Điểm sáng Đồng Trạch

  • 14:58 | Thứ Sáu, 30/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua, xã Đồng Trạch (Bố Trạch) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, trở thành một trong những điểm sáng về công tác vận động BHXH, BHYT ở huyện Bố Trạch.
 
Nhận thấy lợi ích của BHXH tự nguyện là khi về già được hưởng lương hưu, từ tháng 11/2021, bà Trần Thị Nho (SN 1956, thôn 3, xã Lý Trạch) đã bắt đầu tham gia đóng BHXH tự nguyện.
 
Bà Nho tâm sự: “Trước kia, tôi từng nghĩ chỉ những người làm việc tại các công ty, cơ quan nhà nước mới có lương hưu, nhưng sau khi được tuyên truyền, tôi mới vỡ vạc ra nhiều điều. Rằng nếu tham gia BHXH tự nguyện thì tôi cũng sẽ được hưởng lương hưu khi về già, được cấp thẻ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp thu nhập của bản thân, được hưởng chế độ tử tuất khi qua đời… Tiền tiêu mấy cũng hết, chi bằng chịu khó tiết kiệm chi tiêu, dành một khoản đóng BHXH tự nguyện để về già còn có đồng ra đồng vào, không phải phụ thuộc nhiều vào con cháu. Nghĩ vậy nên khi cán bộ phụ trách bảo hiểm của xã đến vận động, tôi tham gia ngay”.
 
Suy nghĩ của bà Trần Thị Nho cũng là suy nghĩ chung của nhiều người dân xã Đồng Trạch khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Điểm nổi bật trong thực hiện công tác BHXH ở Đồng Trạch đó là nhận thức của người dân địa phương về các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT đang ngày càng được nâng cao. Từ chỗ không mấy mặn mà, đến nay, nhiều người dân Đồng Trạch không chỉ tích cực tham gia đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mà còn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia.
Người dân xã Đồng Trạch đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị tuyên truyền do UBND xã và BHXH huyện phối hợp tổ chức.
Người dân xã Đồng Trạch đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị tuyên truyền do UBND xã và BHXH huyện phối hợp tổ chức.

Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực cả hệ thống chính trị của xã trong tuyên truyền, vận động người dân. Ông Dương Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trạch chia sẻ: Xác định công tác thu, phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội của địa phương, hàng năm, xã Đồng Trạch đã phối hợp với BHXH huyện và Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Xã cũng chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng đại lý.

Trên cơ sở hướng dẫn của ngành BHXH, chỉ đạo của UBND huyện, địa phương luôn linh hoạt trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về lợi ích của BHYT, BHXH. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho đại lý thu và cấp ủy các thôn trong việc phổ biến Luật BHYT, BHXH cho người dân.

Hiện tại, trên địa bàn xã Đồng Trạch có 2 đại lý thu BHXH, trong đó có 1 đại lý của ngành Bưu điện. Lãnh đạo UBND xã chỉ đạo đại lý thu của địa phương chủ động rà soát các đối tượng; bên cạnh việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gặp gỡ trao đổi, vận động trực tiếp, cần tích cực áp dụng các hình thức tư vấn, đối thoại, tuyên truyền qua mạng xã hội như zalo, facebook... Hàng tháng, xã tổ chức họp nghe các thành viên báo cáo để có sự chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 
Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tư vấn, nên một vài năm trở lại đây, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn xã ngày một tăng. Đến nay, toàn xã có 294 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 4.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 90% dân số, vượt kế hoạch được giao...
 
Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phụ thuộc rất nhiều vào các đại lý thu ở cơ sở, bởi đây chính là những người gần dân nhất, hiểu dân nhất.
 
Là người có nhiều năm kinh nghiệm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, chị Dương Thị Thu, đại lý thu BHXH của xã không quản khó khăn, vất vả để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các gia đình. Để thuận tiện cho người dân có thẻ BHYT sắp hết hạn hoặc có nhu cầu mua mới, chị Thu đã tích cực hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục cấp mới qua việc gửi thông tin cho đại lý và chuyển khoản mà không cần phải đến trực tiếp.
 
Trong trường hợp người dân không có tài khoản ngân hàng, nhân viên đại lý thu sẽ đến nhà để nhận. Qua tuyên truyền, vận động, thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhiều người dân trên địa bàn xã Đồng Trạch từ chỗ không mặn mà nay đã nhiệt tình tham gia. Có nhiều gia đình 5-6 thành viên đều cùng tham gia đóng BHYT, như: Gia đình ông Dương Ngọc Dự (thôn 6), 6 thành viên trong gia đình đều đóng BHYT; gia đình bà Hoàng Thị Liên (thôn 1), 5 thành viên đều tham gia đóng BHYT...
 
“Có thể thấy, thực hiện tốt công tác BHXH là một trong những giải pháp nhằm tạo điều kiện chăm lo tốt sức khỏe cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Chính vì vậy, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT đến tận người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phấn đấu luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao…”, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trạch Dương Trường Chinh nhấn mạnh.
Đ.V

tin liên quan

Ý nghĩa nhân văn của một chương trình

(QBĐT) - Nhằm lan tỏa và phát huy những giá trị tốt đẹp, truyền thống "tương thân tương ái" của dân tộc, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai hiệu quả chương trình "Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn".

Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

QBĐT) - Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. 

Nâng cao kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế

(QBĐT) - Chiều 29/12, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thuộc Sở Tư pháp tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng thực hiện trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người khuyêt tật và các đối tượng yếu thế.