Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể:

Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

  • 05:56 | Thứ Năm, 29/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. Từ đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, cùng nhau hợp tác vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN). Bên cạnh những kết quả đạt được, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên việc thực hiện TƯLĐTT tại một số DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Giải pháp nào để tiếp tục nâng cao chất lượng TƯLĐTT là vấn đề được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm hiện nay.
 
Quyền lợi đoàn viên (ĐV) thông qua TƯLĐTT
 
Nói về công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương lượng tập thể (TLTT), ký kết TƯLĐTT, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay: Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của TLTT, ký kết và thực hiện TƯLĐTT.
 
Ngay từ đầu năm, bám sát sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chủ đề hoạt động Công đoàn năm 2022 và tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ.
 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khen thưởng, biểu dương các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện thỏa ước lao động tập thể.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khen thưởng, biểu dương các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện thỏa ước lao động tập thể.
Trên cơ sở kế hoạch thực hiện chủ đề hoạt động năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn khảo sát, tiến hành đánh giá chất lượng TLTT, ký kết và thực hiện TƯLĐTT, chất lượng bữa ăn ca của NLĐ; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn rà soát, sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT phù hợp với tình hình thực tế DN.
 
Đối với những DN có Công đoàn cơ sở (CĐCS) nhưng chưa ký kết TƯLĐTT hoặc TƯLĐTT đã hết hạn, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn ban chấp hành CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tiến hành tổ chức TLTT và ký kết TƯLĐTT theo quy định. Tất cả các chế độ, quyền lợi đều thông qua TLTT, ký kết TƯLĐTT và được công khai cho ĐV, NLĐ biết.
 
Nhờ sự vào cuộc của Công đoàn các cấp, nhiều DN và CĐCS đã quan tâm, đưa được nhiều nội dung có lợi so với quy định của pháp luật vào TLTT và đã thương lượng thành công.
 
Nỗ lực nâng cao chất lượng TƯLĐTT
 
LĐLĐ TP. Đồng Hới hiện quản lý 141 CĐCS, trong đó có 55 CĐCS khối DN khu vực ngoài nhà nước. Chia sẻ về kết quả thực hiện thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT trên địa bàn, bà Phan Thị Sâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Đồng Hới cho hay: Đến thời điểm hiện tại, có 45/55 DN ký kết TƯLĐTT (trong đó có 6 DN ngừng hoạt động và 4 DN mới thành lập). Theo đó, nhiều bản TƯLĐTT có những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, phù hợp với khả năng, điều kiện của DN, như: Tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, thời gian làm việc và nghỉ ngơi, bữa ăn ca, hỗ trợ tiền đi lại và thuê nhà, thăm hỏi, hiếu, hỷ, sinh nhật, trợ cấp đột xuất, tham quan du lịch và các chế độ phúc lợi khác đối với lao động nữ... Tất cả các chế độ, quyền lợi đều thông qua thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT và được công khai cho ĐV, NLĐ biết.
 
Cũng theo bà Phan Thị Sâm, các DN có bản TƯLĐTT chất lượng tốt, gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP MT và PTĐT Quảng Bình, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình, Công ty TNHH Công nghiệp New Asia…
 
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương trao đổi với phóng viên: “Đến nay, tỷ lệ DN trong ngành đã ký kết TƯLĐTT đạt 91%; trong đó, 85% TƯLĐTT có từ 2 nội dung trở lên có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Các bước thực hiện TLTT đều bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và nội dung có lợi tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực, như: Việc làm và bảo đảm việc làm, phụ cấp lương, thưởng, lương tháng 13, ăn ca, đào tạo, hỗ trợ tiền tàu xe khi nghỉ phép, chế độ đối với lao động nữ, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết, trợ cấp khó khăn, khen thưởng con em NLĐ đạt thành tích cao trong học tập... Theo phân loại, TƯLĐTT loại A chiếm 3,2%, loại B chiếm 77,5%, loại C chiếm 19,3% và không có loại D".
 
Xí nghiệp May Hà Quảng là một trong những đơn vị thu hút và giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động ở địa phương, với trên 1.000 ĐV công đoàn. Việc thương lượng, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tổ chức ký kết TƯLĐTT luôn được lãnh đạo xí nghiệp đặc biệt quan tâm và xem đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách đối với NLĐ.
 
Bên cạnh thực hiện tốt các chế độ chính sách và chăm lo đời sống cho NLĐ, hàng năm, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với CĐCS xây dựng, bổ sung và ký kết TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, như: Thưởng chuyên cần, lương tháng 13, phụ cấp ăn ca, hỗ trợ ăn giữa ca, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ và đưa đón công nhân từ nơi ở đến nơi làm việc, hỗ trợ nuôi con nhỏ…
LĐLĐ tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao chất lượng thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp.
LĐLĐ tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao chất lượng thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp.
Xí nghiệp phối hợp với CĐCS thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ, vì vậy, không có đơn thư khiếu nại, đình công xảy ra. Tư tưởng ĐV, NLĐ luôn ổn định, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài và nêu cao ý thức xây dựng DN ngày càng phát triển, vững mạnh về mọi mặt.
 
