Cung đường bích họa Cảnh Dương xuống cấp

  • 07:46 | Thứ Hai, 12/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cung đường bích họa Cảnh Dương (Quảng Trạch) với hơn 50 bức tranh 3D độc đáo đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách. Tuy nhiên, sau 5 năm, cung đường bích họa này đang dần xuống cấp…
 
Năm 2018, bằng các nguồn xã hội hóa và đặc biệt có sự hỗ trợ kinh phí từ phía Sở Du lịch, sự tham mưu chuyên môn của Sở Văn hóa-Thể thao, dự án cung đường bích họa Cảnh Dương đã được nhóm họa sĩ trẻ đến từ Công ty TNHH Imajoo hoàn thành. Tuyến đường gần 1km chạy dài từ đình thờ Tổ đến gần khu vực làng nghề của làng biển Cảnh Dương đã trở thành cung đường bích họa đầy màu sắc.
 
Hơn 50 bức tranh bích họa 3D kết nối nhau, thể hiện chiều sâu lịch sử văn hóa, tín ngưỡng dân gian, đời sống thường nhật và những hình ảnh bay bổng, lãng mạn về cuộc sống của người dân làng biển Cảnh Dương. Thế nên, ngay khi hoàn thành, cung đường bích họa Cảnh Dương đã trở thành một địa điểm hút khách, nhất là các bạn trẻ.
 
Vậy nhưng, sau 5 năm hoàn thành, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cung đường bích họa bắt đầu bị lãng quên bởi nhiều bức vẽ đã xuống cấp và không còn giữ được vẻ đẹp ban đầu. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều bức tranh 3D trên cung đường bích họa Cảnh Dương đã bị bạc màu, bong tróc, rêu phong loang lổ. Một số bức tường, cánh cửa có dấu hiệu nứt vỡ và hư hỏng. 
Nhiều bức tranh ở cung đường bích họa Cảnh Dương đãphai màu, bong tróc và loang lổ rong rêu.
Nhiều bức tranh ở cung đường bích họa Cảnh Dương đãphai màu, bong tróc và loang lổ rong rêu.
Một số người dân Cảnh Dương cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp chủ yếu do tác động của thời tiết và thời gian. Cung đường bích họa ở sát biển nên hơi nước mặn thổi vào, cùng với nắng, mưa, gió, bão khiến những bức tranh được vẽ bằng sơn dần phai màu và hư hỏng.
 
Trao đổi qua điện thoại, họa sĩ Nguyễn Việt Dũng, người phụ trách nhóm họa sĩ thực hiện cung đường bích họa Cảnh Dương cho biết thêm: “Những bức bích họa được vẽ ngoài trời như thế này thường có tuổi thọ khoảng 5 năm, hoặc lâu hơn nữa nếu được bảo quản tốt bằng việc sơn phủ bóng clear. Tuy nhiên, ở xã Cảnh Dương, công đoạn này đã không được thực hiện”.
 
Ông Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết: Cung đường bích họa Cảnh Dương có tất cả 55 bức tranh 3D, đi qua 2 thôn Liên Trung và Trung Vũ. Do những bức tranh này hầu hết được vẽ trên các bức tường nhà dân, trong đó có các bức tường được xây dựng đã lâu nên xuống cấp. Cùng với đó, do tác động của thời tiết khắc nghiệt, những bức vẽ trên phai màu, xuống cấp theo thời gian. Năm 2019, UBND xã đã trích kinh phí 10 triệu đồng để mua sơn phủ bóng các bức tranh nhưng không hiệu quả…
 
Hiện, UBND xã đang làm tờ trình đề nghị Sở Du lịch cấp kinh phí và liên hệ với nhóm họa sĩ để sửa chữa phục hồi cung đường bích họa. Cung đường bích họa này rất có ý nghĩa với nhân dân xã Cảnh Dương. Qua từng nét vẽ, đất và người Cảnh Dương trong lao động và chiến đấu đã hiện lên gần gũi, bình dị. Đây cũng là một điểm nhấn giúp kích cầu phục hồi hoạt động du lịch của xã Cảnh Dương trong thời gian tới.
 
Phan Phương

tin liên quan

Ấm áp, vui tươi chương trình "Vui tết Trung thu" năm 2022

(QBĐT) - Tối 10/9, Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình "Vui Tết Trung thu" năm 2022 cho các em thiếu nhi đang tham gia sinh hoạt và học tập tại các câu lạc bộ, đội, lớp năng khiếu và thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Rộn ràng Tết Trung thu năm 2022

(QBĐT) - Nhằm góp phần đem đến cho thiếu nhi một cái Tết Trung thu ấm áp, đầy tình yêu thương, những ngày này, các chương trình vui đón Tết Trung thu diễn ra náo nức, rộn ràng ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh. 

Đừng lãng phí!

(QBĐT) - Chuẩn bị cho năm học mới, chị H. mua cho con rất nhiều đồ dùng học tập.