icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WHO lý giải các nguyên nhân khiến biến thể Omicron lây lan mạnh

  • 08:41 | Chủ Nhật, 09/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Omicron tự nhân đôi ở đường hô hấp trên, trong khi các biến thể trước đó và chủng virus gốc chủ yếu tự nhân đôi ở đường hô hấp dưới, cụ thể là ở phổi.

Hình ảnh quét qua kính hiển vi điện tử cho thấy virus SARS-COV-2 trên một mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hình ảnh quét qua kính hiển vi điện tử cho thấy virus SARS-COV-2 trên một mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 trên thế giới tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, giới chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7/1 cho rằng biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh này lây lan rất nhanh hiện nay là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có tính chất của biến thể và việc người dân tăng tiếp xúc.
 
Theo bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, các đột biến cho phép virus SARS-CoV-2 bám vào tế bào người dễ dàng hơn.
 
Bên cạnh đó, có yếu tố được gọi là "trốn miễn nhiễm," theo đó người đã mắc COVID-19 và đã khỏi hoặc người đã tiêm chủng đầy đủ vẫn tái nhiễm.
 
Một lý do nữa liên quan sự khác biệt giữa Omicron với Delta và các biến thể khác. Theo đó, Omicron tự nhân đôi ở đường hô hấp trên, trong khi các biến thể trước đó và chủng virus gốc chủ yếu tự nhân đôi ở đường hô hấp dưới, cụ thể là ở phổi.
 
Ngoài ra, virus lây lan do mọi người tiếp xúc với nhau nhiều hơn, ở nhà nhiều hơn trong bối cảnh hiện đang là mùa Đông ở khu vực Bắc Bán cầu, không tuân thủ các biện pháp giãn cách vật lý.
 
Theo các báo cáo gửi WHO tuần trước, thế giới ghi nhận gần 9,5 triệu ca mắc mới COVID-19 - mức cao nhất từ trước đến nay và tăng 71% so với tuần trước đó.
 
Bà Van Kerkhove nhấn mạnh người dân cần hiểu và nhận thức được rằng họ cũng có thể khống chế được sự lây lan của dịch bệnh bằng cách giảm phơi nhiễm với virus./.
 
Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

10 sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu của năm 2021

Ngày 30-12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2021. Trong 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2021 thì dấu ấn của Chính phủ khá đậm nét trong các sự kiện này.
 

16 dự án của học sinh trung học cơ sở tham gia hội thi khoa học kỹ thuật

(QBĐT) - Trong hai ngày 28 và 29-12, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa tổ chức hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS), năm học 2021-2022. 

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động khoa học-công nghệ

(QBĐT) - Chiều 30-12,  Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ KH-CN năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.