icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất và đời sống

  • 08:04 | Thứ Bảy, 15/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong, năm 2021, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của ngành Khoa học-Công nghệ (KH-CN) và sự hỗ trợ, phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, hoạt động KH-CN trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khích lệ. 
 
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng cho biết: Năm 2021, Sở KH-CN đã chủ động, kịp thời và tích cực tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa các chủ trương, chính sách và pháp luật về KH-CN vào thực tế địa phương, thúc đẩy phát triển KH-CN phục vụ các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh.
 
Trong đó, được sự hỗ trợ của Bộ KH-CN, Quảng Bình đã triển khai thực hiện 6 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi. Các dự án đã hỗ trợ tích cực cho việc nâng cao trình độ sản xuất, đẩy mạnh liên kết, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, nâng cao đời sống cho người dân tại vùng nông thôn và miền núi khó khăn. Điển hình như: Dự án “Ứng dụng tiến bộ KH-CN xây dựng mô hình trồng thâm canh giống cam mật Hiền Ninh và giống cam V2 theo tiêu chuẩn VietGAP tại tỉnh Quảng Bình”, dự án “Ứng dụng tiến bộ KH-CN xây dựng mô hình ương giống và nuôi thương phẩm cá chình hoa đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao”...
 
Công tác quản lý thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu KH-CN cấp tỉnh đã bám sát vào các chương trình phát triển KT-XH của tỉnh, với 39 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ. Trong đó, một số đề tài, dự án nghiên cứu đã cung cấp luận cứ khoa học phục vụ phát triển bền vững KT-XH, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Kết quả các nhiệm vụ KH-CN đều được ứng dụng vào sản xuất, đời sống xã hội, đã góp phần quan trọng vào việc tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, du lịch và dịch vụ trên địa bàn, đặc biệt là nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho người lao động.
Sở KH-CN phối hợp sản xuất và trao tặng dung dịch nước rửa tay, sát khuẩn nhanh cho các đơn vị, địa phương, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
Sở KH-CN phối hợp sản xuất và trao tặng dung dịch nước rửa tay, sát khuẩn nhanh cho các đơn vị, địa phương, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Tiêu biểu như đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay”. Đề tài đã đề xuất được 9 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết đơn thư công dân của Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng thời nâng cao chất lượng các hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn của các cơ quan chức năng.  

Hay dự án sản xuất thử nghiệm “Viên hoàn nhỏ giọt từ chiết xuất Xuyên tâm liên và Andrographolid” của Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình có ý nghĩa khoa học quan trọng. Đây là đơn vị đầu tiên trong nước sản xuất được viên hoàn nhỏ giọt từ chiết xuất Xuyên tâm liên và Andrographolid có chất lượng sản phẩm ổn định.
 
Đề tài “Đánh giá tình hình thoái hóa đất và đề xuất giải pháp giảm thiểu nguy cơ thoái hóa đất tại tỉnh Quảng Bình” đã đánh giá được nguy cơ thoái hóa đất sản xuất nông nghiệp và lập bản đồ nguy cơ thoái hóa đất sản xuất nông nghiệp do xói mòn và khô hạn tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Theo ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy, đề tài đã đề xuất các giải pháp làm giảm thiểu nguy cơ thoái hóa đất sản xuất nông nghiệp tại 2 huyện. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, phát triển KT-XH ở địa phương.
 
Bên cạnh đó, hoạt động quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ hạt nhân cũng có chuyển biến tích cực, được tuyên truyền sâu rộng cho các đối tượng có nhu cầu. Sở KH-CN đã hướng dẫn cho 90 lượt tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ.
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, nhằm cung ứng kịp thời các chế phẩm phòng, chống dịch, Sở KH-CN cũng đã liên kết với Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình sản xuất và trao tặng 40 máy rửa tay sát khuẩn tự động cho 13 khu cách ly tập trung, 5 bệnh viện dã chiến và Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới; phối hợp với Sở KH-CN Nghệ An và Viện Nghiên cứu-Phát triển vùng (Bộ KH-CN) ứng dụng công nghệ sản xuất dung dịch sát khuẩn hoạt hóa điện hóa Anolyte dùng để xịt, súc miệng, họng và dung dịch rửa tay khô dùng để làm sạch tay, sát khuẩn nhanh, với trên 900 chai nước súc miệng và trên 6.000 lọ xịt khử khuẩn, kịp thời hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch và các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
 “Có thể nói, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH-CN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều đổi mới, bám sát yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đây là cơ sở để ngành KH-CN Quảng Bình có cái nhìn tổng quan, đưa ra được những định hướng quan trọng, biện pháp phù hợp, cụ thể trong đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất và đời sống ở giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa trong những năm tiếp theo”, Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng trao đổi thêm.
 
Hương Trà
 
 
 

tin liên quan

10 sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu của năm 2021

Ngày 30-12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2021. Trong 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2021 thì dấu ấn của Chính phủ khá đậm nét trong các sự kiện này.
 

Mối liên hệ giữa tiêm vaccine ngừa COVID-19 với bệnh viêm cơ tim

Nghiên cứu cho thấy từ 1-28 ngày sau tiêm, vaccine của Pfizer có thể gây viêm cơ tim còn vaccine của Moderna thì không; nhưng sau mũi tiêm thứ hai, nguy cơ cao hơn với vaccine của Moderna.

16 dự án của học sinh trung học cơ sở tham gia hội thi khoa học kỹ thuật

(QBĐT) - Trong hai ngày 28 và 29-12, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa tổ chức hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS), năm học 2021-2022.