Tiện ích của căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

  • 07:27 | Thứ Tư, 11/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bắt đầu từ tháng 3/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Quảng Bình tiến hành triển khai thí điểm việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là giải pháp kỹ thuật được BHXH Việt Nam và Bộ Công an thực hiện trên cơ sở đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này cũng đã đáp ứng các lợi ích thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở KCB, tiến tới đơn giản hóa các loại giấy tờ, tiết giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục trong KCB BHYT.
 
Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính
 
Sau khi có hướng dẫn của Sở Y tế và BHXH tỉnh về việc tiến hành triển khai thí điểm việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong KCB BHYT, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đã nhanh chóng đưa vào sử dụng máy quét mã QR-Code trên CCCD đặt tại khu vực đăng ký khám để triển khai thực hiện.
 
Theo đó, người dân trên địa bàn huyện khi tới KCB tại bệnh viện chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã. Chị Trần Thị Phương Thúy, xã Phú Thủy (Lệ Thủy) chia sẻ: “Trước đây khi đi khám, tôi phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin nên mất nhiều thời gian, giờ chỉ cần đưa CCCD cho họ quét, 2-3 phút là xong, rất tiện lợi”.
 
Bác sỹ Ngô Đức Vận, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 300 người đến KCB. Trước đây, bệnh viện đã xây dựng nhiều phần mềm tiện ích để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho bệnh nhân khi đi KCB BHYT. Nay, với việc triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, việc tiếp nhận bệnh nhân nhanh và thuận lợi hơn.
 
Theo bác sỹ Vận, qua hơn 1 tháng thực hiện, việc KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đem lại nhiều tiện ích cho người dân, không chỉ tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký mà trong trường hợp thẻ BHYT của người dân bị mất, hỏng cũng không bị ảnh hưởng tới việc KCB.
 
Bác sỹ Vận chia sẻ thêm: “Do đang trong thời gian thí điểm nên vẫn sẽ có người dân chưa được tích hợp thông tin dữ liệu BHYT. Với những trường hợp này, nhân viên bệnh viện sẽ phối hợp với giám định viên của cơ quan BHXH giải thích để người dân hiểu. Đồng thời, hướng dẫn họ sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID hoặc thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh để thực hiện quy trình KCB BHYT thông thường”.
Sử dụng CCCD để đăng ký KCB BHYT, người dân sẽ không phải mang theo nhiều loại giấy tờ và tiết kiệm được thời gian.
Sử dụng CCCD để đăng ký KCB BHYT, người dân sẽ không phải mang theo nhiều loại giấy tờ và tiết kiệm được thời gian.

 Phục vụ tốt hơn cho người dân

Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID-BHXH số, việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT. Đặc biệt, việc này tạo sự thuận tiện cho người lớn tuổi vì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ, giúp hạn chế tối đa việc người dân mượn thẻ BHYT của người khác để KCB.
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Để triển khai hiệu quả việc này, BHXH Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành, đến nay đã đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở KCB tra cứu thông tin khi người dân sử dụng CCCD gắn chíp đi KCB BHYT.
 
Ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH Quảng Bình cho biết: Ngay sau khi chủ trương này được ban hành, BHXH tỉnh đã kịp thời thông báo cho các cơ sở KCB BHYT, người tham gia BHYT biết về chủ trương của BHXH Việt Nam và Bộ Y tế về việc cho phép người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chip để thay thế thẻ BHYT làm thủ tục đăng ký vào KCB BHYT.
 
Đồng thời, cung cấp tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chíp và hàm kết nối, tra cứu tự động thông tin thẻ BHYT của người tham gia khi xuất trình CCCD cho các cơ sở KCB biết và tích hợp vào phần mềm tiếp đón bệnh nhân của cơ sở KCB...
 
BHXH tỉnh tập trung chú trọng công tác phân công nhiệm vụ viên chức, người lao động hỗ trợ kịp thời cho cơ sở KCB BHYT và người tham gia BHYT trong quá trình sử dụng CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT. Ngành BHXH thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giám sát các cơ sở KCB để không xảy ra hiện tượng từ chối KCB khi người dân xuất trình CCCD để đăng ký vào KCB BHYT.
 
Hiện nay, nhiều cơ sở KCB BHYT trong tỉnh đã thực hiện thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Lợi ích đã thấy rõ, nhưng do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và CSDL quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện, vì vậy cũng không tránh khỏi những bất cập, cần lộ trình hoàn thiện. Hiện trên địa bàn tỉnh, số CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để KCB là 226.048/749.737 thẻ BHYT còn hiệu lực.
 
“Người dân đi KCB lần đầu nên mang theo thẻ BHYT hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID kèm giấy tờ tùy thân có ảnh. Trường hợp người dân đã KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp thì từ lần khám bệnh sau chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp. Trường hợp CCCD chưa được tích hợp dữ liệu thẻ BHYT, người dân vẫn sử dụng thẻ BHYT hoặc hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VSSID để KCB theo quy định”, ông Nguyễn Quang Thuận cho biết thêm.
 
Bộ Công an, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp để KCB BHYT là minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, Chính phủ số, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục KCB BHYT, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ, tiết giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục KCB. Theo đó, khi các cơ sở KCB tích cực, chủ động triển khai, công tác thí điểm này sẽ mang lại lợi ích thiết thực không chỉ cho người bệnh mà ngay cả trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở KCB.
 
Phan Phương

tin liên quan

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Dự kiến lượng du khách đến với Phong Nha-Kẻ Bàng trong mùa du lịch năm 2022 sẽ tăng cao, để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng và đội thuyền du lịch Phong Nha đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch đến tham quan.

Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em

(QBĐT) - Ngày 6/5, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 737/UBND-NCVX về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em.

Hội thảo góp ý về quy chuẩn chất lượng nước sạch sinh hoạt

(QBĐT) - Ngày 10/5, Ban soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch tỉnh do ngành Y tế chủ trì đã tổ chức hội thảo chuyên đề tham gia góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh lần thứ nhất.