Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

  • 08:16 | Thứ Sáu, 03/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về tính nhân văn, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện (HMTN), phong trào HMTN trên địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
 
Tham gia ngày hội HMTN đợt 1, năm 2023 do Ban Chỉ đạo vận động HMTN TX. Ba Đồn phối hợp với Trung tâm Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức, cô giáo Nguyễn Thị Mến, Trường mầm non Quảng Thuận rất hồi hộp vì lần đầu đăng ký hiến máu. Thế nhưng, được sự hướng dẫn, tư vấn của cán bộ y tế và sự động viên của các tình nguyện viên nên quá trình lấy máu diễn ra suôn sẻ.
 
“Lúc đầu tôi cũng khá lo lắng và tâm lý, thế nhưng khi lấy máu thì không đau như tôi nghĩ, các bác sĩ còn hướng dẫn cho tôi những việc cần tránh sau hiến máu để bảo đảm sức khỏe. Trước đó, tôi cũng đã tìm hiểu kỹ, việc hiến máu không chỉ giúp cứu sống người bệnh mà còn tốt cho bản thân mình. Sau khi hiến máu, tôi thấy sức khỏe mình rất ổn định, trong những lần tới, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục đăng ký hiến máu", cô giáo Nguyễn Thị Mến chia sẻ.
 
Anh Phạm Quang Trung, xã Quảng Lộc là người có 31 lần hiến máu cứu người. Theo anh Trung, sau mỗi lần hiến máu, tâm trạng anh khá tốt, mỗi lần nghĩ đến việc máu của mình sẽ góp phần cứu sống các bệnh nhân đang cần máu, anh lại thấy rất vui vì làm được việc ý nghĩa và có ích. Nhiều lần hiến máu như vậy, nhưng sức khỏe anh vẫn bình thường. Mỗi một lần hiến máu, cũng là cơ hội để anh được kiểm tra sức khỏe của mình thông qua việc xét nghiệm mẫu máu. 
Tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trên địa bàn TX. Ba Đồn đạt tỷ lệ trên 74%.
Tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trên địa bàn TX. Ba Đồn đạt tỷ lệ trên 74%.
Không chỉ có anh Phạm Quang Trung, thời gian qua trên địa bàn TX. Ba Đồn còn có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được vinh danh trong phong trào HMTN, như: Anh Nguyễn Minh Đức ở Trường THPT Lê Hồng Phong với 21 lần hiến máu; anh Nguyễn Duy Hải, anh Nguyễn Văn Lễ cùng trú tại phường Ba Đồn có 16 lần hiến máu…
 
Phong trào HMTN là hoạt động thường niên được Ban Chỉ đạo vận động HMTN TX. Ba Đồn quan tâm thực hiện. Với thông điệp “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”; “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”; “Sẻ giọt máu đào-trao niềm hy vọng”…, phong trào đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.
 
Năm 2022, toàn thị xã có trên 1.300 người đăng ký hiến máu, trong đó có 950 người đủ điều kiện lấy máu, thu được 911 đơn vị máu (sau quy đổi), tương đương 227.750ml máu, đạt trên 130% kế hoạch. Điều đáng ghi nhận đó là tỷ lệ người hiến máu nhắc lại ngày càng cao, đạt tỷ lệ 74%. Trong đợt 1, năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thị xã cũng đã tiếp nhận 475 đơn vị máu an toàn, tương đương 118.750ml máu để phục vụ công tác cứu chữa bệnh.
 
Theo thống kê, TX. Ba Đồn là một trong những địa phương có tỷ lệ hiến máu cao trong toàn tỉnh. Phong trào HMTN trên địa bàn TX. Ba Đồn thực sự lan tỏa, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người mà còn nhân rộng những nghĩa cử cao đẹp, sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, nhất là với đoàn viên, thanh niên.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX. Ba Đồn Trần Tiến Anh cho biết, để phong trào HMTN lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thị xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động, đồng thời tham mưu giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, trường học trên toàn địa bàn. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc hiến máu chỉ có lợi, chứ không có hại cho người tham gia hiến máu; đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu. Để từ đó, phong trào HMTN thực sự lan tỏa trở thành nghĩa cử cao đẹp, nhân văn trong toàn xã hội.
 
X.P

tin liên quan

Hội nghị định hướng dự án VIE071 tại Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 28/2, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến định hướng dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khoẻ của NCT tại Việt Nam".

Nhịp cầu nối doanh nghiệp và người lao động

(QBĐT) - Khi thị trường vẫn khan hiếm lao động đáp ứng được nhu cầu, hàng nghìn người lao động thất nghiệp, không tìm kiếm được việc làm phù hợp thì những phiên giao dịch việc làm chính là cầu nối hiệu quả để giải quyết những nỗi lo này.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng Ba tới

Trong tháng Ba tới, một số chính sách mới có hiệu lực, trong đó có các chính sách về nhân sự và việc làm, hộ chiếu phổ thông, quản lý và thu chi tiền công đức.