Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

  • 07:51 | Thứ Sáu, 21/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công đoàn (CĐ) ngành Công thương hiện có 46 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc; trong đó 4 CĐCS hành chính sự nghiệp, 42 CĐCS doanh nghiệp (DN) với tổng số 2.568 đoàn viên (ĐV). Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các cấp CĐ ngành đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, người lao động (NLĐ).
 
Chủ tịch CĐ ngành Công thương Phan Mạnh Hùng cho biết: Kết quả nổi bật trong hoạt động của CĐ ngành thời gian qua là đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh (SXKD); thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách về an sinh xã hội; chăm lo đời sống cho ĐV và NLĐ; giám sát và tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật lao động (LĐ), các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tiền lương, tiền thưởng... liên quan đến NLĐ.
 
Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, mặc dù hoạt động SXKD của nhiều DN còn khó khăn nhưng việc làm của ĐV, NLĐ trong ngành cơ bản được duy trì, thu nhập ổn định, điều kiện LĐ và các chế độ chính sách được bảo đảm. Thu nhập bình quân của công nhân LĐ khối DN ước đạt từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT đã giảm đáng kể.
 
Đặc biệt, với phương châm “Tất cả ĐV và NLĐ đều có Tết”, trong dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua, CĐ ngành Công thương đã trao 260 suất quà tặng ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 130 triệu đồng; hỗ trợ 75 triệu đồng vốn vay cho ĐV CĐ nghèo; trao hỗ trợ 3 nhà “Mái ấm CĐ” với số tiền 130 triệu đồng. Riêng tại các CĐCS trực thuộc đã tổ chức phối hợp cùng chuyên môn trao quà hỗ trợ cho ĐV, NLĐ gặp khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.
Đại diện Công đoàn ngành Công thương trao quà “Tết sum vầy-Xuân gắn kết” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện Công đoàn ngành Công thương trao quà “Tết sum vầy-Xuân gắn kết” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Nhìn chung, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ ĐV, NLĐ bảo đảm thiết thực, đúng đối tượng, góp phần quan trọng trong việc tạo tâm lý yên tâm gắn bó, nâng cao hiệu quả sản xuất của NLĐ.
 
Với chủ đề “Tăng cường biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh LĐ, cải thiện điều kiện LĐ tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trong Tháng Công nhân năm 2022, CĐ ngành Công thương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Tiêu biểu như phong trào tự cải thiện điều kiện LĐ tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh LĐ”…
 
Trên cơ sở đó, các tổ chức CĐCS trực thuộc cụ thể hóa thành phong trào thi đua phù hợp với điều kiện của cơ quan, DN; đồng thời thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng LĐ và NLĐ trong việc bảo đảm các điều kiện về SXKD. Cũng trong dịp này, CĐ ngành Công thương đã trao tặng 35 suất quà với tổng trị giá 17,5 triệu đồng cho ĐV CĐ có hoàn cảnh khó khăn.
 
“Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, nhất là tổ chức CĐ các DN khu vực ngoài nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo và hướng dẫn đại hội CĐCS trong toàn ngành, tổ chức Đại hội Công đoàn ngành lần thứ IV tiến tới Đại hội XIX Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028 theo đúng Kế hoạch số 86/KH-CĐN, ngày 5/7/2022 của CĐ ngành”, Chủ tịch CĐ ngành Công thương Phan Mạnh Hùng cho biết.
Bằng việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực của CĐ ngành Công thương thời gian qua đã hút hút đông đảo NLĐ tham gia vào tổ chức CĐ. Thống kê năm 2022 có 2 CĐCS DN ngoài khu vực nhà nước được thành lập mới với số lượng ĐV 71 người; ngoài ra còn có 120 NLĐ khác tự nguyện tham gia vào các tổ chức CĐ trực thuộc.
 
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, CĐ ngành Công thương đã đề ra một số chỉ tiêu phấn đấu năm 2023. Cụ thể là 100% CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa ít nhất 2 nhà “Mái ấm CĐ”; thăm hỏi 250 lượt ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thành lập 2 CĐCS, phát triển tăng thêm 50 ĐV…
 
Một nhiệm vụ trọng tâm nữa là CĐ ngành sẽ tiếp tục tập trung hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đại hội các CĐCS trực thuộc. Đến thời điểm hiện tại, 20/37 CĐCS trực thuộc CĐ ngành Công thương đã tổ chức thành công đại hội theo kế hoạch, đạt tỷ lệ 54%.
 
“Trước mắt, chúng tôi tập trung chỉ đạo các CĐCS trực thuộc đẩy mạnh phong trào thi đua nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023 với 5 nội dung do Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra gồm: Chương trình “Đối thoại tháng 5”; tháng cao điểm phát triển ĐV, thành lập CĐCS, giới thiệu ĐV CĐ ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; chương trình “Mỗi CĐCS, một lợi ích ĐV”; hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh LĐ; gắn hoạt động Tháng Công nhân với tổ chức đại hội CĐ các cấp, tổ chức chiến dịch truyền thông về 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2023), Tháng Công nhân năm 2023 và các hoạt động trọng tâm của tổ chức CĐ Việt Nam”, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Phan Mạnh Hùng cho biết thêm.
 
Tùy Phong

tin liên quan

Một học sinh bị đuối nước khi cứu bạn

(QBĐT) - Sáng 21/4, ông Phan Nam Tiến, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trạch (Bố Trạch) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy vụ đuối nước thương tâm, khiến một học sinh bị tử vong.
 

Phối hợp chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động

(QBĐT) - Làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động là mục tiêu quan trọng mà Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện.

Thủ đoạn "hack" facebook lừa chuyển tiền, tung hình ảnh nhạy cảm

(QBĐT) - Mỗi người khi tham gia sử dụng mạng xã hội đòi hỏi phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, không xem nhẹ việc sử dụng không gian mạng, không xem đây là hoạt động đơn giản, vô hại để tránh không vướng vào; nếu vượt quá giới hạn thì sẽ bị điều chỉnh bằng các quy định của pháp luật.