Nỗi đau của người mẹ

  • 15:48 | Thứ Bảy, 04/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nếu không bị bệnh hiểm nghèo, người mẹ ấy vẫn còn có thể cáng đáng chuyện gia đình và chăm sóc cho người con trai cả là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, giống như hơn 30 năm nay bà vẫn làm vậy. “Nhưng, giờ đây e không còn kịp nữa rồi”, giọng bà thều thào khó nhọc, nước mắt lăn dài trên má.
 
Vừa bước vào sân, tiếng ú ớ, tiếng hét đã vang lên trong ngôi nhà nhỏ. Tiếng hét đó là của Phan Thanh Tùng (SN 1992), một nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tùng là con trai đầu của bà Đoàn Thị Thanh Tâm (SN 1960) ở thôn Tam Đăng, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa). Nhưng từ gần 1 tháng nay, mặc cho cậu con trai ú ớ bên chiếc võng cạnh giường, bà Tâm cũng không còn chút sức lực nào để gượng dậy chăm con. 
 
Tùng nằm còng queo trên chiếc võng, toàn thân quấn trong chiếc chăn. Bên dưới chiếc võng là chậu than nóng để tránh rét. Tôi hỏi Phan Thanh Tân, người con trai thứ 2 của bà Tâm: “Sao không để anh nằm trên giường, lỡ ngã thì sao?”. Tân bảo: “Cơ thể anh ngày một teo quắt lại. Toàn thân bất động, nên không lo anh bị ngã. Hơn nữa, nằm võng anh ấy có vẻ dễ chịu hơn nằm giường. Vì nằm võng mềm hơn nên xương khớp cũng đỡ bị tê mỏi hơn, người nhà cũng dễ chăm sóc, vệ sinh hơn”.
 
Bà Tâm kể, ông bà kết hôn muộn. Lúc thành gia lập thất, ông đã 50 tuổi, bà cũng đã ngoài 30 tuổi. Thời còn thanh niên, chồng bà có 3, 4 năm đi thanh niên xung phong ở Quảng Trị. Tùng là con trai đầu của mối duyên muộn mằn đó. Ngày chào đời, cơ thể Tùng cũng lành lặn, bình thường giống như bao đứa trẻ sơ sinh khác. Chỉ có điều suốt 1 năm sau đó, Tùng quấy khóc suốt ngày đêm. Cơ thể cứ ngày càng teo quắt lại. Năm lên 2 tuổi có đoàn bác sĩ của tỉnh ra thăm khám và kết luận Tùng bị nhiễm chất độc da cam/dioxin từ cha.
Mẹ con bà Đoàn Thị Thanh Tâm và Phan Thanh Tùng rất cần sự sẻ chia từ cộng đồng.
Mẹ con bà Đoàn Thị Thanh Tâm và Phan Thanh Tùng rất cần sự sẻ chia từ cộng đồng.
Người ta cũng tư vấn, khuyên can bà về việc sinh nở và những nguy cơ của di chứng chất độc da cam. Nhưng lúc đó, bà đã “lỡ” mang thai Tân. May mắn là Tân không sao. Liền sau đó, ông bà sinh tiếp 3 người con khác, cũng không ai bị di chứng chất độc da cam. Ông bà nghĩ, thế là trời vẫn còn thương mình. Vẫn biết rằng đông con thì sẽ khổ, nhưng dù sao, đứa đau ốm còn có đứa lành lặn để trông cậy lúc ông bà về già.
 
Một thời gian sau, chồng bà Tâm phần vì tuổi cao và bị ảnh hưởng của chất độc trong chiến tranh, nên sức khỏe không tốt, ốm đau triền miên. Từ đó, gần như một mình bà vừa chăm con bệnh tật, vừa gánh vác mọi việc trong gia đình. Năm 2007, thấy hoàn cảnh gia đình ông bà quá khó khăn, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã xây dựng cho ông bà một ngôi nhà tình nghĩa. Nhưng, sinh sống trong căn nhà mới được 10 năm thì chồng bà mất.
 
