Lệ Thủy: Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

  • 08:59 | Thứ Bảy, 04/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, huyện Lệ Thủy đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển số người tham gia BHYT trên địa bàn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác BHYT ở địa phương có những chuyển biến tích cực, số người tham gia BHYT tăng đều qua từng năm.
 
Hiểu được ý nghĩa của việc tham gia BHYT là “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình khi ốm đau, bệnh tật, nhiều năm liền, gia đình bà Bùi Thị Hạnh (SN 1953, ở xã Hoa Thủy) đều tích cực tham gia BHYT. Bà Hạnh kể, đầu tháng 7/2022, bà bị bệnh nặng phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Trung ương Huế. Suốt hơn một tháng nằm viện, chi phí khám chữa bệnh (KCB) lên đến vài trăm triệu đồng.
 
“Nếu không có Quỹ BHYT thanh toán số tiền gần 190 triệu đồng thì gia đình tôi chắc không biết xoay xở thế nào. BHYT cũng giống như tấm thẻ phòng thân mà lúc khỏe mạnh bình thường nhiều người sẽ không thấy hết giá trị, đến khi đau ốm, bệnh tật mới thấy hết lợi ích của nó. Cũng không thuộc diện dư dả gì, nhưng gia đình tôi sẽ gắn bó lâu dài với loại hình bảo hiểm ý nghĩa này”, bà Hạnh chia sẻ.
 
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân Lệ Thủy về BHYT thay đổi theo chiều hướng tích cực, ngày càng có nhiều người tham gia. Để người dân đồng thuận, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
 
Huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT, phân công rõ trách nhiệm và địa bàn phụ trách các xã, thị trấn, khối trường học cho các thành viên BCĐ; đồng thời chỉ đạo các xã thành lập và thường xuyên kiện toàn BCĐ cấp xã để phát triển BHXH, BHYT đến các thôn, bản, tổ dân phố.
Lệ Thủy chú trọng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân, nhất là người dân, học sinh ở miền núi.
Lệ Thủy chú trọng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân, nhất là người dân, học sinh ở miền núi.
UBND huyện ký kết quy chế phối hợp với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT với phương châm “mỗi hội viên là một kênh tuyên truyền hiệu quả”. Huyện cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai các văn bản hướng dẫn về thực hiện chính sách BHYT đối với học sinh, chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT; giao BHXH là cơ quan thường trực của BCĐ làm đầu mối theo dõi, tổng hợp, đôn đốc chỉ đạo, báo cáo tình hình thực hiện hàng tháng, hàng quý…
 
Để người dân hiểu về lợi ích của BHYT, BHXH huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người dân, nhất là những hộ chưa tham gia BHYT bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép trong các hội nghị, các buổi tập huấn, sinh hoạt của các câu lạc bộ; phát tin, bài; ra quân tuyên truyền trên các tuyến đường, chú trọng các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa…
 
Việc rà soát, kiện toàn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ đại lý thu BHXH trên địa bàn được BHXH huyện đặc biệt quan tâm bởi đây chính là những “cánh tay nối dài” đưa các chính sách BHXH, BHYT đến gần dân. Đơn vị cũng phối hợp với một số xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp tổ chức hội nghị đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân về chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chế độ, chính sách BHYT, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tham gia BHYT và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT…
 
Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, huyện tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở KCB từ tuyến cơ sở đến tuyến huyện, bảo đảm các cơ sở y tế đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ KCB BHYT ban đầu. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT...
 
“Tuy nhiên, công tác BHYT trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, như: Đời sống của người dân còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao, việc vận động tham gia BHYT hộ gia đình của một số xã, thị trấn còn thấp so với tiềm năng… Để phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện đạt được 95% tỷ lệ bao phủ BHYT, thời gian tới, chúng tôi rất mong UBND tỉnh, BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ huyện trong việc phát triển mạng lưới y tế cơ sở, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người dân khi tham gia KCB; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho người dân trong KCB; tiếp tục có chính sách hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn…”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Thị Hồng Thắm kiến nghị.
 
Năm 2022, toàn huyện Lệ Thủy có 129.195 người tham gia BHYT, tăng 5.197 người so với năm 2021, đạt 93% tỷ lệ bao phủ BHYT, tăng gần 600 người so với kế hoạch UBND tỉnh giao.
Tâm An

tin liên quan

Tích cực hỗ trợ bệnh nhân mù tìm lại ánh sáng

(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình phòng, chống mù lòa của tỉnh Quảng Bình (được triển khai từ năm 2000), Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

21.000 lao động và những giấc mơ thoát nghèo

(QBĐT) - Mùa xuân này, bao gia đình đã đón được một cái Tết ấm áp, đủ đầy bởi nhiều người lao động đã tìm được việc làm sau những chật vật do đại dịch Covid-19.

Toàn quốc còn 1.972.767 hộ nghèo đa chiều, chiếm 7,52%

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa ký Quyết định số 71 QĐ-LĐTBXH công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 trên phạm vi toàn quốc.