Cần sự “bài bản” từ thương lượng đến ký kết
 
Đánh giá việc TLTT tại các CĐCS, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam nhấn mạnh: Bên cạnh kết quả đạt được, một số DN vừa và nhỏ chưa quan tâm đến việc TLTT, nội dung thương lượng chủ yếu xoay quanh vấn đề tiền lương, tiền thưởng và một số vấn đề phúc lợi khác, ít có điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật, số bản TƯLĐTT đạt loại C, D vẫn còn cao (chiếm gần 46%).
 
Vẫn còn một số DN thực hiện chưa đúng quy trình TLTT và CĐCS không tổ chức lấy ý kiến của tập thể NLĐ mà trực tiếp xin ý kiến người sử dụng lao động và chọn thời gian, địa điểm để tiến hành ký kết TƯLĐTT. Các bản TƯLĐTT thông thường được các DN thực hiện sửa đổi, bổ sung trong hội nghị NLĐ hàng năm, rất ít được sửa đổi, bổ sung khi đã tiến hành thương lượng thành công hoặc khi các văn bản quy phạm pháp luật về lao động có thay đổi hay một số chế độ liên quan đến NLĐ có phát sinh.
 
Vẫn còn trường hợp TƯLĐTT đã hết thời hạn nhưng không tiến hành TLTT để ký kết tiếp. Sau khi ký kết, nhiều DN không gửi TƯLĐTT đến cơ quan chức năng và Công đoàn cấp trên.
 
Qua tìm hiểu thực tế, được biết, nội dung thương lượng về tiền lương, tiền thưởng tại một số DN thông thường chỉ là sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và ban chấp hành Công đoàn về mức thu nhập tăng thêm của NLĐ. Nội dung thương lượng về an toàn lao động, vệ sinh lao động và nội dung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tuy được NLĐ quan tâm, nhưng đa số thương lượng không thành, DN mới chỉ dừng lại ở việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Nội dung thương lượng về quy định đối với lao động nữ thường được thực hiện thông qua quá trình trao đổi, thảo luận với tập thể NLĐ nhưng nhiều DN nhỏ và vừa chưa quan tâm đến vấn đề này.
 
Có thể khẳng định rằng, để có bản TƯLĐTT chất lượng, CĐCS phải có những bước đi “bài bản” từ khâu TLTT. Đó là từ việc tổ chức thu thập, lấy ý kiến của NLĐ về nội dung thương lượng; lựa chọn nội dung thương lượng; đề xuất thương lượng và thông báo nội dung TLTT đến tiến hành TLTT. CĐCS phải làm tốt vai trò cầu nối giữa ĐV, NLĐ với chủ doanh nghiệp, chủ động đề xuất với người sử dụng lao động để TLTT, ký kết và sửa đổi bổ sung TƯLĐTT với nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ và phù hợp với khả năng điều kiện của DN.
 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT trong DN, LĐLĐ tỉnh đang chỉ đạo Công đoàn các cấp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của TLTT, ký kết và thực hiện TƯLĐTT; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS tại các DN ngoài khu vực nhà nước.
 
Cùng với việc nêu cao trách nhiệm, động viên ĐV, NLĐ tích cực tham gia các hoạt động của CĐCS để phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, các CĐCS cần tiến hành thành lập các tổ tư vấn pháp luật, tổ thương lượng tại cơ sở và thông báo cho ĐV, NLĐ biết để thuận tiện trong việc lấy ý kiến trực tiếp của tập thể NLĐ về những đề xuất của NLĐ với người sử dụng lao động và ngược lại.
 
Giải pháp về tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng thương lượng của cán bộ CĐCS, cách thức, kiến thức, phương pháp sử dụng công cụ đối thoại và tập hợp ý kiến của ĐV, NLĐ để tham gia thương lượng, đàm phán với DN trong xây dựng TƯLĐTT cũng được LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm. Tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao vai trò, trách nhiệm của CĐCS trong TLTT.
 
Việc thương lượng trên nguyên tắc bảo đảm được những lợi ích của NLĐ phải tốt hơn quy định của pháp luật, đáp ứng được lợi ích chính đáng của cả hai bên. Qua đó, tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại DN.
 
Đến tháng 12/2022, toàn tỉnh có 205 bản TƯLĐTT được ký kết; trong đó có 191 bản được sửa đổi, bổi sung và 14 bản được ký mới; trong đó, số bản TƯLĐTT đạt loại A, B chiếm trên 48%. Các bản TƯLĐTT và kết quả thương lượng được niêm yết công khai tại bản tin nội bộ DN và được thông báo rộng rãi cho ĐV, NLĐ thông qua đầu mối tổ trưởng công đoàn.
Hiền Chi

tin liên quan

Kết nạp đoàn viên tại "địa chỉ đỏ"

(QBĐT) - Đó là sáng kiến của Đoàn xã Đồng Hóa và trường THCS xã trong chuyến hành trình đến "địa chỉ đỏ" Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu niên.
 

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Chiều 28/12, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri huyện Bố Trạch sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII. 

Bế giảng lớp trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tại huyện Tuyên Hóa

(QBĐT) - Chiều ngày 28/12, Trường Chính trị Quảng Bình phối hợp với Huyện ủy Tuyên Hóa tổ chức lễ bế giảng lớp trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung, khóa 12 tại huyện Tuyên Hóa.