Giọng bà Tâm kể thều thào trong cơn bệnh tật hành hạ, thỉnh thoảng lại bị ngắt quãng bởi tiếng hét của Tùng. Bà nhìn Tùng mà nước mắt lưng tròng. Bà Tâm kể tiếp, khoảng 2 năm trước, bà có bị choáng mấy lần, đi khám ở bệnh viện, bác sĩ bảo bà bị rối loạn tiền đình. Mấy năm nay, bà cứ ốm đau lặt vặt suốt và chỉ nghĩ là bệnh cũ tái phát nên cứ thế uống thuốc gắng gượng qua ngày.
 
Đợt ra Tết vừa rồi, thấy không gắng được, bà bảo Tân đưa đi khám. Khi vào đến Bệnh viện Trung ương Huế, bà mới biết mình đã bị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối và di căn khắp cơ thể, không thể chữa trị. Bà kiệt sức và nằm một chỗ. Lo cho Tùng không có người chăm nom, bà gọi Tân, cậu con trai sống ở gần đó về chăm anh.
 
Khốn nỗi, vợ chồng Tân cũng không nghề nghiệp, công việc ổn định, lại một nách nuôi 2 con nhỏ. Ngày thường, Tân đi làm công, ai kêu gì làm đó, còn vợ ở nhà chăm con. Từ ngày mẹ ốm đau, Tân phải bỏ hết việc để chăm mẹ ốm, lo lắng cho anh. “Biết bệnh tình giờ đến nước này, chết cũng cam, nhưng còn thằng Tùng nằm đó, thì tôi khó mà nhắm mắt xuôi tay được”, bà Tâm nói rồi khóc.    
 
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hóa Lê Anh Tuấn cho biết: “Gia đình bà Đoàn Thị Thanh Tâm ở thôn Tam Đăng, xã Sơn Hóa là gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhiều năm nay, một mình bà phải chăm sóc cho con là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Những người con khác trong gia đình đều làm công nhân ở xa, nên cũng không giúp đỡ được nhiều. Bấy lâu, 2 mẹ con bà chỉ sống nhờ vào số tiền chế độ trợ cấp ít ỏi của nạn nhân chất độc da cam. Từ khi bị bệnh hiểm nghèo, cảm thương cho hoàn cảnh của bà, chính quyền và các đoàn thể địa phương cũng đã kêu gọi, quyên góp, hỗ trợ một phần nhỏ, nhằm chia sẻ với những khó khăn của gia đình. Hy vọng qua chuyên mục “Cảnh đời” của Báo Quảng Bình, gia đình bà Tâm sẽ nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn đọc gần xa”.
 
Dương Công Hợp
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình bà Đoàn Thị Thanh Tâm, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ: Phan Thanh Tân, thôn Tam Đăng, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa), số điện thoại: 0868 584 236 hoặc số điện thoại 0364 922 573.
 
Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.
 
Công ty Điện lực Quảng Bình đồng hành cùng chương trình này.

 

 

tin liên quan

Trao hỗ trợ cho nhân vật trong chuyên mục "Cảnh đời"

(QBĐT) - Ngày 28/2, đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình và xã Cự Nẫm (Bố Trạch) đã đến thăm, trao hỗ trợ gia đình em Nguyễn Văn Thống ở thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm.
 

Nhịp cầu nối doanh nghiệp và người lao động

(QBĐT) - Khi thị trường vẫn khan hiếm lao động đáp ứng được nhu cầu, hàng nghìn người lao động thất nghiệp, không tìm kiếm được việc làm phù hợp thì những phiên giao dịch việc làm chính là cầu nối hiệu quả để giải quyết những nỗi lo này.

Hội nghị định hướng dự án VIE071 tại Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 28/2, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến định hướng dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khoẻ của NCT tại Việt Nam".