Nghĩa tình với Quảng Nam

  • 07:24 | Thứ Năm, 13/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm giúp đỡ tỉnh Quảng Nam khắc phục hậu quả bão số 4, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức 2 đội xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) cùng với phương tiện, công cụ hỗ trợ. Với sự nỗ lực, nghĩa tình, các đội xung kích PC Quảng Bình đã khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị, kịp thời hỗ trợ tỉnh bạn khắc phục sự cố lưới điện.
 
Khoảng 4 giờ sáng 28/9/2022, khi cán bộ, công nhân PC Quảng Bình đang thức trắng để trực, sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 4 thì điện thoại của ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình rung lên. Đầu dây bên kia, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung thông báo nhanh, gọn: Tâm bão đã đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung bộ, gây thiệt hại nặng nề, trong đó có lưới điện, đề nghị công ty tăng cường lực lượng, hỗ trợ ngay cho PC Quảng Nam nhanh chóng khắc phục sự cố.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được lệnh của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, PC Quảng Bình đã huy động 2 đội xung kích PCTT-TKCN lên đường nhận nhiệm vụ. Bởi chúng tôi luôn tâm niệm rằng, khi Quảng Bình có sự cố nặng về lưới điện, các đơn vị khác cũng về giúp đỡ. Nay Quảng Nam bị ảnh hưởng của bão, PC Quảng Bình cũng sẵn sàng vào hỗ trợ. Đó không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là nghĩa tình của những người làm trong ngành Điện khi gặp khó khăn”.
 
Khoảng 8 giờ 30 phút sáng, gần 60 cán bộ, công nhân đã có mặt tại trụ sở PC Quảng Bình, trong đó nhiều công nhân ở các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa xa xôi cũng đã sẵn sàng lên đường. Đây đều là những người có năng lực chuyên môn, sức khoẻ tốt, có tính kỷ luật cao và lòng yêu nghề, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi điều kiện. Phương tiện điều động gồm có: 1 xe cẩu, 2 xe nâng, 2 xe 16 chỗ, 2 xe con 7 chỗ… lên đường làm nhiệm vụ tại tỉnh Quảng Nam.
 
Khoảng 16 giờ cùng ngày, đoàn đến TP. Hội An (Quảng Nam). Đội xung kích PC Quảng Bình được phân công dựng các cột nghiêng, căng dây, lấy độ võng… để khôi phục cấp điện tại xuất tuyến 473, 476 TP. Hội An. Để triển khai công việc, các đội nhanh chóng khảo sát địa hình, lên phương án xử lý, phân công thành các nhóm, tổ để thực hiện công tác.
 
Anh Hà Văn Đoài, Đội trưởng đội xung kích PCTT-TKCN số 1 PC Quảng Bình kể: “Khi đặt chân đến TP. Hội An, tôi thấy gần như toàn bộ thành phố mất điện. Các tuyến điện bị đứt dây, võng dây do cây ngã đổ vào, nhiều cột điện ở nền đất yếu bị sập, nghiêng, ngâm sâu dưới nước...”. 
Nhiều công nhân PC Quảng Bình phải ngâm mình dưới nước nhiều giờ đồng hồ để khắc phục sự cố lưới điện tại Quảng Nam.
Nhiều công nhân PC Quảng Bình phải ngâm mình dưới nước nhiều giờ đồng hồ để khắc phục sự cố lưới điện tại Quảng Nam.
Gần 6 giờ sáng ngày hôm sau, các thành viên trong đoàn đã đến hiện trường rồi toả đến các vị trí đã được phân công trước đó. Công việc đầu tiên là thu dọn hiện trường, gỡ dây, chặt cây những nơi ảnh hưởng đến lưới điện.
 
Anh Cao Quốc Huy, công nhân Đội quản lý vận hành đường dây và trạm, Điện lực Đồng Hới tâm sự: “Những ngày tăng cường vào khắc phục hậu quả bão số 4 tại Quảng Nam của chúng tôi rất vất vả. Bởi lượng công việc quá nhiều, có khi anh em phải lội nước cả giờ đồng hồ để gỡ, kéo dây lên. Nhiều chỗ nước ngập sâu nhưng có cột đổ, nghiêng chúng tôi cũng phải đến thay thế, dựng, nắn lại”.
 
