Điểm sáng thực hiện chính sách BHXH, BHYT

  • 14:39 | Thứ Năm, 08/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phúc Trạch là một xã miền núi của huyện Bố Trạch, thu nhập của người dân phần lớn dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Dù vậy, Phúc Trạch lại là một trong những xã phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình đạt tỷ lệ cao nhất toàn huyện.
 
Theo UBND xã Phúc Trạch, từ đầu năm đến nay, địa phương phát triển mới được hơn 500 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 123% kế hoạch BHXH huyện giao, đưa tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn xã lên 820 người. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ BHYT ở xã Phúc Trạch hiện đã đạt 97% dân số.
 
Ông Lê Vinh Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết, để đạt được kết quả đó, thời gian qua, trên cơ sở hướng dẫn của ngành BHXH, sự chỉ đạo của UBND huyện, địa phương luôn linh hoạt trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về lợi ích của BHYT, BHXH. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho đại lý thu và cấp ủy thôn trong việc phổ biến Luật BHYT, BHXH cho người dân.
 
“Xác định việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương, Đảng ủy, UBND xã Phúc Trạch đã thành lập Ban Chỉ đạo tuyên truyền chính sách BHXH do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, với sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong xã.
Ban Chỉ đạo tuyên truyền chính sách BHXH xã Phúc Trạch bàn kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.
Ban Chỉ đạo tuyên truyền chính sách BHXH xã Phúc Trạch bàn kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.
Theo đó, Ban Chỉ đạo cũng đã thành lập 7 đại lý thu trên địa bàn xã với sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, trạm y tế và trường học đóng trên địa bàn. Các đại lý thu này hiện đang hoạt động rất hiệu quả, thực sự là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, đưa chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước đến từng hộ dân”, ông Khánh chia sẻ.
 
Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, công chức Tư pháp-Hộ tịch, xã Phúc Trạch, cũng là một đại lý thu BHXH hoạt động rất hiệu quả ở xã chia sẻ: “Ngoài tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, tôi cũng đã thành lập nhóm zalo tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH với các thành viên tham gia là cán bộ thôn, xóm. Vì vậy, những thông tin về các chính sách BHYT, BHXH thường được chia sẻ kịp thời, lan tỏa rộng khắp”.
 
Cũng theo chị Thủy, các nhóm zalo, facebook đã trở thành phương tiện hữu ích để tuyên truyền, phổ biến và đăng tải chính sách BHYT, BHXH, thông tin mức đóng BHYT hộ gia đình..., nhất là trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Để thuận tiện cho người dân có thẻ BHYT sắp hết hạn hoặc có nhu cầu mua mới, các đại lý thu của xã Phúc Trạch đã tích cực hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục cấp mới qua việc gửi thông tin cho đại lý và chuyển khoản mà không cần phải đến trực tiếp. Trong trường hợp người dân không có tài khoản ngân hàng, nhân viên đại lý thu sẽ đến nhà để nhận.
 
Với những cách làm linh hoạt, phù hợp, từ đầu năm đến nay, toàn xã Phúc Trạch đã có trên 500 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 128% kế hoạch năm và vận động thêm hơn 10 nghìn người mua mới và tiếp tục tham gia BHYT, đưa diện bao phủ BHYT toàn xã đạt trên 97%. Kết quả này đã đưa Phúc Trạch trở thành địa phương dẫn đầu của huyện Bố Trạch trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
 
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thới và bà Nguyễn Thị Thơi, ở thôn 3 Phúc Khê, xã Phúc Trạch đã tham gia BHXH tự nguyện hơn 2 năm nay. Tiền tham gia BHXH tự nguyện là số tiền mà ông bà tích góp hàng ngày nhờ chăn nuôi heo, gà và con cháu cho thêm. Bà Thơi chia sẻ: “Qua vận động, tuyên truyền của ban, ngành, đoàn thể địa phương, tôi thấy được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, như: Được cấp thẻ BHYT miễn phí, được lãnh lương hưu hàng tháng, được hưởng chế độ tử tuất... nên vợ chồng tôi đã quyết định tham gia và vận động người thân cùng tham gia BHXH tự nguyện”.
 
Ông Lê Vinh Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết thêm: "Để tỷ lệ bao phủ BHYT sớm đạt 100% và BHXH không ngừng tăng qua từng năm, địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền, lồng ghép các chính sách BHXH, BHYT vào các cuộc họp thôn để người dân dễ tiếp cận. Đặc biệt, trước năm học mới 2022-2023, địa phương đã lên kế hoạch phối hợp với các trường học trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động phổ biến các quy định của Luật BHYT để phụ huynh và học sinh hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHYT.
 
Bên cạnh đó, bảo đảm quyền lợi cho học sinh khi tham gia BHYT bằng việc phối hợp với ngành BHXH huyện kịp thời trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe đúng quy định; thực hiện cấp phát thẻ BHYT cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký VssID; căn cước công dân gắn chíp để thay thế thẻ BHYT bằng giấy".
 
“Tuy là xã miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình ở xã Phúc Trạch đã có sự bứt phá ngoạn mục, trở thành điểm sáng của huyện. Thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với xã Phúc Trạch triển khai thêm nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức người dân về tính nhân văn của chính sách BHYT, BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và quyền lợi cho nhân dân, người lao động trên địa bàn”, Phó Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch Lê Văn Thành cho biết.
 
Phan Phương

tin liên quan

Phát hiện một thi thể trôi dạt vào bờ sông Gianh

(QBĐT) - Ngày 31/8, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho biết, người dân trên địa bàn xã vừa phát hiện thi thể một người đàn ông trôi dạt vào bờ sông Gianh đoạn qua xã Bắc Trạch.
 

Trao tiền hỗ trợ cho nhân vật trong chuyên mục "Cảnh đời" trên Báo Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 31/8, đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình, Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Ninh (Quảng Ninh), CLB Giọt hồng Quảng Bình đã đến thăm, trao tiền hỗ trợ cho em Đặng Minh An tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới.

Quảng Bình đạt kết quả xuất sắc

(QBĐT) - Sau 12 tuần diễn ra, đến nay, cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022 đã kết thúc. ​Theo số liệu được công bố trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và mạng xã hội VCNet cho thấy, trong tổng số 96 giải của cuộc thi, Quảng Bình đã xuất sắc giành 21 giải.