Tích cực hỗ trợ bệnh nhân mù tìm lại ánh sáng

  • 18:56 | Thứ Ba, 31/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình phòng, chống mù lòa của tỉnh Quảng Bình (được triển khai từ năm 2000), Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó triển khai chương trình “Hỗ trợ bệnh nhân mù tìm lại ánh sáng” với đối tượng hưởng lợi là các bệnh nhân bị bệnh về mắt thuộc diện nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, người có công có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng bảo trợ xã hội.
 
Những năm qua, chương trình “Hỗ trợ bệnh nhân mù tìm lại ánh sáng” do Hội BTBNN tỉnh triển khai thực hiện đã đạt được kết quả rất tích cực. Cùng với ngành Y tế, hội đã đồng hành hợp tác để thực hiện mục tiêu phòng, chống mù lòa cho các bệnh nhân nghèo.
 
Nhiều hoạt động được triển khai đồng bộ, hiệu quả, nhất là các hoạt động phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo bị bệnh về mắt ở các địa phương, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc mắt và hạn chế đến mức tối đa mù lòa và tái mù lòa.
 
Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Hiện nay, tại Quảng Bình số bệnh nhân bị mù tiến triển với tỷ lệ khá cao. Từ thực tế đó, chương trình “Hỗ trợ bệnh nhân mù tìm lại ánh sáng” đã ra đời. Hoạt động này được Hội BTBNN tỉnh tổ chức thường niên.
 
Từ năm 2021 đến nay, qua sự tài trợ của Công ty Crow Luxury tại TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo bị bệnh về mắt tại Quảng Bình với mức 1 triệu đồng/người. Tổng số tiền tài trợ trong chương trình này là 500 triệu đồng.
Đại diện Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh trao tiền hỗ trợ cho các bệnh nhân phẫu thuật mắt
Lãnh đạo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh trao tiền hỗ trợ cho các bệnh nhân phẫu thuật mắt.
Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình đầy tâm huyết của đơn vị tài trợ, đã có hàng trăm lượt đối tượng bị bệnh về mắt được chữa trị, tìm lại ánh sáng. Trong thực tế, có nhiều bệnh nhân bị bệnh về mắt và nếu được chữa trị sớm sẽ có cơ hội lấy lại ánh sáng nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, họ đã đánh mắt giai đoạn “vàng” để được chữa trị nên bị mù vĩnh viễn. Từ sự hỗ trợ của Công ty Crow Luxury, nhiều bệnh nhân đã được điều trị bệnh về mắt, góp phần giảm thiểu đáng kể gánh nặng cho xã hội.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chương trình bắt đầu triển khai từ tháng 6/2021 nhưng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc phẫu thuật mắt rất hạn chế. Phải đến khi cả nước trở lại trạng thái bình thường, các cơ sở y tế tiếp tục thu dung điều trị và bệnh nhân được phẫu thuật mắt ngày một nhiều hơn.
 
Một trong những bệnh nhân được hỗ trợ kinh phí điều trị mổ mắt là chị Trần Thị Hồng ở xã Hưng Trạch (Bố Trạch). Chị Hồng bị mù lòa cả hai mắt, lại phải chăm sóc chồng là thương binh bị tai biến mạch máu não, nằm liệt giường hơn 8 năm nay. Tất cả mọi việc từ đi chợ, nấu cơm dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc chồng... một mình chị đảm đương. Nắm bắt được hoàn cảnh chị Hồng, hội đã hỗ trợ gia đình chị 5 triệu đồng để phẫu thuật mắt. Chị Trần Thị Hồng vui mừng tâm sự: "Tôi bị mù lòa đã nhiều năm liền, cuộc sống rất khó khăn, giờ tìm lại được ánh sáng, tôi vô cùng hạnh phúc."
 
Tính đến cuối năm 2022, Hội BTBNN tỉnh đã hỗ trợ cho gần 300 lượt bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân được phẫu thuật cả hai mắt, đã tìm lại được ánh sáng trong niềm vui và sự xúc động biết ơn các đơn vị tài trợ.
 
"Đây là sự hỗ trợ có ý nghĩa thiết thực, vì vậy thời gian tới, hội sẽ cố gắng tranh thủ từ nhiều nguồn hỗ trợ khác của các nhà hảo tâm để thực hiện chương trình, tiếp tục giúp đỡ cho tất cả bệnh nhân nghèo bị bệnh về mắt có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được phẫu thuật mắt, hòa nhập cộng đồng để sống khỏe và sống có ích cho xã hội", bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh cho biết thêm.
Hiền Phương

 

tin liên quan

21.000 lao động và những giấc mơ thoát nghèo

(QBĐT) - Mùa xuân này, bao gia đình đã đón được một cái Tết ấm áp, đủ đầy bởi nhiều người lao động đã tìm được việc làm sau những chật vật do đại dịch Covid-19.

Toàn quốc còn 1.972.767 hộ nghèo đa chiều, chiếm 7,52%

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa ký Quyết định số 71 QĐ-LĐTBXH công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 trên phạm vi toàn quốc.

Đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp

(QBĐT) - Sáng 30/1, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) tổ chức lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Quý Mão 2023 nhằm tạo cảnh quan thêm xanh-sạch-đẹp.