Nhưng với quyết tâm cấp điện lại cho TP. Hội An trong thời gian sớm nhất, các đội xung kích của PC Quảng Bình kết hợp với các đơn vị khác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong vòng 1 ngày.
 
Ngay trong chiều 29/9, gần 100% khách hàng tại TP. Hội An cơ bản đã được cấp điện trở lại. Sáng hôm sau, đội tiếp tục hành trình vào huyện Thăng Bình-cũng là nơi có lưới điện bị thiệt hại nặng nề. Đây là nơi có địa hình khá phức tạp, nhiều chỗ nước ngập sâu nhưng đội xung kích vẫn băng rừng, lội nước vào để gỡ, kéo lại dây, dựng lại cột... một cách nhanh chóng và sớm cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.
 
Theo thống kê, bão số 4 đã gây thiệt hại ước tính khoảng 12 tỷ đồng cho ngành Điện tỉnh Quảng Nam; trong đó có 449.764 khách hàng bị mất điện (chiếm 97%), tổng công suất ước mất cao nhất lên đến 330MW, chiếm 94.3%; ước sản lượng mất khoảng 1 triệu kWh, chiếm 16.7% sản lượng bình quân ngày. Lưới điện thiệt hại nặng nhất tập trung chủ yếu ở các khu vực ven biển.
Anh Cao Tiến Dũng, công nhân Điện lực Minh Hoá, thành viên đội xung kích chia sẻ: “Dù anh em xung kích làm việc với cường độ cao, ăn uống cũng rất vội vàng, tạm bợ nhưng ai cũng quyết tâm hoàn thành công việc, chỉ mong sớm cấp điện lại cho người dân”.
 
Trong dịp tăng cường lần này, các thành viên trong 2 đội xung kích PC Quảng Bình không chỉ hoàn thành xuất sắc việc khắc phục sự cố lưới điện trung áp, hạ áp mà còn giúp đỡ cho hàng chục hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Bởi sau khi bão đi qua, lưới điện từ công tơ vào đến nhà dân cũng bị hư hỏng nhiều. Trong quá trình khắc phục, các anh đã nhiều lần nối lại dây sau công tơ, thăm hỏi, tăng quà cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng do bão; hướng dẫn, giúp đỡ người dân kiểm tra, khắc phục lại các sự cố điện trong nhà an toàn.
 
Ông Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng An toàn, PC Quảng Nam cho biết: “Sau khi bão đi qua, PC Quảng Nam đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, các đơn vị thi công lưới điện trên địa bàn và PC trong khu vực. Nhờ đó, lưới điện trên địa bàn cơ bản đã được khắc phục rất nhanh”.
 
Với sự nỗ lực của Tổng công ty Điện lực miền Trung, PC Quảng Nam, PC Quảng Bình và nhiều đơn vị hỗ trợ, tỉnh Quảng Nam đã cấp điện lại cho 100% trung tâm hành chính các huyện, thị xã, thành phố ngay trong ngày 28/9 và đến tối ngày 2/10, toàn bộ khách hàng sử dụng điện tại Quảng Nam được cấp điện trở lại.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Chuyển đổi số trong phòng, chống thiên tai: Chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả

(QBĐT) - Hành trình chuyển đổi số đã và đang tác động mạnh mẽ, tích cực đối với công tác phòng chống thiên tai, bước đầu mang lại sự chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Chủ động ứng phó với vùng áp thấp có thể mạnh thành áp thấp nhiệt đới

Từ đêm 13-16/10, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện đợt mưa to đến rất to từ 200-500mm, có nơi trên 600mm; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

TP. Đồng Hới: Xuất hiện hố sụt lớn ở xã Quang Phú

(QBĐT) - Ở thôn Bắc Phú, xã Quang Phú (TP. Đồng Hới), vừa xuất hiện một hố sụt lớn, hiện chưa rõ nguyên nhân.