Phối hợp chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động

  • 07:47 | Thứ Sáu, 21/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) là mục tiêu quan trọng mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp thực hiện và hướng tới trong những năm qua. Bằng các giải pháp thiết thực trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng dạy nghề..., hai cơ quan đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.
 
Phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB-XH đã phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của NLĐ và người sử dụng lao động trong thi hành pháp luật về lao động, việc làm; trong đó, đặc biệt chú trọng tổ chức hoạt động tuyên truyền cho công nhân lao động (CNLĐ) trực tiếp sản xuất tại các khu công nghiệp.
 
Hai cơ quan phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp (DN), người sử dụng lao động triển khai thực hiện nghiêm quy định về số giờ làm thêm và quy định của Chính phủ về mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động. Từ năm 2022 đến nay, các cấp Công đoàn đã tổ chức 221 cuộc tư vấn pháp luật, với trên 3.400 người được tư vấn về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện; 5 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 1.110 ĐV, NLĐ.
 
Chia sẻ về kết quả phối hợp thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) giữa hai cơ quan, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay: “Ngay từ đầu năm, hai cơ quan đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật liên quan đến công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; quyền và nghĩa vụ về ATVSLĐ của NLĐ và người sử dụng lao động, quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ theo quy định của Luật ATVSLĐ. LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động thành lập, kiện toàn mạng lưới an toàn, vệ sinh viên, phân công cán bộ làm công tác ATVSLĐ.
 
Từ năm 2022 đến nay, hai cơ quan đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động đẩy mạnh phong trào thi đua, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, thu hút trên 27.000 lao động tham gia. Hiện nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn nỗ lực thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ATVSLĐ và chăm lo sức khỏe cho NLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.
 Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động-Thương binh-Xã hội phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, người lao động.
Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động-Thương binh-Xã hội phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, người lao động.
Xác định việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Phòng LĐ-TB-XH cấp huyện hướng dẫn các DN xây dựng quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng nội quy lao động, thang lương, định mức lao động và các chế độ liên quan khác đến NLĐ.
 
Theo số liệu tổng hợp từ LĐLĐ tỉnh, riêng năm 2022, có 98,6% đơn vị, DN tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ. Thông qua hội nghị, ĐV, NLĐ được bàn bạc, tham gia góp ý vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, DN và các chế độ, chính sách liên quan; từ đó, thực sự phát huy dân chủ cơ sở tại nơi làm việc.
 
Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Trường Sơn trao đổi về hiệu quả phối hợp công tác nâng cao chất lượng dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực: “Hai cơ quan đã tích cực chỉ đạo Công đoàn tham mưu chủ DN, người sử dụng lao động quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho NLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, đặc biệt chú trọng đến CNLĐ tại các khu công nghiệp, DN có đông CNLĐ, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, du lịch, dịch vụ. Sở LĐ-TB-XH đã chỉ đạo Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 tăng cường công tác tuyển sinh; tiến hành chỉnh sửa, biên soạn và nâng cấp chương trình đào tạo sơ cấp, đào tạo thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề. Năm 2022, sở đã hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho 362 NLĐ tại 3 DN với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; tổ chức 5 hội nghị tư vấn việc làm cho NLĐ trở về từ vùng dịch; hỗ trợ khẩn cấp cho 1.020 lao động trở về từ vùng dịch với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng”.
 
Thực hiện công tác nâng cao chất lượng dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực, hai cơ quan đã phối hợp tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2022, thu hút 1.200 học sinh THPT, THCS tham gia. Sở LĐ-TB-XH đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho 5 đơn vị dạy nghề; tổ chức 1 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới và kỹ năng dạy nghề chế biến món ăn châu Á và Việt Nam nâng cao cho 21 nhà giáo dục nghề nghiệp; 1 lớp về kỹ năng điều hành các hoạt động du lịch cộng đồng cho 19 nhà giáo dục nghề nghiệp; 4 lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm và công tác quản lý đào tạo, giáo vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đào tạo trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động dạy nghề và đào tạo nguồn nhân lực, hai cơ quan đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 67,7%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28,6%.     
 
Năm 2023, LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB-XH phối hợp thực hiện 8 nội dung trọng tâm, gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; triển khai công tác ATVSLĐ; thanh tra, kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, Luật Công đoàn; giải quyết đơn thư, khiếu nại của công nhân, viên chức, lao động và nhân dân; nắm bắt tình hình hoạt động của DN; nâng cao chất lượng dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh hoạt động xã hội, phát động đóng góp các loại quỹ. Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan được cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ và giải pháp thiết thực. Qua đó, góp phần bảo đảm thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ. 
 
Từ năm 2022 đến nay, LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB-XH tổ chức 6 lớp tập huấn, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ cho trên 400 người sử dụng lao động, làm công tác ATVSLĐ, NLĐ trong các ngành, nghề, lĩnh vực có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Hai cơ quan còn phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, công tác phòng, chống cháy nổ trong các DN cho gần 500 CNLĐ tham gia; tổ chức 1 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho gần 100 cán bộ công đoàn cơ sở của DN.
Hiền Chi

tin liên quan

Quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba phát triển sinh động và thực chất

Chủ tịch Quốc hội hai nước đã trao đổi tổng thể chương trình nghị sự song phương và thống nhất các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hai Quốc hội nói riêng.
 

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

Lập trường của Việt Nam đối với "cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá" mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
 

Nơi đảng viên đi trước

(QBĐT) - Học tập và làm theo Bác không chỉ là trách nhiệm nêu gương của mỗi đảng viên, tổ chức đảng, mà còn là phương pháp để tập hợp sức mạnh của nhân dân vào công cuộc xây dựng và kiến thiết quê hương.