Chị Hoa "bảo hiểm"

  • 15:07 | Thứ Hai, 28/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tận tâm, nhiệt huyết, trách nhiệm với công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là những gì chúng tôi được giới thiệu về chị Hà Thị Hoa (SN 1972), một đại lý thu BHXH ở xã Mai Hóa (Tuyên Hóa). Hơn 12 năm gắn bó với công tác bảo hiểm, chị được người dân nơi đây gọi bằng cái tên trìu mến-Hoa “bảo hiểm”.
 
Phải hẹn đến lần thứ ba chúng tôi mới gặp được chị Hà Thị Hoa bởi đây là thời điểm chị đang tất bật để hoàn thành chỉ tiêu cuối năm do BHXH giao. Chị kể, hôm nào chị cũng phải rời nhà từ sớm rồi chiều muộn mới về. Bộn bề với vô số công việc không thể đặt tên của một Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và một đại lý thu BHXH, lại thêm gánh nặng chăm lo cho gia đình với người chồng không may bị tai nạn lao động, mất sức, nhưng chị Hoa luôn nỗ lực hoàn thành mọi công việc được giao.
 
Trước đó, năm 2010, khi đang làm hướng dẫn viên cộng đồng dự án ADB rồi cán bộ Hội Phụ nữ, có điều kiện đi nhiều, tiếp xúc nhiều nên khi biết UBND xã cần một đại lý thu, chị Hoa đăng ký tham gia và trở thành đại lý thu BHXH, BHYT của xã cho đến bây giờ.
 
Do có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, lại được tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ do ngành BHXH Việt Nam tổ chức…, chị Hoa có lợi thế để thu hút được nhiều người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Để tích lũy thêm kiến thức, hoàn thành chỉ tiêu được giao, chị dành thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; thường xuyên đến tận nhà người dân để vận động, tuyên truyền.
Hơn 12 năm gắn bó với công tác bảo hiểm, chị Hà Thị Hoa được người dân xã Mai Hóa gọi bằng cái tên trìu mến-Hoa “bảo hiểm”.
Hơn 12 năm gắn bó với công tác bảo hiểm, chị Hà Thị Hoa được người dân xã Mai Hóa gọi bằng cái tên trìu mến-Hoa “bảo hiểm”.
Đặc biệt, chị chủ động tổ chức lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào các buổi sinh hoạt của tổ, nhóm, hội, đoàn thể tại địa phương; nhắc những trường hợp có thẻ BHYT sắp hết hạn để đăng ký tham gia tiếp… Từ đầu năm 2022, khi điều chỉnh tăng mức đóng BHXH tự nguyện, chị lại bền bỉ thuyết phục, vận động người dân tiếp tục tham gia.
 
Chính sự nhiệt tình, trách nhiệm, chịu khó của chị Hoa đã góp phần thu hút nhiều người dân trên địa bàn xã Mai Hóa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chỉ tính riêng trong năm 2021, 2 đại lý thu (chủ yếu là chị Hoa) trên địa bàn xã Mai Hóa đã vận động được 2.352 người tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó có 613 người tham gia mới và 162 người tham gia BHXH tự nguyện (trong đó có 64 người tham gia mới); từ ngày 1/1-30/9/2022, vận động được 2.435 người tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó có 712 người tham gia mới và 117 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Theo chị Hoa, hiện nay, công tác vận động người dân, nhất là tại thôn Tân Hóa, địa bàn tôn giáo toàn tòng, tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng khó bởi mức đóng cao hơn trước, trong khi đó, trình độ nhận thức của người dân chưa cao, họ chưa thực sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ sức khỏe.
 
“Nhưng càng khó thì các đại lý thu như chúng tôi càng phải nỗ lực nhiều hơn, nói một lần chưa hiểu thì phải nói, giải thích nhiều lần. Tại hội nghị tuyên truyền tập trung, họ không hiểu thì mình tới nhà, giải thích cặn kẽ. Có như vậy, người dân trên địa bàn xã mới ngày càng tin tưởng và tích cực tham gia vào chính sách an sinh của Nhà nước”, chị Hoa chia sẻ.
 
Cho đến bây giờ, cứ mỗi lần gặp chị Hoa, chị Đoàn Thị Hào (SN 1970) ở thôn Xuân Hóa, xã Mai Hóa vẫn không ngớt nói lời cảm ơn, bởi nhờ chị Hoa mà gia đình chị giảm bớt gánh nặng khi có người đau ốm. Trước đó, chị Hào đóng BHYT hộ gia đình, nhưng thời gian gần đây do gặp nhiều khó khăn trong điều kiện kinh tế nên chị không tham gia tiếp.
 
Chị Hoa không chỉ kiên trì vận động mà còn tự bỏ tiền túi mua hộ thẻ BHYT cho chị Hào. “Run rủi thế nào, sau đó, tôi bị bệnh nặng cần một số tiền khá lớn để điều trị. Rất may là lúc đó tôi có “bùa hộ mệnh”, chính là tấm thẻ BHYT mà chị Hoa đã đóng tiền hộ tôi. Giờ có nói lời cảm ơn bao nhiêu lần cũng không thể hiện được sự cảm kích của gia đình tôi đối với một đại lý thu có tâm như chị Hoa”, chị Hào bộc bạch.
 
Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa Cao Ngọc Toàn cho biết: “Chị Hà Thị Hoa là một trong những đại lý thu tiêu biểu, hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện. Nhiều năm qua, chị luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, luôn năng nổ, nhiệt tình trong việc tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, tạo sự lan tỏa trong nhân dân, góp phần cùng BHXH huyện thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội tại địa phương”.
Đ.V

tin liên quan

Lời cảm tạ

Lời cảm tạ

Gần 2.600 bài dự thi tìm hiểu giá trị về tín ngưỡng, tôn giáo

(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc thi "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Nỗ lực để người dân có "của để dành" khi về già

(QBĐT) - Được ví như "của để dành" cho người không thuộc diện biên chế nhà nước, có hợp đồng lao động dài hạn, bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho người tham gia.