icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển vọng từ cây dược liệu trên vùng đất gò đồi

  • 08:05 | Thứ Bảy, 15/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tiềm năng đất đai và nguồn lao động địa phương dồi dào, được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Quảng Bình (Sơn Lộc, Bố Trạch) thực hiện dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống, trồng và sơ chế dược liệu kim tiền thảo và sâm báo trên vùng đất gò đồi”.
 
Mô hình bước đầu triển vọng mang lại hiệu quả cao, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn.
 
Sơn Lộc là xã được ví như vùng “kinh tế mới” của huyện Bố Trạch, có diện tích đất gò đồi rộng lớn, thích hợp để trồng một số cây dược liệu. Hiện nay, người dân nơi đây đang trồng các cây nông nghiệp, như: Sắn, ngô, đậu đỗ các loại... Tuy nhiên, do hiệu quả kinh tế thấp nên bà con cũng không mặn mà để tiếp tục đầu tư sản xuất, dẫn đến việc bỏ hoang đất khá nhiều.
 
Ông Cao Trung Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp xanh (Công ty Nông nghiệp xanh), cho biết: Hiện, cây sâm báo và kim tiền thảo đang là những cây dược liệu có nhu cầu tiêu thụ lớn trên thị trường, nhưng diện tích trồng trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Để góp phần quy hoạch, xây dựng vùng trồng dược liệu tập trung phù hợp với điều kiện sinh thái của tỉnh, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, liên doanh, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra ổn định, nâng cao hiệu quả trong sản xuất cây dược liệu; đồng thời khích lệ người dân phát triển mở rộng diện tích sản xuất cây dược liệu trên địa bàn, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo đảm thu nhập, ổn định đời sống, từ tháng 7/2019, Công ty Nông nghiệp xanh đã tiến hành thực hiện dự án sản xuất giống, trồng và sơ chế dược liệu kim tiền thảo và sâm báo trên vùng đất gò đồi tại xã Sơn Lộc.
Sơ chế dược liệu cây kim tiền thảo và sâm báo của Công ty Nông nghiệp xanh.
Sơ chế dược liệu cây kim tiền thảo và sâm báo của Công ty Nông nghiệp xanh.

Thông qua dự án đã phân tích chất lượng đất, nước ở vùng triển khai đủ điều kiện sản xuất cây dược liệu, xác định được địa điểm và lựa chọn hộ nông dân tham gia xây dựng mô hình; đồng thời, đào tạo, tập huấn cho cán bộ, kỹ thuật viên cơ sở của Công ty Nông nghiệp xanh và 200 lượt nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây kim tiền thảo, sâm báo.

Theo đánh giá của Sở Khoa học-Công nghệ, thành công của dự án là đã xây dựng được mô hình vườn giống gốc kim tiền thảo với diện tích 1.000m2 và vườn nhân giống kim tiền thảo 1.500m2; xây dựng xong mô hình trồng kim tiền thảo trên diện tích 4ha và sâm báo với diện tích 20ha.
 
Công ty Nông nghiệp xanh sẽ ký biên bản thỏa thuận mua dược liệu với cá nhân và tổ chức tham gia với giá cả hợp lý, bảo đảm hiệu quả kinh tế đối với 1ha trồng dược liệu tối thiểu là bằng hoặc cao hơn 2,5-3 lần so với 1ha trồng lúa; đồng thời, cam kết đơn vị và hộ gia đình tham gia chịu trách nhiệm thực hành trồng, sơ chế dược liệu theo quy trình GACP để đạt chất lượng an toàn.
 
“Từ dự án trồng, sơ chế cây dược liệu kim tiền thảo và sâm báo, Công ty Nông nghiệp xanh đã giải quyết việc làm cho 35 lao động có thu nhập khá ổn định với mức lương từ 4,5-6 triệu đồng/người/tháng, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Kỹ thuật trồng, sơ chế kim tiền thảo và sâm báo theo tiêu chuẩn GACP-WHO nên không gây ô nhiễm môi trường tại nơi trồng, chế biến; các chất thải trong quá trình sơ chế dược liệu kim tiền thảo và sâm báo được phân loại, xử lý và tận dụng để làm phân bón hữu cơ. Vùng gò đồi xã Sơn Lộc vốn khô khan nay được trải một màu xanh mát; môi trường ngày càng xanh-sạch-đẹp nhờ các loại cây dược liệu nảy lộc đơm hoa”, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Phan Văn Tiến chia sẻ.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: "Sau khi tham gia thực hiện dự án do Công ty Nông nghiệp xanh đảm nhận, nông dân xã Sơn Lộc nói riêng, các xã lân cận nói chung của Bố Trạch đã làm quen với công nghệ canh tác mới với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất gò đồi hợp lý, làm tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích. Từ mô hình, tin rằng, các loại cây dược liệu có giá trị như kim tiền thảo, sâm báo ngày càng được mở rộng diện tích trên vùng gò đồi ở Bố Trạch. Các cấp chính quyền huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ, khuyến khích các địa phương vùng gò đồi trên địa bàn huyện xây dựng vùng chuyên canh, tổ chức trồng, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm từ các loại được liệu quý; góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân."
 
Hương Trà
 
 

tin liên quan

10 sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu của năm 2021

Ngày 30-12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2021. Trong 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2021 thì dấu ấn của Chính phủ khá đậm nét trong các sự kiện này.
 

Mối liên hệ giữa tiêm vaccine ngừa COVID-19 với bệnh viêm cơ tim

Nghiên cứu cho thấy từ 1-28 ngày sau tiêm, vaccine của Pfizer có thể gây viêm cơ tim còn vaccine của Moderna thì không; nhưng sau mũi tiêm thứ hai, nguy cơ cao hơn với vaccine của Moderna.

16 dự án của học sinh trung học cơ sở tham gia hội thi khoa học kỹ thuật

(QBĐT) - Trong hai ngày 28 và 29-12, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa tổ chức hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS), năm học 2021-2022.