Bố Trạch: Tăng cường giải ngân vốn đầu tư công

  • 16:16 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, huyện Bố Trạch đang tập trung xử lý những khó khăn, vướng mắc, tăng cường giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, tạo chuyển biến mới về cơ sở hạ tầng trên địa bàn.
 
Năm 2021, huyện Bố Trạch có 20 công trình dự án do UBND huyện Bố Trạch làm chủ đầu tư được bố trí vốn từ nguồn ngân sách Trung ương, của tỉnh và nguồn vốn khác, với tổng số vốn trên 120 tỷ đồng (Trung ương và nguồn khác trên 68 tỷ đồng, tỉnh trên 52 tỷ đồng). Ngoài ra, huyện cũng đầu tư xây dựng 13 công trình dân sinh trên địa bàn.
 
Từ đầu năm đến nay, huyện đã đôn đốc triển khai hoàn thiện 30% công trình xây dựng cơ bản đưa vào sử dụng, có 50% công trình đang thi công đạt trên 70% khối lượng, một số ít công trình đang tiếp tục triển khai xây dựng.
 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: "Để bảo đảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn khi đầu tư xây dựng các công trình này, huyện Bố Trạch đã thực hiện chặt chẽ từ chủ trương đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự toán, thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu, tổ chức thi công, kiểm tra giám sát kỹ thuật, nghiệm thu công trình theo đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch. Đồng thời, huyện lựa chọn những nhà thầu có uy tín, đủ năng lực để thực hiện các dự án".
Huyện Bố Trạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao trong năm 2021.
Huyện Bố Trạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao trong năm 2021.
Những công trình quy mô lớn hiện đang tập trung xây dựng trên địa bàn là trường học, đường giao thông, đê kè chống lũ... Công trình tuyến đường liên xã Hải Phú đi xã Sơn Lộc là công trình đang hoàn thiện nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương.
 
Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Phan Văn Tiến cho hay: “Tuyến đường liên xã Hải Phú đi xã Sơn Lộc là công trình quan trọng có nguồn vốn đầu tư lớn, vừa là “diện mạo” để xã Sơn Lộc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2021, vừa cấp thiết bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ. Được huyện quan tâm triển khai xây dựng sớm, dù dịch Covid-19 diễn biến biến phức tạp nhưng công trình đã hoàn thiện trên 90% khối lượng. Xã rất mong công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, bảo đảm an toàn cho người dân các xã đi lại, nhất là trong mùa mưa bão”.
 
Tính đến đầu tháng 10-2021, huyện Bố Trạch đã giải ngân được 35 tỷ đồng vốn Trung ương; 33,66 tỷ đồng vốn của tỉnh và trên 41 tỷ đồng từ ngân sách của huyện. Tuy tỷ lệ giải ngân các nguồn nguồn vốn khá cao, nhưng chưa đạt so với yêu cầu, kế hoạch.
Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên thời gian gần đây tiến độ thi công của một số dự án bị gián đoạn, đình trệ và tạm dừng theo yêu cầu phòng, chống dịch; một số phần khối lượng công trình chưa được thanh toán do chưa kịp hoàn thành thủ tục điều chỉnh, kiểm tra, nghiệm thu.
 
Một số đơn vị thi công, tư vấn có trụ sở ngoài tỉnh và thuộc khu vực có dịch nên việc đi lại, vào ra công trình gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thời điểm không thể triển khai thi công; công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, các công trình chậm tiến độ bởi ảnh hưởng của thời tiết xấu kéo dài vào giữa tháng 9-2021...
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn, để nguồn vốn phát huy hiệu quả, có thêm nhiều công trình, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, tránh nợ đọng xây dựng cơ bản, Bố Trạch đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ rào cản, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao trong năm 2021. Trong đó, đối với công trình đang triển khai thi công, huyện yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc đơn vị thi công tranh thủ thời gian hết giãn cách xã hội để tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tổ chức nghiệm thu khối lượng và giải ngân vốn...
 
Huyện Bố Trạch cũng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện (đơn vị đại diện chủ đầu tư), rà soát và tích cực đôn đốc các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình gắn với lộ trình về đích NTM của các xã.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch cho hay, đơn vị đã tham mưu cho huyện thành lập đoàn kiểm tra giám sát chất lượng và tiến độ xây dựng các công trình. Đối với các công trình dang dở, có vướng mắc do thiếu vốn..., đơn vị cũng mong muốn tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tìm biện pháp tháo gỡ, đôn đốc triển khai xây dựng, sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng, phục vụ đời sống thiết yếu cho người dân trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng NTM. 
 
"Cùng với việc bảo đảm tiến độ và chất lượng các dự án, việc thẩm tra và thanh, quyết toán các công trình xây dựng cơ bản được huyện Bố Trạch thực hiện đúng theo các chỉ thị, nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Việc giải ngân nguồn vốn cũng sẽ được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch vốn được giao", ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết thêm.
H.Trà

tin liên quan

Vượt lên gian khó

(QBĐT) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 kéo dài đã gây ra rất nhiều khó khăn, trở ngại cho doanh nghiệp cả nước nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng. Từ trong khó khăn ấy, cùng với cơ chế, chính sách kịp thời của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng để vượt qua và từng bước khôi phục sản xuất.

Kiểm soát dịch để phát triển kinh tế

(QBĐT) - Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, huyện Bố Trạch đã kiểm soát được dịch bệnh, chuyển sang trạng thái mới, thực hiện linh hoạt hiệu quả "mục tiêu kép".

15 địa phương đã đồng ý thí điểm mở lại vận tải khách liên tỉnh

Các tỉnh cho chạy lại xe liên tỉnh gồm Điện Biên, TP. HCM, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Bình, Kon Tum, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Ninh.