bảo đảm an toàn. Đến nay, toàn huyện đã có 35.416 người dân được tiêm vắc-xin, trong đó, 6.123 người đã tiêm mũi 2”, ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch cho biết.
 
“Để sớm đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh, ổn định cuộc sống lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, huyện Bố Trạch cũng mong muốn người dân cần tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức trong phòng, chống dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế để giữ an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng trước đại dịch”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ. 
 
Hương Trà

tin liên quan

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

(QBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Để thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép", việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ cấp thiết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm, thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội.

15 địa phương đã đồng ý thí điểm mở lại vận tải khách liên tỉnh

Các tỉnh cho chạy lại xe liên tỉnh gồm Điện Biên, TP. HCM, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Bình, Kon Tum, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Ninh.
 

Vượt lên gian khó

(QBĐT) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 kéo dài đã gây ra rất nhiều khó khăn, trở ngại cho doanh nghiệp cả nước nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng. Từ trong khó khăn ấy, cùng với cơ chế, chính sách kịp thời của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng để vượt qua và từng bước khôi phục sản xuất.