Nâng cao chất lượng thực hiện thỏa ước lao động tập thể

  • 16:52 | Thứ Tư, 30/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 30/11, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh.
 Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đánh giá kết quả thực hiện quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn về thương lượng tập thể, đại diện cho người lao động ký kết TƯLĐTT và việc phối hợp thực hiện TƯLĐTT trong các doanh nghiệp.
 
Theo đó, nhiều doanh nghiệp và công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, đưa được nhiều nội dung có lợi so với quy định của pháp luật vào thương lượng tập thể và đã thương lượng thành công.
 
Đến tháng 11/2022, có 205 bản TƯLĐTT được ký kết; trong đó có 191 bản được sửa đổi, bổi sung và 14 bản được ký mới.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Phần lớn doanh nghiệp thực hiện công khai, phổ biến kết quả thương lượng tập thể cho đoàn viên, người lao động. Các bản TƯLĐTT và kết quả thương lượng được niêm yết công khai tại bản tin nội bộ doanh nghiệp và được thông báo rộng rãi cho đoàn viên, người lao động thông qua đầu mối tổ trưởng công đoàn.
 
Việc giám sát thực hiện TƯLĐTT luôn được công đoàn các cấp quan tâm, do đó, các điều khoản đã được quy định trong TƯLĐTT được thực hiện nghiêm túc.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Bên cạnh kết quả đạt được, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa quan tâm đến việc thương lượng tập thể, nội dung thương lượng chủ yếu xoay quanh vấn đề tiền lương, tiền thưởng và một số vấn đề phúc lợi khác, ít có điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật, số bản TƯLĐTT đạt loại C, D vẫn còn cao.
 
Cùng đó, vẫn còn một số công đoàn cơ sở không tổ chức lấy ý kiến của tập thể người lao động mà trực tiếp xin ý kiến người sử dụng lao động và chọn thời gian, địa điểm để tiến hành ký kết TƯLĐTT. Sau khi ký kết, nhiều doanh nghiệp không gửi TƯLĐTT đến cơ quan chức năng và công đoàn cấp trên.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các ý kiến thảo luận của đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT trong thời gian tới.
 
Qua đó, tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.
 
Dịp này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh khen thưởng 3 tập thể và 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện TƯLĐTT năm 2021 và 2022.
H.Chi

tin liên quan

Chăm lo đời sống cho người nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo luôn được Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT Trần Hưng Đạo

(QBĐT) - Chiều 30/11, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, Huyện đoàn Lệ Thủy phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức phiên tòa giả định, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh, thiếu niên và học sinh.

Cùng học sinh, sinh viên đến trường

(QBĐT) - Nhằm giúp những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, chương trình cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay tiền theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg đã được triển khai. Sau 20 năm thực hiện, gói vay đã giúp hàng nghìn em được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của bản thân.