Chỉnh trang cáp thông tin bảo đảm mỹ quan đô thị

  • 08:09 | Thứ Tư, 01/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, tình trạng dây và hộp cáp thông tin (CTT) treo trên cột điện không đúng kỹ thuật đã gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại. Để khắc phục tình trạng này, Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chỉnh trang CTT.
 
Làm gọn cáp viễn thông
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 đơn vị, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cáp ngoại vi, gồm: 6 doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp và 2 đơn vị là Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Hầu hết mạng cáp của các đơn vị, doanh nghiệp được triển khai rộng khắp trên địa bàn và sử dụng chung cột của Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình). Bên cạnh đó còn có một số tuyến cáp được treo trên cột hoặc cáp ngầm của VNPT Quảng Bình, Viettel Quảng Bình...
 
Việc treo cáp của các nhà mạng về cơ bản chưa tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm độ cao, độ võng. Một số nơi, doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp tự ý treo cáp trên cột của điện lực, cột đèn chiếu sáng mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu, gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, giao thông và mất mỹ quan đô thị.
 
Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2017 đến nay, Sở TT-TT đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác chỉnh trang CTT tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh trang 384 tuyến CTT với chiều dài trên 374km, xử lý trên 100 điểm đen cáp trên cột điện. Riêng năm 2021 đến nay, Sở TT-TT đã chủ trì triển khai thực hiện thanh thải, thu hồi và chỉnh trang lại nhiều tuyến cáp trên các trục đường chính tại TP. Đồng Hới.
Một số tuyến cáp thông tin tại các trục đường chính ở các khu đô thị đã được làm gọn.
Một số tuyến cáp thông tin tại trục đường chính ở các khu đô thị đã được làm gọn.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở TT-TT chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông, hạ ngầm CTT băng đường giao thông. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan trong việc chỉnh trang lại hệ thống CTT đã giúp cho mỹ quan đô thị đẹp, gọn gàng hơn, sự cố về lưới điện do cáp viễn thông gây ra đã giảm…

Còn những hạn chế
 
Mặc dù đã được quan tâm nhưng thực tế hiện nay, các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh phụ thuộc kế hoạch, kinh phí từ các tập đoàn, tổng công ty nên số lượng tuyến cáp được chỉnh trang còn ít. Một số tuyến đã được chỉnh trang nhưng vẫn có nhiều sợi cáp lắp đặt mới đi ngoài vòng khuyên, có sợi cáp đứt, sa xuống vỉa hè làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, gây mất an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông. Nhiều cáp trục, cáp thuê bao, hộp cáp không sử dụng chưa được tháo dỡ, thu hồi triệt để…
 
Những năm gần đây, viễn thông đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của TP. Đồng Hới nhưng cũng để lại nhiều hệ luỵ, nhất là ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Theo thống kê từ Điện lực Đồng Hới (ĐLĐH), trên địa bàn có 5.749 cột điện có dây, hộp CTT treo lên với chiều dài khoảng 240km có đăng ký. Ngoài ra còn hàng nghìn vị trí cột và hàng trăm km đường dây, hộp cáp viễn thông treo trên cột điện theo dạng kéo trộm, kéo chùm...
 
Phó Giám đốc ĐLĐH Lý Đình Đức cho biết: “Hiện nay, tình trạng CTT treo trên cột điện không đúng quy chuẩn, cáp thanh thừa, thu hồi, cáp treo trộm còn rất nhiều. Có những nơi cáp đứt, sà xuống đường, vỉa hè hoặc cáp thừa được bó từng cục treo lên cột điện và các trạm biến áp ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố. Đến mùa mưa bão, cây cối gãy đổ đập vào cáp viễn thông làm gãy, vênh cột. Nhiều vị trí cột có dây, hộp cáp treo dày đặc khiến việc thay, di dời cột điện hoặc sửa chữa lưới điện gặp rất nhiều khó khăn…”.
 
Hiện trên địa bàn Điện lực Quảng Trạch (ĐLQT) quản lý có 5 đơn vị treo CTT tại 12.567 cột điện. Tuy nhiên, việc treo cáp không đúng quy chuẩn, có dây cao, dây thấp và chằng chéo nhau dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho lưới điện, người và phương tiện lưu thông bên dưới… Từ năm 2017 đến nay, ĐLQT đã phối hợp với các đơn vị liên quan bó gọn lại 47km đường dây CTT trên địa bàn.
 
Giám đốc ĐLQT Nguyễn Đức Thuận cho hay: “Do nguồn lực còn hạn chế nên việc bó CTT gặp nhiều khó khăn. Hiện các tuyến cáp treo không đúng quy định, dây, hộp cáp thừa chưa được thu hồi vẫn còn nhiều. Thời gian tới, ĐLQT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị viễn thông kiểm tra, rà soát lại các tuyến đường điện có dây CTT đi qua để làm gọn, thanh thải và thu hồi dây, hộp cáp không còn sử dụng”.
 
Phó Giám đốc PC Quảng Bình Trần Xuân Công cho biết: “Thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp lắp đặt CTT không đúng quy định trên cột điện; thực hiện thanh thải, thu hồi cáp vô chủ, cáp không sử dụng; xử lý các điểm đen CTT treo trên cột điện tại các vị trí giao cắt trục đường chính. PC Quảng Bình cũng đề nghị các nhà mạng tăng cường hạ ngầm một số tuyến cáp. Đối với người dân cần phải có trách nhiệm thu hồi dây, hộp cáp không còn sử dụng…”.
 
Phó Trưởng phòng Chuyển đổi số, Sở TT-TT Lê Quang Hoạt cho biết: Trong hai năm nay, từ nguồn kinh phí tỉnh cấp, sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành chỉnh trang CTT trên những tuyến đường quan trọng ở khu trung tâm thành phố, huyện, thị. Nhờ đó, hệ thống dây, hộp CTT vô chủ đã thanh thải, thu hồi khá nhiều, góp phần giúp Quảng Bình trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong chỉnh trang đô thị. Sắp tới nếu được cấp kinh phí, sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh trang thêm các tuyến còn lại.
Xuân Vương

tin liên quan

Toàn quốc còn 1.972.767 hộ nghèo đa chiều, chiếm 7,52%

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa ký Quyết định số 71 QĐ-LĐTBXH công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 trên phạm vi toàn quốc.

Tích cực hỗ trợ bệnh nhân mù tìm lại ánh sáng

(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình phòng, chống mù lòa của tỉnh Quảng Bình (được triển khai từ năm 2000), Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

21.000 lao động và những giấc mơ thoát nghèo

(QBĐT) - Mùa xuân này, bao gia đình đã đón được một cái Tết ấm áp, đủ đầy bởi nhiều người lao động đã tìm được việc làm sau những chật vật do đại dịch Covid-19.