Cho đi là còn mãi!

  • 08:56 | Chủ Nhật, 19/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 31 lần hiến máu, 14 lần hiến tiểu cầu, vận động được 3.000 người tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) là những thông tin chúng tôi nhận được về chàng trai có trái tim nhân ái đam mê làm thiện nguyện Phạm Xuân Trung (SN 1988), Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP du lịch Sài Gòn Quảng Bình. Anh là đại biểu duy nhất của tỉnh Quảng Bình vinh dự được tham dự hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, Trung luôn “cháy” hết mình cho phong trào Đoàn và công tác thiện nguyện.
 
Như một… đam mê
 
Hơn 11 giờ đêm một ngày giữa tháng 11/2022, đang thiu thiu ngủ, Phạm Xuân Trung nhận được một cuộc điện thoại. Không rõ đầu dây bên kia nói gì, chỉ thấy Trung trả lời dứt khoát: “Vâng! Tôi đến ngay!” Thế là như một phản xạ tự nhiên, anh bật dậy khỏi giường, thay quần áo rồi phóng xe đi trong đêm. “Không cần hỏi tôi cũng tự hiểu, anh ấy đi trong tình thế gấp gáp như thế thì chỉ có thể là đi hiến máu”, chị Trần Thị Lệ Thủy, vợ anh Trung bảo.
 
Và đúng như chị Thủy suy đoán, hôm ấy, có bệnh nhân sốt xuất huyết giảm tiểu cầu nguy cấp, Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới liền liên hệ Phạm Xuân Trung và chính sự khẩn trương, tinh thần trách nhiệm của anh đã giúp bệnh nhân thoát khỏi “cửa tử”.
 
Suốt 6 năm chung sống, chị Thủy đã quá quen với cảnh chồng vội vã rời nhà trong đêm đi hiến máu. Chị không thể nhớ được bao nhiêu lần anh lặng lẽ đến bệnh viện trong đêm, nơi bệnh nhân đang đối mặt với ranh giới sinh tử để trao đi những giọt máu quý giá, hồi sinh những cuộc đời. Chỉ biết mỗi lần như thế, chị lại ân cần dặn chồng: “Anh chạy xe cẩn thận! Muộn quá thì nghỉ lại bệnh viện, mai hẵng về!”. Và sau mỗi lần ấy, Phạm Xuân Trung như càng có thêm động lực để gắn bó với hành trình HMTN, bởi như anh nói: “Thật hạnh phúc khi những giọt máu chảy trong cơ thể mình có thể góp phần cứu sống một ai đó”.
Phạm Xuân Trung là gương mặt tiêu biểu của Quảng Bình được biểu dương tại hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.
Phạm Xuân Trung là gương mặt tiêu biểu của Quảng Bình được biểu dương tại hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.
Phạm Xuân Trung “bén duyên” với hiến máu từ năm 2006, khi anh còn là chàng sinh viên đại học năm nhất. Anh kể, hôm đó, đến Bệnh viện Trung ương Huế thăm người thân đang điều trị tại đây, tình cờ anh gặp một người đàn ông ngồi thất thần ở ghế đá. Lân la hỏi chuyện, biết được anh có cậu con trai nhỏ mắc bệnh nặng đang cần máu gấp, lại biết được mình cùng nhóm máu nên Xuân Trung đã không ngần ngại ngỏ ý hiến máu cho cháu bé.
 
Và sau lần đó, như một cơ duyên, anh gắn bó với nghĩa cử hiến máu cứu người. Cho đến bây giờ, khi đã đi làm, anh vẫn đều đặn hiến máu hàng năm, có năm hiến đến 5-6 lần. Và có lẽ con số 31 lần hiến máu, 14 lần hiến tiểu cầu sẽ không dừng lại ở đó, bởi chàng trai ấy luôn tâm niệm chỉ cần sức khỏe bảo đảm, bất cứ khi nào anh cũng sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng.
 
Không chỉ trực tiếp hiến máu, Phạm Xuân Trung còn tích cực vận động nhiều người chung tay hưởng ứng nghĩa cử cao đẹp ấy. Anh hiện đang phụ trách Đội tuyên truyền vận động hiến máu Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh. Trên cương vị ấy, Xuân Trung đã vận động được hơn 3.000 người tham gia HMTN. Anh bảo, ước nguyện của anh không chỉ là trao đi những giọt máu hồng mà còn muốn nghĩa cử ấy có sức lan tỏa sâu rộng, để thật nhiều người cùng góp sức và để thật nhiều bệnh nhân được cứu chữa, hồi sinh sự sống.
 
