Văn hóa kinh doanh và rác thải nhựa

  • 07:52 | Thứ Năm, 04/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa (RTN) là thực trạng được cảnh báo trong những năm gần đây. Để hạn chế RTN, nhiều giải pháp đã được triển khai, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên hiện vẫn còn rất nhiều quán cà phê, quán ăn, trong đó có những cơ sở kinh doanh lớn, lạm dụng vật dụng bằng nhựa, hàng ngày thải ra số lượng rác rất lớn khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.
 
Lạm dụng đồ nhựa
 
Tại TP. Đồng Hới và các khu đô thị trong tỉnh, các quán cà phê, trà chanh, trà sữa, một số quán ăn… sử dụng ly, ống hút, hộp nhựa khá phổ biến. Giá thành rẻ, tiện dụng là những yếu tố để các loại vật dụng này được lựa chọn.
 
Việc dùng các vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần có thể chấp nhận trong những trường hợp khách hàng đặt giao tận nơi hoặc mua để mang đi. Tuy nhiên nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh đã lạm dụng đồ nhựa khi ngay tại quán vẫn sử dụng thay vì dùng các vật dụng sứ hoặc thủy tinh như truyền thống.
 
Tại một cơ sở kinh doanh “có tiếng” trên đường Trần Quang Khải (TP. Đồng Hới), tất cả các loại đồ uống đều được dùng ly nhựa, kể cả thức uống nóng. Một số khách hàng đã đề nghị thay thế bằng ly sứ hoặc thủy tinh, nhất là với đồ uống nóng, vừa bảo đảm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng vừa giảm RTN, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là cơ sở chỉ có các loại vật dụng này.
 
Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm nước ta có khoảng 1,8 triệu tấn RTN thải ra môi trường, 0,28-0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển. Việc xử lý và tái chế RTN còn nhiều hạn chế khi có đến 90% RTN được chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại được tái chế. Để BVMT, thay vì tìm cách tái chế, thì cần phải hạn chế RTN ngay từ đầu, trong đó có hành động giảm tối đa việc sử dụng đồ nhựa trong hoạt động kinh doanh.
Chị Đặng Hoài Thu, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: Các món ăn sáng và đồ uống ở đây chất lượng tốt nên mặc dù giá thành khá cao so với mặt bằng chung nhưng khách hàng vẫn cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên việc quá lạm dụng đồ nhựa là "điểm trừ" lớn. Cá nhân tôi đã vài lần góp ý với nhân viên nhưng không hề được ghi nhận. Kinh doanh thành công không chỉ căn cứ trên số lượng khách, mà cần phải có văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Hạn chế tối đa sử dụng đồ nhựa để bảo vệ môi trường (BVMT) là việc làm cần thiết. Về lâu dài, nếu nơi này vẫn tiếp tục “phớt lờ” ý kiến của khách hàng thì sẽ khó để phát triển như mong đợi.
 
Còn với chuỗi cà phê Highlands Coffee, bao gồm cơ sở tại TP. Đồng Hới, sử dụng vật dụng bằng nhựa là một câu chuyện dài. Không chỉ khách hàng của Highlands Coffee trong toàn quốc phản ứng mạnh với việc sử dụng đồ nhựa, mà tại Quảng Bình, nhiều bạn trẻ, mặc dù háo hức với thương hiệu này, nhưng đã quyết định không trở thành khách hàng của Highlands Coffee.
 
“Dùng đồ uống tại đây với mức giá có thể nói là khá cao, nhưng dù sử dụng tại quán hay mang đi vẫn là ly, ống hút, túi nhựa…, tôi không đồng tình với việc này. Là thương hiệu lớn như Highlands Coffee lẽ ra phải đi đầu trong việc dùng vật dụng an toàn và quan tâm tới vấn đề BVMT thay vì sự tiện dụng cho mình nhưng gây hại cho môi trường”, chị Nguyễn Bảo Ngọc, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho biết.
 
