Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đổi mới nội dung, hình thức phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • 12:07 | Thứ Sáu, 03/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn TX. Ba Đồn được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, nhiệt tình tham gia đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ vững sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Được triển khai làm điểm từ đầu tháng 2/2020, mô hình “Thôn nói không với pháo” tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn được xem là cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực trong triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
 
Là địa bàn vùng giáo, người dân ở Văn Phú có truyền thống đi biển từ nhiều đời nay nên mỗi dịp Tết đến, xuân về thường có thói quen đốt pháo để cầu may, tình trạng người dân lén lút mua bán, đốt pháo mỗi dịp đón năm mới vẫn diễn ra. Thế nhưng từ khi triển khai mô hình “Thôn nói không với pháo”, 100% người dân trong thôn đã nghiêm túc chấp hành, không còn hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.
 
Đại úy Đặng Huy Hoàng, Trưởng Công an xã Quảng Văn cho biết, khi bắt đầu triển khai mô hình, lực lượng Công an xã đã tăng cường công tác tuyên truyền đến tận từng hộ dân để họ nắm được nội dung của mô hình; vận động nhân dân ký cam kết và tập trung rà soát những công dân trên địa bàn, đặc biệt là những thanh niên có dấu hiệu mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép những năm trước để có biện pháp tuyên truyền nhắc nhở, răn đe và vận động giao nộp pháo. Nhờ vậy, những năm gần đây, tình trạng sử dụng pháo nổ trái phép trên địa bàn đã chấm dứt, nhất là dịp cuối năm.
 
Trước đây, trên địa bàn phường Quảng Long thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, đánh nhau gây mất trật tự, đổ rác sai quy định... Thế nhưng từ khi triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự (ANTT)” tại các tổ dân phố (TDP), tình trạng trên đã được hạn chế.
“Camera giám sát an ninh trật tự” được lắp đặt tại nhiều khu vực dân cư, góp phần giữ vững an ninh trên địa bàn thị xã.
“Camera giám sát an ninh trật tự” được lắp đặt tại nhiều khu vực dân cư, góp phần giữ vững an ninh trên địa bàn thị xã.
Chị Ngô Thị Bảy, người dân TDP Chính Trực, phường Quảng Long chia sẻ, những năm trước, không chỉ gia đình tôi mà hầu như nhà nào có nuôi chó, mèo cũng thường xuyên bị mất trộm. Người dân trong TDP rất bức xúc nhưng chưa tìm ra cách để ngăn chặn. Tuy nhiên, từ khi công an phường lắp đặt các cụm camera giám sát ở các trục đường, tình trạng này không còn xảy ra nữa, người dân rất yên tâm và ủng hộ để nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
 
Bên cạnh 2 mô hình trên, các địa phương trên địa bàn TX. Ba Đồn cũng triển khai nhiều mô hình mang lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm ANTT, như: “Công an xã-Hội đồng mục vụ giáo xứ”, “CLB Hội Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm”, “Tổ công nhân vì môi trường xanh-tự quản về ANTT”…
 
Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng được lan tỏa và thu hút đông đảo người dân tham gia. Chỉ tính riêng năm 2022, người dân toàn thị xã đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 62 nguồn tin có giá trị; giúp lực lượng Công an trong quá trình điều tra, giải quyết 15 vụ việc liên quan đến ANTT; tự nguyện giao nộp 25 quả pháo nổ có trọng lượng 0,9kg, 16 quả pháo bi, 12 viên đạn các loại và 1 súng cồn tự chế...
 
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình cho biết, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là một nội dung quan trọng, cần phải tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài để bảo đảm tính bền vững. Thời gian tới, TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong phát động phong trào; trong đó, tập trung quyết liệt đối với các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; duy trì tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hàng năm sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.
 
Cùng với đó, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
 
P.Vũ

tin liên quan

Triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư"

(QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", ngày 28/2, Công an TP. Đồng Hới phối hợp với phường Đồng Hải tổ chức triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư".

Ngày hội của toàn dân

(QBĐT) - "Ngày hội Biên phòng toàn dân" không chỉ là dịp để vun đắp tình đoàn kết quân dân, mà còn để chính quyền các địa phương và mỗi người dân ở KVBG nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Công an 6 tỉnh Bắc miền Trung ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023

(QBĐT) - Ngày 27/2, tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Bình, Cụm thi đua số 5 - Bộ Công an gồm công an 6 tỉnh Bắc miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023.