Cậu bé nghèo và giấc mơ chinh phục bầu trời

  • 13:14 | Chủ Nhật, 27/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2008, đôi vợ chồng người Ý đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (nay là Trung tâm Công tác xã hội) tỉnh xin nhận em Đinh Quốc Lin (SN 1997) làm con nuôi. Qua 14 năm được chăm sóc, nuôi dạy trong môi trường giáo dục hiện đại, Lin đã trở thành một chàng trai rắn rỏi và hiện đang theo học nghề phi công để chinh phục bầu trời. Lin tâm sự: “Sau này học xong, em muốn trở về Việt Nam làm việc, góp một phần sức mình cho ngành hàng không nước nhà và có thêm thời gian để chăm sóc mẹ.
 
Sang Ý làm con nuôi
 
Đinh Quốc Lin sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp (Minh Hóa). Ngày còn nhỏ, em sống cùng ông bà ngoại và người mẹ ốm đau, bệnh tật. Năm 2007, ông bà ngoại mất, mẹ Lin phải gửi em vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
 
Sau gần một năm sống, học tập, ở trung tâm, Lin được hai vợ chồng người Ý đến xin nhận làm con nuôi. Đến Ý, Lin được nhập quốc tịch và đặt lại tên là Lin Lorenzini, sống cùng bố mẹ nuôi tại thị trấn Bellaria-Igea Marina, thuộc tỉnh Rimini. Bố nuôi của Lin tên Paolo, là một kỹ sư xây dựng, còn mẹ nuôi tên Patrizia, là giáo viên dạy tiếng nước ngoài.
Đinh Quốc Lin (người thắt cà vạt) cùng bố mẹ nuôi trong một lần về thăm nhà ở xã Hóa Hợp (Minh Hóa). (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đinh Quốc Lin (người thắt cà vạt) cùng bố mẹ nuôi trong một lần về thăm nhà ở xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Từ khi sang Ý, Lin được sống trong tình yêu thương của gia đình mới. Lin kể: “Ở đây, mọi người chào đón, yêu thương em như người thân. Đó là một đất nước rất khác so với Việt Nam, cả về đường phố, nhà cửa, cảnh quan, ẩm thực và văn hóa. Sau 2 tuần, em được bố mẹ cho đi học. Ban đầu, em cũng gặp rất nhiều khó khăn vì không nói được tiếng Ý, lại nhớ nhà, nhớ mẹ, thầy cô và những người bạn ở trung tâm. Nhưng rồi ở lớp, em dần quen thêm nhiều người bạn mới, đặc biệt là các thầy cô giáo ở đây đã giúp đỡ em tận tình nên cuộc sống cũng dần tốt lên”.
 
Ở Ý, những lúc nghỉ học, Lin thường giúp bố mẹ nuôi những công việc trong gia đình, hoặc gọi điện về cho mẹ và bạn bè ở Việt Nam. Lin tâm sự: “Dù ở xa nhưng em vẫn luôn nhớ về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình, nơi tuổi thơ trải qua nhiều cơ cực nhưng ấm nghĩa, ấm tình. Ở đó, em có mẹ, có các bạn thuở chăn trâu, tắm suối, cắp sách đến trường và cả những trò chơi dân gian của những đứa trẻ nghèo. Ở Ý, bố mẹ nuôi của em là những người rất tốt, luôn yêu thương và hỗ trợ em trong mọi hoàn cảnh. Em thật may mắn khi được làm con nuôi của bố mẹ trong suốt thời gian qua.”
 
Mẹ đẻ của Lin, bà Đinh Thị Liệu, ở xã Hóa Hợp cho biết: “Thời điểm cháu Lin được đôi vợ chồng người Ý nhận nuôi và sang nước ngoài, tôi cũng nhớ và lo lắng lắm. Nhưng thật may mắn là cháu được bố mẹ nuôi yêu thương, giáo dục hết sức chu đáo. Ông bà bên ấy không chỉ giúp đỡ Lin mà còn hỗ trợ cho tôi rất nhiều. Năm 2018, họ còn đưa Lin về thăm quê hương và mới đây còn hứa sẽ giúp tôi làm lại ngôi nhà...”.
 
Chinh phục bầu trời
 
Nhờ được sống trong tình yêu thương của bố mẹ nuôi cùng nền giáo dục hiện đại, Lin nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống ở Ý. Năm 2018, khi Lin tròn 21 tuổi cũng là lúc em hoàn thành chương trình học phổ thông và quyết định theo học nghề phi công tại thành phố Rome.
 
