icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mối liên hệ giữa tiêm vaccine ngừa COVID-19 với bệnh viêm cơ tim

  • 08:14 | Thứ Năm, 30/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nghiên cứu cho thấy từ 1-28 ngày sau tiêm, vaccine của Pfizer có thể gây viêm cơ tim còn vaccine của Moderna thì không; nhưng sau mũi tiêm thứ hai, nguy cơ cao hơn với vaccine của Moderna.
Nguy cơ mắc chứng viêm cơ tim sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ít hơn các nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng nếu không tiêm phòng. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nguy cơ mắc chứng viêm cơ tim sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ít hơn các nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng nếu không tiêm phòng. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo một nghiên cứu ở Anh, nguy cơ mắc chứng viêm cơ tim sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ít hơn các nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng nếu không tiêm phòng.
 
Đó là kết luận của các chuyên gia sau khi nghiên cứu số liệu của 42 triệu người Anh từ 13 tuổi trở lên và đã tiêm 3 mũi vaccine.
 
Nghiên cứu, công bố trên medRxiv, được tiến hành sau khi có bằng chứng tại một số nước cho thấy việc tiêm vaccine công nghệ mRNA của hãng Pfizer/BioNTech có liên hệ với chứng viêm cơ tim, và tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong do viêm cơ tim tăng ở những người đã tiêm vaccine mRNA và các vaccine khác.
 
Chứng viêm cơ tim được ghi nhận phổ biến hơn ở người trẻ tuổi và là nam giới. Tuy nhiên, vì nguy cơ mắc chứng viêm cơ tim cao hơn sau mũi tiêm thứ hai so với mũi thứ nhất, nên các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá nguy cơ liên quan đến mũi tiêm thứ ba trong chương trình tiêm mũi tăng cường đang được triển khai trên khắp thế giới để chống lại biến thể Omicron.
 
Nghiên cứu sử dụng các dữ liệu của Cơ quan quản lý miễn dịch (NIMS) thuộc Cơ quan dịch vụ y tế Anh (NHS) về tất cả các cá nhân đã tiêm phòng tại vùng England từ ngày 1-12-2020 đến ngày 15-11-2021.
 
Nghiên cứu cho thấy từ 1-28 ngày sau tiêm, vaccine của Pfizer có thể gây viêm cơ tim, nhưng vaccine của Moderna thì không. Nhưng sau mũi tiêm thứ hai, nguy cơ cao hơn với vaccine của Moderna so với vaccine của Pfizer. Trong khi đó, không ghi nhận ca viêm cơ tim nào ở những người tiêm hai mũi vaccine của AstraZeneca.
 
Nghiên cứu cũng ghi nhận nguy cơ mắc viêm cơ tim cao hơn ở những người đàn ông dưới 40 tuổi trong vòng 1-28 ngày sau mũi tiêm thứ nhất bằng vaccine của Pfizer và Moderna, sau mũi tiêm thứ hai bằng vaccine của AstraZeneca, Pfizer và Moderna, và sau mũi tiêm thứ ba bằng vaccine của Pfizer.
 
Ở nữ giới, nguy cơ viêm cơ tim tăng cũng được ghi nhận trong 1-28 ngày sau khi tiêm mũi thứ hai bằng vaccine của Moderna. Đối với nữ giới cao tuổi, không ghi nhận mối liên hệ giữa viêm cơ tim với tiêm phòng, trong khi ở nam giới cao tuổi, nguy cơ này tăng sau mũi vaccine thứ ba của Pfizer.
 
Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do viêm cơ tim cao hơn sau mũi vaccine thứ nhất và thứ hai. Ngược lại, nguy cơ thấp hơn ở những người tiêm mũi thứ ba. Hơn nữa, vaccine công nghệ mRNA gây nguy cơ cao hơn các vaccine khác.
 
Các nhà khoa học lưu ý rằng nghiên cứu trên không khai thác số liệu của người tiêm vaccine một mũi duy nhất Janssen của hãng Johnson&Johnson và không bao gồm các ca nhập viện vì viêm cơ tim 2 năm trước giai đoạn nghiên cứu.
 
Ngoài ra, một hạn chế khác của nghiên cứu này là số người tiêm vaccine của Moderna và AstraZeneca quá ít để đánh giá chính xác nguy cơ viêm cơ tim sau tiêm các loại vaccine này./.
 
Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Dự báo thế giới 2022: Xu hướng công nghệ mới nào sẽ lên ngôi?

Đại dịch COVID-19 đã khiến các thuật ngữ WFH (làm việc tại nhà) và metaverse (phiên bản thực tế ảo của Internet) trở nên phổ biến trong năm 2021. Vậy trong năm 2022, những xu hướng công nghệ mới nào sẽ bùng nổ? 

VinFast chính thức nhận đặt hàng VF e35, VF e36 từ 6-1-2022

Ngày 27-12-2021, Công ty VinFast công bố sẽ chính thức nhận đặt hàng (pre-order) hai mẫu ô tô điện VF e35, VF e36 trên quy mô toàn cầu từ 8 giờ sáng 6-1-2022. Sự kiện sẽ diễn ra cùng thời điểm tại nhiều thị trường trong đó có Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 tại Las Vegas (Mỹ).

Virus SARS-CoV-2 tồn tại dai dẳng "hàng tháng" trong cơ thể người

Theo kết quả nghiên cứu các nhà khoa học của NIH, virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 chỉ cần vài ngày để lây lan từ đường hô hấp đến khắp cơ thể người và sau đó có thể tồn tại dai dẳng "hàng tháng."