Tuyên truyền kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho trẻ em

  • 08:03 | Thứ Sáu, 08/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em, rất đáng báo động. Do đó, cần sự vào cuộc của toàn xã hội trong việc tuyên truyền, giáo dục, trang bị kỹ năng cho các em nhằm nâng cao ý thức phòng tránh đuối nước để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi an toàn.
 
Mùa hè đến, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng cao điểm, cũng là thời điểm mà tai nạn đuối nước trẻ em gia tăng. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ trẻ em tử vong do đuối nước. Nhiều vụ việc rất thương tâm khi nạn nhân là anh em ruột cùng một gia đình. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sân chơi trong mùa hè, sự chủ quan của người lớn...
 
Thực tế cho thấy, công tác chăm sóc, bảo vệ, phòng tránh đuối nước trẻ em hiện nay vẫn đang gặp khó khăn, nhất là đối với khu vực nông thôn. Nhiều khuyến cáo về phòng tránh đuối nước vẫn chưa được các bậc phụ huynh quan tâm kịp thời. Trong khi đó, đa số các bể bơi, khóa học về bơi lội chủ yếu tập trung tại thành thị, trẻ em nông thôn khó tiếp cận. Thiếu sự quan tâm của gia đình, thiếu kỹ năng bảo vệ mình khi tiếp xúc với sông nước nên nguy cơ đuối nước đối với trẻ em nông thôn rất cao.
Lực lượng CSGT kiểm tra an toàn các phương tiện đường thủy kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng tránh tai nạn đuối nước.
Lực lượng CSGT kiểm tra an toàn các phương tiện đường thủy kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, tránh tai nạn đuối nước.
Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra đối với trẻ em, nhất là trong mùa hè năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các bể bơi, hồ, sông suối, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cắm biển báo cấm, biển báo nguy hiểm tại các khu vực sông, suối.
 
Trung tá Võ Minh Tiến, Đội trưởng đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có khả năng xảy ra tai nạn đuối nước để phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra ngay từ đầu, đơn vị thực hiện quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn cho nhân dân và du khách tham quan du lịch, nhất là các em thiếu nhi, học sinh trong dịp hè. Lực lượng CSGT cũng phối hợp với các địa phương, trường học đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và các em học sinh về phòng, chống đuối nước, đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở.
 
Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung các giải pháp, kỹ năng phòng, chống đuối nước, nhất là đối với trẻ em, như: Nguyên nhân, cách xử lý, biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước; một số kỹ thuật sơ cấp cứu người bị đuối nước; cách sử dụng phương tiện cứu sinh như áo phao, phao nổi…
 
Theo các chuyên gia khuyến cáo, để xử lý khi gặp tai nạn đuối nước, khi phát hiện thấy người bị ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu ngay lập tức. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi. Nhanh chóng đưa nạn nhân lên khỏi mặt nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn, tiến hành sơ cứu và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
 
Trung tá Võ Minh Tiến cũng cho hay, thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em tại cơ sở tiếp tục được siết chặt. Đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường thủy.                                                                                                                                                     X.Phú

tin liên quan

Bộ trưởng Tô Lâm gửi thư khen chiến sỹ cứu 105 học sinh khỏi nước lũ

Bộ trưởng Tô Lâm đặc biệt biểu dương, khen ngợi binh nhì Quan Ngọc Hoàng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhân dân, để lại hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng nhân dân.
 

Tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2022

(QBĐT) -  Ngày 6/7, UBND tỉnh đã có Công văn số 1202/UBND-KT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2022.

Nơi đường cao tốc Bắc-Nam đi qua…

(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua huyện Lệ Thủy đang được địa phương và các ngành liên quan triển khai khẩn trương, quyết liệt. Để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ công tác bàn giao mặt bằng cho dự án, huyện Lệ Thủy đang tích cực chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bám cơ sở, kiểm đếm, đo đạc đúng, đủ, chính xác tài sản trên đất nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB)…