Lin chia sẻ: “Lúc em trên đường sang Ý, đó là lần đầu tiên trong đời em được đi máy bay. Cảm giác bay trên bầu trời thật tuyệt vời khi em được len lỏi vào các tầng mây, nhìn xuống từng làng mạc, thành phố, dòng sông… đều trở nên nhỏ bé. Cũng từ đây, em ước mơ được trở thành phi công để trải nghiệm những cảm giác tuyệt vời đó, được đi nhiều nơi trên thế giới và đặc biệt là trở về quê hương Việt Nam, thăm gia đình, bà con hàng xóm”.
Đinh Quốc Lin cùng thầy giáo sau một giờ thực hành bay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đinh Quốc Lin cùng thầy giáo sau một giờ thực hành bay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Để trở thành phi công chinh phục bầu trời, ngoài đam mê, Lin còn phải vượt qua rất nhiều cuộc kiểm tra gắt gao về sức khoẻ, thị lực, thể chất và kiến thức... Nghề phi công còn đòi hỏi phải theo dõi, thành thạo hệ thống máy móc phức tạp trong khoang lái nên cần phải có thị lực tốt và đặc biệt là khả năng quan sát linh hoạt. Vượt qua các kỳ tuyển chọn, Lin tiếp tục tham gia khóa học và huấn luyện nghiêm ngặt về nguyên lý bay, máy bay, hệ thống thiết bị hàng không, khí tượng, lập kế hoạch bay…
 
Ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: “Trung tâm đã tạo điều kiện, kết nối cho trên 100 cháu làm con nuôi của các gia đình trong và ngoài nước. Đa số các cháu được nhận làm con nuôi đều được gia đình bố mẹ nuôi yêu thương, chăm sóc, giáo dục tốt. Trong đó, nhiều gia đình người nước ngoài thỉnh thoảng vẫn dẫn các cháu về thăm lại quê hương và hỗ trợ trung tâm về cơ sở vật chất cũng như tinh thần... ”
Qua quá trình học tập, rèn luyện, giấc mơ chinh phục bầu trời của Lin đã dần trở thành hiện thực khi em được thực hiện những chuyến bay thực hành trên bầu trời dưới sự hướng dẫn của các thầy giáo.
 
Lin chia sẻ: “Phi công là một nghề khó và yêu cầu về độ chính xác rất cao. Vì vậy, trước khi bay, học viên và người lái phải kiểm tra máy bay thật kỹ, nhất là các vấn đề liên quan đến chế độ an toàn. Đặc biệt, trong quá trình bay, người lái phải hết sức cẩn thận, thực hiện các thao tác nghiêm ngặt và đúng quy trình…"
 
Hiện ở nước Ý đang xảy ra một số dịch bệnh nên công việc học tập của Lin ít nhiều bị gián đoạn. Thời gian này, em đang tạm làm việc tại SCM Group-một công ty sản xuất máy chế biến gỗ xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Công việc tuy không liên quan trực tiếp đến ngành học nhưng đã giúp Lin có thêm những trải nghiệm trong cuộc sống cũng như thu nhập để hỗ trợ bố mẹ nuôi và gia đình em ở Việt Nam.
 
“Trước mắt, em đang cố gắng học tập, rèn luyện, trang bị thêm cho mình kiến thức, kỹ năng để viết tiếp ước mơ trở thành một phi công giỏi bởi mong muốn của em là sẽ được về Việt Nam làm việc, góp phần phát triển ngành hàng không nước nhà, được chăm sóc mẹ và gần gũi bà con, chòm xóm. Và dù có ở Việt Nam thì em vẫn sẽ thường xuyên qua lại nước Ý để được thăm hỏi, chăm sóc cho bố mẹ nuôi của mình”, Lin tâm sự. 
 
Xuân Vương

tin liên quan

Tập huấn công tác ATVSLĐ và chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động

(QBĐT) - Ngày 26/11, tại Công ty cổ phần Đại Thành (xã Trung Trạch, Bố Trạch), Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động và chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội cho đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

(QBĐT) - Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh vừa đến thăm và trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Phong Hóa (Tuyên Hóa).  
 

Dai dẳng nỗi đau "tai nạn giao thông"

(QBĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra hàng ngày, hàng giờ...để lại nỗi đau khôn nguôi cho nhiều gia đình. Chúng ta đau xót trước thông tin các vụ TNGT thảm khốc, những số liệu được công bố hàng năm, nhưng thực tế, thật khó để thống kê hết những tổn thương, mất mát và hệ lụy dài lâu do TNGT gây ra.