Hội thảo phòng, chống tảo hôn và mua bán người

  • 08:28 | Chủ Nhật, 05/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 4/3, Tỉnh đoàn và Tổ chức quốc tế Plan tổ chức hội thảo “Công bố kết quả khảo sát giữa kỳ và thảo luận về tính bền vững của nền tảng Em vui” và tọa đàm “Thanh thiếu niên (TTN) nói không với tảo hôn và mua bán người”.  

Tham gia sự kiện có gần 100 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và lãnh đạo chính quyền, đoàn thể, đơn vị đến từ 10 xã miền núi, dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.
 Sự kiện chia sẻ kết quả khảo sát giữa kỳ về tình trạng tảo hôn và mua bán người.
Sự kiện chia sẻ kết quả khảo sát giữa kỳ về tình trạng tảo hôn và mua bán người.
Hội thảo đã công bố kết quả khảo sát giữa kỳ và thảo luận về tính bền vững của nền tảng Em Vui trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường nhận thức của TTN DTTS về tảo hôn và mua bán người thông qua công nghệ số” (gọi tắt là Dự án Em Vui) do Liên minh Châu Âu và Tổ chức Plan International tại Bỉ đồng tài trợ.
 
Dự án được Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội ISDS và Tổ chức Plan International tại Việt Nam cùng thực hiện. Tại tỉnh Quảng Bình, dự án triển khai tại 10 xã miền núi, thuộc 3 huyện Minh Hóa, Lệ Thủy và Quảng Ninh.
 
Theo đó, kết quả khảo sát cho biết, tình hình tảo hôn trong TTN vùng DTTS trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn khá phổ biến ở nhiều địa phương, đặc biệt là với trẻ em gái ở nhóm dân tộc Vân Kiều, tập trung nhiều ở độ tuổi 15-17. Nguyên nhân do mang thai sớm, áp lực lấy chồng sớm; trẻ em gái phải nghỉ học sớm do hoàn cảnh gia đình, đói nghèo, thiếu sinh kế, thiếu giáo dục hướng nghiệp và các hủ tục cưỡng ép hôn nhân. Trong khi đó, chỉ có 28% TTN nơi đây được trang bị kiến thức phòng tránh tảo hôn.
Sự kiện thu hút nhiều đại biểu tham gia.
Sự kiện thu hút nhiều đại biểu tham gia.
Sự kiện tổ chức nhằm chia sẻ kết quả khảo sát của nền tảng Em Vui, từ đó đóng góp kết quả cho chính quyền và các đối tác liên quan ở nhiều cấp khác nhau sử dụng trang trực tuyến, tăng cường củng cố cam kết của địa phương, để duy trì sử dụng và phát triển nền tảng Em Vui, góp phần bảo vệ trẻ em, TTN DTTS khỏi nạn buôn người và tảo hôn.
 
Em vui là một diễn đàn đối thoại và là không gian mở, hướng đến sự kết nối, lan tỏa các thông điệp, kiến thức, kỹ năng hữu ích, để TTN chủ động, tự tin phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Hai cựu ngư dân và 13 giờ giữa lằn ranh sinh tử

(QBĐT) - Đó là một hành trình chưa từng có với hai cựu ngư dân Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Vui (cùng trú thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú, Quảng Trạch).

Nỗi đau của người mẹ

(QBĐT) - Nếu không bị bệnh hiểm nghèo, người mẹ ấy vẫn còn có thể cáng đáng chuyện gia đình và chăm sóc cho người con trai cả là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, giống như hơn 30 năm nay bà vẫn làm vậy.

Hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương"

(QBĐT) - Ngày 4/3, Công đoàn cơ sở Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức mít tinh chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương".