Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm 2023: "Từ trái tim mỗi chúng ta"

  • 07:17 | Thứ Hai, 08/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đối với những người làm công tác nhân đạo, Ngày Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5) có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để cùng nhau ôn lại truyền thống đáng tự hào, tổng kết lại những hoạt động đã làm được trong thời gian qua. Nhân dịp này, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh.
 
- P.V: Xin ông cho biết những nét cơ bản về lịch sử và ý nghĩa của Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5?
 
- Ông Phan Văn Cầu: CTĐ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là tổ chức nhân đạo lớn trên thế giới, thường được gọi là Hội CTĐ hay Hội Hồng thập tự. Ý tưởng thành lập phong trào CTĐ là do Henry Dunant (1828-1910), một nhà kinh doanh và nhà hoạt động xã hội người Thụy Sĩ khởi xướng, sau đó lan rộng ra nhiều nước.
 
Năm 1863, ý tưởng của Henry Dunant đã trở thành hiện thực với sự ra đời của Ủy ban CTĐ quốc tế (ICRC) và việc thành lập các hội quốc gia đầu tiên. Cũng năm đó, dấu hiệu phân biệt-CTĐ trên nền trắng-để nhận biết và bảo vệ những người giúp đỡ binh sĩ bị thương trên chiến trường đã được thông qua. Năm 1864, Công ước đầu tiên (“Công ước Geneva”) được các quốc gia thành viên thông qua.
 
Năm 1919, Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thành lập. Ðến nay đã có 192 Hội CTĐ/Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia trên thế giới là thành viên của phong trào, thực thi các hoạt động nhân đạo khắp các châu lục, thực sự trở thành xu thế phát triển tiến bộ trên toàn cầu. Ủy ban CTĐ quốc tế được thành lập là mốc quan trọng cho sự ra đời của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.
 
Ðể ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào, ngày sinh của Henry Dunant (8/5) đã được lấy làm Ngày CTĐ quốc tế. Năm 1948, lễ kỷ niệm Ngày CTĐ quốc tế đầu tiên được chính thức tổ chức. Năm 1984, Ngày CTĐ quốc tế được đổi tên thành Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.
 
Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu.
 
- P.V: Thông điệp của Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay là gì, thưa ông?
 
- Ông Phan Văn Cầu: Với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta”, Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay hướng tới tôn vinh tinh thần nhân đạo của tình nguyện viên CTĐ và ghi nhận những giá trị mà họ mang đến, tạo nên sự thay đổi tích cực trong cộng đồng. Những hành động nhân đạo xuất phát từ trái tim chan chứa tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm đã tạo nên sự khác biệt to lớn cho những người cần được giúp đỡ. Các hoạt động thiết thực, tập trung hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng theo nguyên tắc: “Nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu”…
Phong trào hiến máu tính nguyện được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Phong trào hiến máu tình nguyện được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
- P.V: Ngày 8/5 không chỉ có ý nghĩa tôn vinh các hoạt động của tổ chức mà còn là dịp để Hội CTĐ tỉnh đánh giá lại những hoạt động đã làm được. Xin ông cho biết về kết quả hoạt động và những đóng góp của hội thời gian qua?
 
- Ông Phan Văn Cầu: Thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội CTĐ Việt Nam cũng như sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của hội, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Đối với công tác cứu trợ và trợ giúp nhân đạo, Thường trực Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các cấp hội tích cực thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phối hợp với các nhà tài trợ kịp thời trợ giúp cho các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn tỉnh; rà soát các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách...
 
Tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp hội trong toàn tỉnh đã triển khai vận động, kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân hảo tâm, phối hợp trao 16.634 suất quà Tết và các hỗ trợ khác cho các đối tượng dễ bị tổn thương với tổng trị giá gần 7,2 tỷ đồng.
 
Nhiều chương trình ý nghĩa đã được các cấp hội trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần trợ giúp nhiều đối tượng yếu thế trong xã hội có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, như: Chương trình “Ngân hàng bò”, “Cùng em đến trường”…
 
Đối với hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa, các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó thảm họa trong tình huống khẩn cấp, vận động các ban, ngành cùng cấp lồng ghép vào kế hoạch và cùng phối hợp triển khai thực hiện. Thường trực Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo các cấp hội chủ động nắm bắt tình hình thiên tai, tham mưu cho chính quyền địa phương chủ động xây dựng các phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra, tổ chức các hoạt động ứng cứu kịp thời; chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”...
 
Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) được các cấp Hội CTĐ tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Công tác tuyên truyền được chú trọng tập trung cao điểm vào các chiến dịch, lễ hội và ngày hội hiến máu tại điểm lưu động. Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh hàng năm tổng kết công tác HMTN, ban hành kế hoạch vận động các năm tiếp theo; hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN; thực hiện tốt công tác tôn vinh, khen thưởng cá nhân, gia đình và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác vận động và HMTN. Chỉ tính riêng trong quý I/2023, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức 9 đợt HMTN, tiếp nhận 2.485 đơn vị máu...
 
- P.V: Từ những đánh giá trên, xin ông cho biết những hoạt động cụ thể của hội trong thời gian tới nhằm thiết thực hưởng ứng Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế?
 
- Ông Phan Văn Cầu: Trước hết, Hội CTĐ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên về nội dung, mục đích, ý nghĩa lịch sử của Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5. Hội sẽ phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên các cấp hội tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa; chỉ đạo các cấp hội xây dựng kế hoạch phòng chống, giảm nhẹ thiên tai; rà soát, kiện toàn, bổ sung thành lập các đội ứng phó khẩn cấp tại cộng đồng; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tổ chức HMTN, nhất là nhân kỷ niệm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 12/6, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu máu phục vụ việc cấp cứu người bệnh trong mùa hè.
 
Để kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, hội tiếp tục vận động các nguồn lực; hướng dẫn, đôn đốc các cấp hội thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; tiếp tục vận động nhà tài trợ để hỗ trợ xây dựng nhà CTĐ; đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn hội, mỗi đơn vị hội cơ sở đăng ký thực hiện một công trình, phần việc nhân đạo để hưởng ứng Tháng Nhân đạo, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2023...
 
- P.V: Xin cảm ơn ông!
Đ.Vân (thực hiện)

tin liên quan

Từ đêm 7-8/5, không khí lạnh ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Chuyện kể từ Chút Mút

(QBĐT) - Tình cờ tôi bắt gặp cuốn sách "Đường qua Chút Mút", tác giả Bùi Đình Sơn, một Nhà giáo Ưu tú quê huyện Lệ Thủy trong tủ lưu trữ tư liệu ở Báo Quảng Bình. Những trang sách là hành trình dài gian khổ của lực lượng thanh niên xung phong thuộc Công trường 16 trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước tham gia mở đường 16, đường 10, đường Hồ Chí Minh phía Tây huyện Lệ Thủy. Để rồi một ngày cuối tháng tư, tôi ngược lên Chút Mút...

Phát động "Tháng Nhân đạo năm 2023"

(QBĐT) - Ngày 7/5, tại Trường tiểu học bản Khe Ngang, xã Trường Xuân (Quảng Ninh), Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh tổ chức lễ phát động "Tháng Nhân đạo năm 2023".