Tuyển sinh đại học năm 2022: Một số trường tiếp tục thi riêng

  • 08:25 | Chủ Nhật, 19/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kỳ thi tuyển sinh năm 2022, một số đại học sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng đồng thời xu hướng sử dụng chung kết quả các kỳ thi này cũng tăng lên.
(Ảnh minh họa: CTV)
(Ảnh minh họa: CTV)
Hiện các trường đại học đã bắt đầu công bố phương án tuyển sinh đại học trong năm 2022 và triển khai tư vấn cho thí sinh. Trong đó, một số trường cho hay sẽ tiếp tục tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng.
 
Đánh giá năng lực thí sinh phù hợp
 
Thực hiện tự chủ trong tuyển sinh theo Luật Giáo dục Đại học, tiến tới đa dạng phương thức tuyển sinh, năm 2022 có thể sẽ là năm đầu tiên Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt cho thí sinh. Kỳ thi này đã được trường chủ trương thực hiện từ năm 2021 nhưng phải huỷ vì dịch COVID-19.
 
Lý giải về việc tổ chức kỳ thi này, đại diện nhà trường cho hay với một số ngành học của trường, thí sinh dự thi cần có những năng lực chuyên biệt cụ thể, phù hợp với tính chất của ngành học. Kỳ thi giúp thực hiện mục tiêu đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, tự chủ tuyển sinh đồng thời hướng đến việc tuyển chọn được những thí sinh có năng lực chuyên biệt phù hợp với yêu cầu đầu vào của các ngành học mang tính đặc thù của trường.
 
Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt có 6 bài thi, mỗi bài thi đánh giá năng lực một trong các lĩnh vực toán học, vậy lý, hóa học, sinh học, ngữ văn và tiếng Anh. Thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một hoặc nhiều bài thi trong số các bài thi này để đăng ký xét tuyển vào các ngành học của trường.
 
Các trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh cũng cho biết tiếp tục tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy.
 
Theo tiến sỹ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Kỳ thi đánh giá năng lực của đại học này đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Thí sinh chỉ cần làm bài thi duy nhất với 120 câu trong 150 phút, không cần thuộc và nhớ nhiều kiến thức, không cần luyện thi.
 
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến Kỳ thi được tổ chức thành hai đợt. Đợt 1 vào cuối tháng Ba và đợt 2 vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Bảy năm 2022 với nhiều điểm tổ chức ở các địa phương khác nhau nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh trên cả nước có thể dự thi.
 Cơ sở vật chất chuẩn bị cho Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: cet.vnu.edu.vn)
Cơ sở vật chất chuẩn bị cho Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: cet.vnu.edu.vn)
Trong khi đó, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực nhiều đợt hơn, với khoảng 7 đến 8 đợt, bắt đầu ngay từ tháng Hai và kéo dài đến tháng Tám năm 2022. Theo ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, việc tổ chức nhiều đợt thi tương ứng với xu thế tuyển sinh nhiều đợt mà các cơ sở giáo dục đại học ở nhiều quốc gia đã làm, tạo điều kiện cho thí sinh có thể thi nhiều lần để cải thiện điểm số đồng thời giảm áp lực thi cử cho các em.
 
Mở rộng xu hướng dùng chung kết quả
 
Theo các chuyên gia giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh mục tiêu tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ nhằm xét tốt công nhận tốt nghiệp cho thí sinh, giảm độ khó và mức phân loại trong đề thi, các trường đại học ngày càng phải tính toán điều chỉnh phương thức xét tuyển theo hướng giảm chỉ tiêu cũng như mức độ phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi này.
 
Trong khi đó, phương thức xét tuyển dựa trên học bạ dù đã được nhiều trường áp dụng nhưng chưa thực sự tạo được sự tin tưởng về chất lượng. Ngoài ra, yêu cầu đánh giá năng lực thí sinh theo cách thức mới để kiểm tra khả năng phù hợp của thí sinh với việc học đại học theo từng khối ngành cũng ngày càng được các trường chú trọng.
 
Vì thế, việc các trường đại học lớn tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng là xu hướng tất yếu. Với các trường có quy mô nhỏ hơn hoặc hạn chế về nhân lực, chuyên môn phù hợp với việc tổ chức thi thì sử dụng kết quả kỳ thi riêng của các trường lớn làm căn cứ xét tuyển là lựa chọn phù hợp.
 
Nếu năm 2021, điểm Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ dùng để xét tuyển vào một số ít trường thì năm nay, trên 30 trường đại học đã đăng ký sử dụng kết quả Kỳ thi này để xét tuyển như Đại học Thái Nguyên, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Vinh…và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng lên.
 
Ở khu vực phía Nam, Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vẫn nhận được sự ủng hộ của các trường trong việc dùng điểm Kỳ thi này để xét tuyển. 
 
Năm nay, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội lần đầu tiên dự kiến phối hợp công nhận kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của nhau và sử dụng kết quả các bài thi này để tuyển sinh. Đại diện Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho hay trong Đề án tuyển sinh năm 2022 và những năm tiếp theo, Đại học này và các trường thành viên dự kiến sẽ dành một phần chỉ tiêu để xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Trong khi đó, Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đang hướng tới trở thành điểm thi tuyển sinh chung của các trường, trước hết là khối trường kỹ thuật.
 
Sử dụng đa dạng phương thức và sử dụng chung kết quả các kỳ thi trong tuyển sinh cũng là khuyến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh nhưng không khiến các em phải dự quá nhiều kỳ thi./.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)

tin liên quan

Địa phương cần thúc đẩy sớm đưa trẻ mầm non đến trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức hội thảo 'Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non'. Trong đó, nhấn mạnh những tác động nặng nề của dịch COVID-19 dẫn đến khủng hoảng tâm lý ở trẻ mầm non và đưa ra các giải pháp thúc đẩy việc đưa trẻ mầm non sớm trở lại trường.

Thi đua để phát triển toàn diện

(QBĐT) - Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng những năm gần đây, Trường THPT Lê Hồng Phong đã tích cực thi đua dạy tốt-học tốt, vươn lên đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong dạy và học. 

Cơ hội nhận học bổng thạc sỹ Fulbright năm học 2023-2024

Đối tượng tham gia chương trình là công dân Việt Nam, tốt nghiệp đại học, có ít nhất hai năm kinh nghiệm kể từ khi tốt nghiệp đại học đến thời điểm nộp hồ sơ.