“Nghe có vẻ buồn cười, nhưng HMTN với tôi như một… kiểu đam mê vậy. Không được hiến máu là lại thấy như thiếu thiếu gì đó. Hiện tại, trong gia đình tôi, cả 4 anh em trai và đứa em dâu đều là tình nguyện viên của phong trào HMTN. Nhiều người đùa bảo, gia đình tôi di truyền gen… đam mê hiến máu”, Xuân Trung cười hóm hỉnh.
 
Thủ lĩnh Đoàn Thanh niên đam mê thiện nguyện
 
Cho đến bây giờ, đã 3 năm trôi qua nhưng những dư âm của trận lũ lịch sử năm 2020 vẫn còn đọng lại trong ký ức của nhiều người dân Quảng Bình, nhất là những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đối với người dân vùng lũ trong thời điểm nguy khó. Và hình ảnh một chàng trai dầm mình trong mưa lũ để trao tận tay bà con từng chai nước uống, từng gói mì tôm, những viên thuốc… vẫn còn đọng mãi trong ký ức của không ít người.
 
Chàng trai ấy không ai khác là Phạm Xuân Trung. Chứng kiến những tổn thất, thiệt hại của bà con vùng rốn lũ Lệ Thủy, Quảng Ninh, trong tình thế gấp gáp, anh đã tự đứng ra kêu gọi sự hỗ trợ, giúp sức của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong, ngoài tỉnh. Chỉ trong 1,5 ngày, một mình anh đã vận động được gần 100 triệu đồng để mua thuốc men, các nhu yếu phẩm cần thiết và lặn lội trao tận tay cho bà con.
Trong trận lũ lịch sử năm 2020, một mình Phạm Xuân Trung đã vận động được gần 100 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ bà con vùng lũ.
Trong trận lũ lịch sử năm 2020, một mình Phạm Xuân Trung đã vận động được gần 100 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ bà con vùng lũ.
Đó chỉ là một trong rất nhiều hoạt động thiện nguyện mà Phạm Xuân Trung đã thực hiện trong suốt thời gian qua. 17 năm liên tục trong vai trò của một thủ lĩnh Đoàn Thanh niên, từ thời sinh viên cho đến lúc ra trường đi làm, cũng là khoảng thời gian Xuân Trung tham gia các phong trào thiện nguyện, có lúc với tư cách tập thể, có lúc với tư cách cá nhân.
 
Năm 2013, anh đứng ra lập nhóm thiện nguyện lấy tên là Câu lạc bộ (CLB) Du lịch trách nhiệm Quảng Bình với hơn 30 thành viên, có thời điểm gần 50 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã góp phần hỗ trợ về vật chất, mang đến nụ cười, niềm vui cho nhiều gia đình, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động thường niên, như: Tổ chức Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên công nhân…
 
“Tuổi trẻ trôi qua nhanh lắm, cứ sống hết mình, cho đi thật nhiều để khi bước qua quãng thời gian tươi đẹp ấy, ta không phải hối tiếc điều gì”. Có lẽ, vì tâm niệm như thế nên Phạm Xuân Trung luôn “cháy” hết mình cho phong trào Đoàn và hoạt động thiện nguyện. “Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo là những điều mà ai cũng nhìn thấy ở Phạm Xuân Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP du lịch Sài Gòn Quảng Bình. Những tấm gương tiêu biểu như anh Xuân Trung sẽ là nguồn năng lượng truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên noi theo…”, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Hoàng Thị Lệ Thiết nhận xét.
 
Năm 2018, Phạm Xuân Trung được UBND tỉnh tặng bằng khen, 3 năm liên tục (2020-2022) được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN và trở thành gương mặt tiêu biểu duy nhất của Quảng Bình được biểu dương tại hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Ngoài ra, suốt từ những năm còn trên giảng đường đại học đến nay, Xuân Trung rất nhiều lần được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng vì những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn, phong trào thiện nguyện và HMTN…
Tâm An

tin liên quan

Ngoại lệ!

(QBĐT) - Đầu buổi chiều, tranh thủ trước giờ đi làm, chị H. ghé trường cậu con trai học lớp 3 để đưa áo ấm cho con. 

Mời góp ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình rất mong nhận được các ý kiến đóng góp cho dự thảo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh tăng cường

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 17/2, ở phía Bắc, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng sáng 19/2, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng yếu đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.