Tăng cường công tác phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh

  • 07:52 | Thứ Hai, 29/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Công an tỉnh bước đầu đạt kết quả quan trọng, góp phần ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động (ĐVSDLĐ) trên địa bàn tỉnh.
 
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng cho biết: Ngay sau khi ký kết chương trình phối hợp, BHXH và Công an tỉnh đã triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện; giao trách nhiệm cho các phòng nghiệp vụ cấp tỉnh và đơn vị cấp huyện của hai ngành phối hợp chặt chẽ trong hoạt động phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn quản lý.
 
Việc triển khai phối hợp được thực hiện thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú. Trong đó, hai ngành thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu, tình hình nợ BHXH, BHYT, nhất là các đơn vị có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT lớn và kéo dài; các thông tin về các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật (trốn đóng, gian lận, trục lợi…) trong lĩnh vực BHXH, BHYT của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN...
 
Để xử lý tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã chủ trì phối hợp với Phòng PC03, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát các ĐVSDLĐ có nợ đọng kéo dài, có lao động nhưng chưa tham gia BHXH nhằm đôn đốc trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, yêu cầu đóng BHXH cho những lao động chưa tham gia. Sau kiểm tra, giám sát, một số đơn vị đã chủ động khắc phục nợ, cam kết lộ trình trả nợ; các đơn vị có lao động chưa tham gia đã thực hiện báo tăng đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.
 
BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và LĐLĐ tỉnh mời 41 ĐVSDLĐ đến làm việc về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT. Kết quả, có 27 đơn vị tham dự làm việc, số tiền nợ thu được là 1,7 tỷ đồng (chiếm 15,6% trên tổng số nợ của những đơn vị này), góp phần giảm nợ đọng BHXH năm 2022 của BHXH tỉnh. Từ hiệu ứng kết quả buổi làm việc cùng với việc ban hành công văn phối hợp với cơ quan Công an thực hiện thanh tra đột xuất các đơn vị nợ, đã có 41 đơn vị hoàn thành số nợ của năm trước và của năm 2022, 41 đơn vị khắc phục nộp trên 70% và 93 đơn vị khắc phục nợ từ 50% đến dưới 70%.
Thực hiện thí điểm mô hình sử dụng CCCD gắn chíp bằng xác thực sinh trắc trong KCB BHYT tại Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới.
Thực hiện thí điểm mô hình sử dụng CCCD gắn chíp bằng xác thực sinh trắc trong KCB BHYT tại Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới.
Tại cấp huyện, BHXH và cơ quan Công an đã thực hiện khá tốt các nội dung phối hợp đề ra. Đơn cử, BHXH huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh cung cấp thông tin danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài cho cơ quan Công an huyện để phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu nợ. Công an huyện Minh Hóa đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp với BHXH huyện rà soát các đơn vị chưa tham gia BHXH hoặc tham gia chưa đầy đủ theo dữ liệu của cơ quan Thuế cung cấp. 
 
Đối với công tác phối hợp cung cấp thông tin, chia sẻ dữ liệu quản lý người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã kịp thời báo cáo danh sách để đăng ký sử dụng khai thác dịch vụ dân cư, thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Hai đơn vị phối hợp đẩy nhanh tiến độ đồng bộ thông tin thẻ BHYT vào CCCD gắn chíp.
 
Tính đến ngày 27/3/2023, BHXH tỉnh đã tích hợp được 737.710/771.136 người tham gia BHXH, BHYT đã được xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 95,67%, đứng thứ nhất toàn quốc. Toàn tỉnh có 176/176 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT đã thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT khi đi KCB, với 168.671 lượt tra cứu, trong đó 136.188 lượt tra cứu thành công, chiếm 80,74%, đứng thứ 4 toàn quốc về tỷ lệ tra cứu thành công.
 
Hiện, BHXH tỉnh đang phối hợp với PC06 và ngành Y tế thực hiện thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp bằng xác thực sinh trắc trong KCB BHYT tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí cho công dân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu…
 
Có thể khẳng định, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, chương trình phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, ổn định chính trị-xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định.
 
Vì vậy, thời gian tới, hai bên cần tăng cường các giải pháp phối hợp để phòng, chống hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp trên địa bàn; tăng số lượng các cuộc phối hợp thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm; định kỳ phối hợp yêu cầu các doanh nghiệp có số nợ lớn, kéo dài, các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH giải trình, cam kết. Hai ngành cần phối hợp kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nội dung kế hoạch phối hợp, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình…
 
Đào Vân

tin liên quan

Đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

(QBĐT) - Triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.
 

Tặng quà cho hộ nghèo ở huyện Tuyên Hóa

(QBĐT) - Ngày 27/5, ông Lễ Sanh Ngọc Hiệp Thanh và Đạo Hữu Đạo Tâm ở TP. Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tặng quà thiện nguyện cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lâm Hóa và Thanh Hóa (Tuyên Hóa).

Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong ở xã Phù Hóa

(QBĐT) - Ngày 28/5, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Khối thi đua các ngành Nội chính tỉnh tổ chức khởi công và bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Phù Hóa (Quảng Trạch).