Bố Trạch:

"Quả ngọt" từ việc tham gia BHXH tự nguyện

  • 15:15 | Thứ Tư, 12/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, hàng trăm người dân ở huyện Bố Trạch đã được nhận lương hưu. Nhờ “quả ngọt” này mà họ không phải phụ thuộc vào con cháu và cũng không tạo gánh nặng cho gia đình, xã hội…
 
Cuộc sống ổn định nhờ có lương hưu
 
Đã 10 tháng kể từ ngày nhận quyết định hưởng chế độ hưu trí từ cơ quan BHXH nhưng đến nay bà Nguyễn Thị Vân, ở thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) vẫn còn nhớ cảm xúc của ngày hôm ấy. Bà Vân chia sẻ: “Bây giờ có lương hưu hàng tháng bản thân rất mừng và yên tâm, bởi có một khoản thu nhập ổn định để lo cuộc sống”.
 
Trước đây, bà Vân là giáo viên mầm non, tham gia BHXH bắt buộc được 14 năm, vì nhiều lý do nên bà xin nghỉ. Đến tháng 9/2021, dù đủ tuổi nghỉ hưu nhưng bà Vân chưa đủ điều kiện về thời gian tham gia BHXH để hưởng lương hưu hàng tháng nên bà quyết định nhận BHXH một lần. Hôm đến BHXH huyện Bố Trạch để giải quyết thủ tục, bà được viên chức BHXH huyện giải thích về quyền lợi khi nhận lương hưu hàng tháng và những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần.
 
Lúc đó, bà cũng băn khoăn suy nghĩ, bởi nếu đóng thêm cho thời gian còn thiếu thì bà phải đóng thêm hơn 6 năm (73 tháng) tương đương khoảng 50 triệu đồng-một khoản tiền không nhỏ với gia đình. Song khi được giải thích rõ về quyền lợi khi nhận lương hưu và thấy bạn bè, giáo viên công tác chung khi xưa được nhận lương hưu, bà cũng mong muốn có được khoản lương hưu hàng tháng, để lo cuộc sống khi về già, tránh phải cậy nhờ con cái.
 
Vì vậy, bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện thêm 73 tháng nữa cho đủ thời gian theo quy định là 20 năm tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí. Bà Vân bộc bạch: “Với tôi, lương hưu nhiều hay ít đều quý. Đến nay, tôi đã nhận lương hưu được 10 tháng, mỗi tháng hơn 1,5 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều nhưng giúp tôi trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế. Vui hơn nữa là tôi có thẻ BHYT miễn phí với mức quyền lợi hưởng 95%, nếu chẳng may ốm đau sẽ được BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh quyền lợi cao hơn tham gia BHYT hộ gia đình”.
Người dân đến BHXH huyện Bố Trạch làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.
Người dân đến BHXH huyện Bố Trạch làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.
Theo BHXH huyện Bố Trạch, đến thời điểm này, ngoài bà Vân, trên địa bàn huyện đã có 116 người được nhận lương hưu hàng tháng từ việc tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với đó, hơn 7.000 người khác đã tìm hiểu kỹ càng về chính sách BHXH tự nguyện nên hàng ngày vẫn tiết kiệm tiền để tham gia, chờ ngày thu “quả ngọt”. Điển hình như trường hợp của gia đình bà Phan Thị Vững (53 tuổi, ở xã Mỹ Trạch) đang quyết tâm, nỗ lực hàng ngày để có được số tiền hàng tháng tham gia BHXH tự nguyện, như là của để dành, tích lũy cho tương lai.
 
Bà Vững thổ lộ: “Trước đây, tôi không biết tham gia BHXH tự nguyện là như thế nào, lợi ích tham gia được gì, nhưng nay, nhờ được tham dự hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện do cơ quan BHXH tỉnh, huyện phối hợp với UBND và Hội Phụ nữ xã tổ chức vào tháng 11/2018 tại địa phương mà tôi đã hiểu nhiều hơn.
 
Khi tham gia, mình có lợi rất nhiều, như: Về già có lương hưu, được cấp thẻ BHYT và không lo làm phiền con cái. Thấy có nhiều lợi ích thiết thực, nên sau hội nghị, tôi và chồng đăng ký tham gia liền. Hiện nay tôi cũng đã tham gia BHXH tự nguyện cho đứa con gái 20 tuổi của mình”.
 
