BHXH huyện Tuyên Hóa: Nỗ lực vượt khó

  • 13:42 | Thứ Hai, 20/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Là huyện miền núi, xuất phát điểm thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh, thời gian qua, Tuyên Hóa gặp không ít trở ngại trong công tác bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cán bộ BHXH huyện và các kênh đại lý thu, huyện đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa Cao Ngọc Toàn cho biết: Hoạt động trên địa bàn của một huyện miền núi với điều kiện kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, quy mô doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính yếu, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa cao, thêm vào đó, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, từ tháng 6/2021, Tuyên Hóa giảm hơn 35.000 người được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)… nên BHXH huyện gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ấy, đơn vị đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
 
Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ thu và mở rộng đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm, BHXH huyện Tuyên Hóa luôn chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đổi mới công tác tiếp cận bằng nhiều hình thức để đạt được kết quả cao nhất; kiện toàn, đào tạo và cấp chứng chỉ cho các đại lý thu để họ có kiến thức, kỹ năng tư vấn, truyền thông, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.
 
Đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch kiểm tra, đối chiếu số lao động, quỹ tiền lương để làm căn cứ thu hàng tháng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền cho người lao động (NLĐ), chủ sử dụng lao động để thực hiện tốt việc đóng nộp BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, phòng, ban, các trường học, cơ sở y tế ở địa phương tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách ưu việt về BHXH, BHYT. 
Để chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân, BHXH huyện Tuyên Hóa tích cực đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động.
Để chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân, BHXH huyện Tuyên Hóa tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
BHXH huyện tổ chức các buổi đối thoại về chính sách BHYT, BHXH ở các xã, thị trấn; chủ trương triển khai khám chữa bệnh (KCB) ban đầu cho người có thẻ BHYT tại trạm y tế xã, thị trấn; phân công cán bộ bám sát địa bàn, vận động mở rộng những đối tượng có khả năng và điều kiện tham gia bảo hiểm ở cả 2 loại hình bắt buộc và tự nguyện; tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đồng thời giám sát, đôn đốc thực hiện tốt Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT đối với NLĐ và nộp đủ tiền BHYT, BHXH đúng thời gian quy định.
 
Kết quả, năm 2022, toàn huyện có 2.156 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 100% kế hoạch BHXH tỉnh giao), 67.425 người tham gia BHYT (đạt 100% kế hoạch, tăng 12.479 người so với năm 2021). Tổng thu BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT đạt 125,130 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch).
 
Cùng với làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH huyện Tuyên Hóa còn phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện tốt công tác phối hợp chi trả đầy đủ, kịp thời, bảo đảm đúng quy định các chế độ BHXH, BHTN cho NLĐ. Cán bộ BHXH huyện luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, lấy sự hài lòng của đơn vị, đối tượng làm mục tiêu phấn đấu; thường xuyên nghiên cứu các văn bản mới của ngành về những thay đổi của chính sách BHXH để phục vụ tốt công tác giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ và đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH.
 
Đơn vị đã giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH cho hàng trăm trường hợp; tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác giám định, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân khi KCB bằng thẻ BHYT.
 
Bên cạnh đó, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách hành chính trong tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, giảm bớt các thủ tục giấy tờ không cần thiết nhưng vẫn bảo đảm cơ sở pháp lý, giải quyết kịp thời, đúng chế độ, rút ngắn thời gian theo quy định, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp. Nhờ vậy, các chính sách BHXH, BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần ổn định đời sống cho NLĐ...
 
“Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, BHXH huyện Tuyên Hóa tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; tiếp tục tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở KCB, kịp thời xử lý, nhắc nhở các đơn vị vi phạm luật; thực hiện tốt công tác giám định BHYT, quản lý chặt chẽ Quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi BHYT cho người bệnh; góp phần vào việc thực hiện mục tiêu chung “BHXH cho mọi NLĐ và BHYT toàn dân”…”, Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa Cao Ngọc Toàn nhấn mạnh.
Đào Vân

tin liên quan

"Phao cứu sinh" của người lao động khi gặp rủi ro

(QBĐT) - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp là một trong những chính sách của hệ thống an sinh xã hội nước ta, nhằm chia sẻ gánh nặng, giúp người lao động vượt qua khó khăn khi không may gặp rủi ro trong quá trình lao động.

CMP hỗ trợ Việt Nam áp dụng công nghệ mới xác định danh tính liệt sỹ

Do thời gian lâu khiến các di hài bị hủy hoại nghiêm trọng, thân nhân trực hệ của các liệt sỹ cũng dần ra đi nên các phương pháp cũ xác định danh tính liệt sỹ bằng ADN tại Việt Nam không hiệu quả cao.

Thả nhiều cá thể động vật về môi trường tự nhiên

(QBĐT) - Ngày 19/2, ông Nguyễn Thanh Tú, Tổ trưởng Tổ tự nguyện bảo vệ Voọc gáy trắng tại 4 xã Thạch Hóa, Đồng Hóa, Thuận Hóa và Sơn Hóa (Tuyên Hóa) cho biết, tổ phối hợp cùng các lực lượng chức năng huyện Tuyên Hóa và chính quyền địa phương xã Thạch Hóa đã thả 1 cá thể khỉ về môi trường tự nhiên.