Đây chỉ là vài “gương mặt” điển hình trong việc lạm dụng đồ nhựa trong kinh doanh trên địa bàn TP. Đồng Hới. Để tìm những hàng quán, cơ sở kinh doanh tương tự hoàn toàn không khó, đồng nghĩa với lượng RTN mỗi ngày đang trở nên báo động.
 
Điểm sáng cần nhân rộng
 
Bên cạnh những ví dụ đáng buồn nêu trên, những năm qua đã có nhiều cơ sở kinh doanh xem BVMT là một trong những mục tiêu quan trọng. Tree Hugger Café là một trong những gương mặt điển hình, nhận được sự tín nhiệm của khách hàng.
 
Nằm khiêm tốn trên đường Nguyễn Du (TP. Đồng Hới) với cách bài trí giản dị, nhiều không gian xanh, các loại đồ uống chất lượng, giá cả phù hợp, Tree Hugger Café là điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, cách Tree Hugger Café trân trọng khách hàng và BVMT qua việc hạn chế đến mức thấp nhất RTN từ việc kinh doanh là “điểm cộng” lớn nhất. 
Ly sứ, ống hút và ly thủy tinh là một trong những giải pháp hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Ly sứ, ống hút và ly thủy tinh là một trong những giải pháp hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Ngoài việc không dùng đồ nhựa, Tree Hugger Café có chính sách giảm giá cho khách hàng khi mang theo vật dụng của mình để mua đồ uống mang đi. Thậm chí nơi này còn chuẩn bị bình thủy tinh, hộp nhựa dùng nhiều lần để cho khách hàng mượn. Đây cũng là địa chỉ thu gom vỏ hộp sữa để tái chế và pin đã qua sử dụng để mang đến địa điểm xử lý đúng quy trình.
 
Chị Nguyễn Ngọc Anh, cựu học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, hiện sinh sống và làm việc tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) chia sẻ: Một trong những điều khiến tôi nhớ về Đồng Hới là Tree Hugger Café.
 
Trong ký ức tôi, nơi này không chỉ đơn thuần là quán cà phê, nơi bày bán những sản phẩm mây tre thủ công và có rất nhiều màu xanh, mà những vật dụng của quán, cách đối xử với khách hàng và đặc biệt là sự tôn trọng, có trách nhiệm với môi trường, góp phần tạo nên “cuộc sống xanh” là điều đáng quý và cần lan tỏa nhất.
 
Cùng nằm trên đường Nguyễn Du, quán cà phê Geminai (hiện tại chuyển đổi mô hình kinh doanh ăn uống) cũng là địa chỉ “nói không” với đồ nhựa. Cơ sở này chỉ dùng các loại vật dụng bằng thủy tinh, sứ, nhựa cao cấp, ống hút tre, ống hút gạo… Những chi tiết nhỏ nhưng đầy trách nhiệm này được khách hàng ghi nhận, góp phần giúp nhà hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh.
 
Kinh doanh văn minh, có trách nhiệm xã hội, bao gồm hành động cụ thể là hạn chế đến mức thấp nhất RTN để BVMT, là mục tiêu cần hướng đến của các cơ sở kinh doanh. Bên cạnh ý thức tự giác của những người kinh doanh, mỗi người tiêu dùng cũng cần ứng xử có trách nhiệm hơn đối với hành vi lạm dụng đồ nhựa của các quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, thậm chí là “tẩy chay” khi những hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng với môi trường.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác giải quyết việc làm được huyện Bố Trạch thường xuyên quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Nhờ đó, nhiều lao động có việc làm mới, ổn định, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao đời sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Thông báo treo Quốc kỳ và nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5

(QBĐT) - Ngày 17/4, UBND tỉnh có Thông báo số 692/TB-UBND về việc treo Quốc kỳ và nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm 2023.

Hỗ trợ tối đa pháp lý bảo vệ quyền lợi cho người khuyết tật

(QBĐT) - Quảng Bình hiện có trên 40.000 người khuyết tật (NKT), chiếm 5% tổng dân số, trong đó có 24.733 NKT đang hưởng trợ cấp xã hội.