Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại Phong Nha-Kẻ Bàng

  • 05:59 | Thứ Ba, 10/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự kiến lượng du khách đến với Phong Nha-Kẻ Bàng trong mùa du lịch năm 2022 sẽ tăng cao, để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng và đội thuyền du lịch Phong Nha đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch đến tham quan.
 
Ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết: Nhằm góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến với Phong Nha-Kẻ Bàng, công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên tuyến du lịch đưa, đón khách vào tham quan động Phong Nha, Tiên Sơn, sông Chày-hang Tối luôn được đặt lên hàng đầu.
Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải kiểm tra các loại giấy chứng nhận của phương tiện, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện.
Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải kiểm tra các loại giấy chứng nhận của phương tiện, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện.
Trung tâm đã thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Bố Trạch, UBND thị trấn Phong Nha... để tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin truyền thông về bảo đảm trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông. Trong đó, chú trọng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa; điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện, việc trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh trong vận tải khách du lịch đường thủy nội địa cho thuyền trưởng, thuyền viên...
 
Hiện Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng được cấp phép hoạt động 3 bến thuyền (gồm: Xuân Sơn-Phong Nha; Phong Nha-Xuân Sơn và hang Tối-thác Chày). Để bảo đảm trật tự ATGT và chuẩn bị tốt cho mùa du lịch năm 2022, vừa qua, trung tâm cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức các lớp tập huấn, kiểm tra phương tiện, tuyên truyền cho thuyền trưởng và thuyền viên về các quy định về Luật Giao thông đường thủy nội địa và giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện.
 
Ông Lê Văn Thủy, Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, vừa qua, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh đã có buổi kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai bảo đảm ATGT đường thủy nội địa tại Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng. Qua kiểm tra thực tế tại bến thuyền Phong Nha cho thấy, các đơn vị, cá nhân, phương tiện đều bảo đảm các quy định về ATGT và đúng với quy định pháp luật; các chủ thuyền đã triển khai những biện pháp cải tạo, nâng cấp phương tiện nhằm phục vụ tốt cho mùa du lịch năm 2022.
Vì vậy, 401 thuyền thuộc đội thuyền du lịch Phong Nha đều đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật; có 304 thuyền trưởng đủ điều kiện lái phương tiện, có chứng chỉ nghiệp vụ du lịch và được khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, có 320 người là thuyền trưởng và người phục vụ trên thuyền đã được tập huấn sơ cấp cứu và cứu hộ.
 
Hiện đội thuyền du lịch được đánh số thứ tự từ 1 đến 401 và được điều động phục vụ vận chuyển khách du lịch theo thứ tự nhằm tránh việc tranh giành khách.
 
Trước khi được điều động phục vụ vận chuyển khách du lịch, thuyền phải được bộ phận điều thuyền của trung tâm kiểm tra về giấy tờ phương tiện, giấy tờ người lái phương tiện, trang thiết bị trên thuyền theo quy định; thuyền trưởng, thuyền viên và du khách phải mang áo phao đầy đủ và khi đủ các điều kiện mới được xuất bến.
 
Đặc biệt, tuyệt đối không cho thuyền chở quá số người quy định; không điều động phương tiện hết hạn đăng kiểm, thuyền trưởng không đủ điều kiện lái phương tiện vào hoạt động vận chuyển khách du lịch.
 
Đơn vị thường xuyên giám sát chặt chẽ việc đón và trả khách theo đúng quy định. Khi phát hiện trường hợp nào vi phạm, tùy trường hợp sẽ nhắc nhở hoặc xử phạt nghiêm đối với thuyền trưởng có vi phạm.
 
Thực hiện Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, phía trung tâm mong muốn các cấp, ngành có liên quan như Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Bố Trạch, UBND thị trấn Phong Nha... tiếp tục phối hợp với đơn vị tổ chức hội nghị ATGT hàng năm nhằm tuyên truyền, vận động đối với đội ngũ thuyền trưởng đội thuyền du lịch Phong Nha về thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa, nhất là nội dung “Văn hóa giao thông vì bình yên sông nước” và ký cam kết việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên tuyến đường thủy Xuân Sơn-Phong Nha, nếu phát hiện những thuyền trưởng vi phạm như phóng nhanh, vượt ẩu, không theo quy tắc tín hiệu của báo hiệu đường sông, cần xử phạt kịp thời, nghiêm minh.
 
     Bùi Thành

tin liên quan

Kỷ luật Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 9/5/2022 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.
 

Tìm kiếm quân nhân mất liên lạc

(QBĐT) - Chiều ngày 9/5, thông tin từ xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết, đơn vị và chính quyền địa phương đang huy động lực lượng tìm kiếm Thượng úy chuyên nghiệp Trần Văn Minh (SN1983) ở thôn Thuận Hoan, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa), không liên lạc và không có mặt tại địa phương từ ngày 8/5/2022.

Tuyên truyền xây dựng ý thức văn hóa khi tham gia giao thông cho học sinh

(QBĐT) - Sáng 9/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phối hợp với Trường THCS Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn và Công ty cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh đã tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tư an toàn giao thông cho gần 500 cán bộ, giáo viên và các em học sinh.