Để chính sách BHXH tự nguyện lan tỏa
 
BHXH huyện Bố Trạch luôn xác định công tác triển khai đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Ngay từ đầu năm, BHXH huyện Bố Trạch đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu thực hiện phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho các địa phương, đơn vị trên địa bàn.  
 
Cùng với đó, BHXH huyện Bố Trạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa chính sách BHXH tự nguyện lan tỏa sâu rộng đến từng hộ dân; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn tăng cường tổ chức hội nghị truyền thông trực tiếp, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 
Đặc biệt, trong năm 2022, BHXH huyện đã có sáng kiến phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cấp xã và chi hội phụ nữ các thôn, tổ dân phố, tiểu khu để lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các hội nghị sơ kết, tổng kết và sinh hoạt chuyên đề. Theo đó, tại các hội nghị này thường thu hút sự tham gia của nhiều chị em phụ nữ, những người giữ “tay hòm chìa khóa” trong các gia đình. Chính vì vậy, việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại đây thường rất hiệu quả.
 
Ngoài ra, BHXH huyện Bố Trạch đã phối hợp với Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện tuyên truyền các chính sách BHYT và BHXH bằng hình thức phát trên sóng truyền thanh hàng ngày. Thông tin tuyên truyền được soạn thảo ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu; trong đó chú trọng thông tin về chính sách ưu việt, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, như: Dành tiền lúc trẻ để về già được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT trọn đời; mức tăng phí tham gia BHXH tự nguyện theo mức chuẩn nghèo kết hợp gắn BHXH số (VssID) trên điện thoại di động cá nhân để quản lý quá trình tham gia và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính một số thủ tục qua app, như: Cấp, sửa sổ BHXH, thẻ BHYT và sử dụng BHXH số (không cần mang thẻ) khi đi khám chữa bệnh.
 
Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch cho biết, tính đến ngày 30/9/2022, trên địa bàn huyện đã có 7.048 người tham gia BHXH tự nguyện. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện phát triển mới hơn 600 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Tuy nhiên, cũng từ đầu năm đến nay, đã có 1.440 người tạm dừng đóng BHXH tự nguyện. Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều gia đình gặp khó khăn trong thu nhập và đặc biệt mức chuẩn nghèo từ 700.000 đồng tăng lên 1.500.000 đồng dẫn đến mức đóng BHXH tự nguyện cũng tăng theo khiến người dân không tiếp tục đóng và không tham gia.
 
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm, BHXH huyện Bố Trạch đã tham mưu cho UBND huyện chủ trì hội nghị ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giữa cơ quan BHXH và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.
 
Cùng với đó, BHXH huyện Bố Trạch đã phát động phong trào thi đua trong đơn vị, khuyến khích mỗi viên chức là một tuyên truyền viên về BHXH tự nguyện, tích cực tranh thủ ngoài giờ đi tiếp cận vận động, tuyên truyền bà con nơi mình sinh sống, anh em, bạn bè tìm hiểu và tham gia BHXH tự nguyện nhằm lan tỏa chính sách tốt đẹp, ưu việt mà Đảng và Nhà nước đã đề ra...
 
“Để tiếp tục đưa chính sách ưu việt này vào cuộc sống, thời gian tới, BHXH huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân về lợi ích việc tham gia đóng BHXH tự nguyện, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có trang trại, thu nhập ổn định... Từ đó, tích cực tham gia đóng cho mình và người thân trong gia đình phù hợp với mức thu nhập để được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên; để càng nhiều người dân biết đến, tham gia và thụ hưởng chính sách ưu việt này của Đảng và Nhà nước”, ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch nhấn mạnh.
 
Phan Phương

tin liên quan

Chuyển đổi số trong phòng, chống thiên tai: Chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả

(QBĐT) - Hành trình chuyển đổi số đã và đang tác động mạnh mẽ, tích cực đối với công tác phòng chống thiên tai, bước đầu mang lại sự chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tuổi trẻ góp sức bảo vệ môi trường

(QBĐT) - Những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành để xây dựng, nhân rộng các mô hình về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đoàn viên, thanh niên.

Bài 2: Những "ngôi trường vui vẻ"

(QBĐT) - Trong bức tranh chung với nhiều cái khó và bất cập của nhà vệ sinh trường học đã có những điểm sáng nổi bật.