Kỷ niệm 159 năm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5/1863-8/5/2022)

Lan tỏa tình yêu thương từ những tấm lòng nhân đạo

  • 08:10 | Thứ Bảy, 07/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng-Lan tỏa hành động nhân ái” và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, toàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng tới cộng đồng.
 
Năm 1919, Hiệp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thành lập. Ðể ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào CTĐ-thương gia người Thụy Sĩ Henry Dunant, ngày sinh của ông (8/5) đã được lấy làm Ngày CTĐ quốc tế và được đổi thành Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế vào năm 1984. 
 
Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu.
 
Phát huy những truyền thống tốt đẹp này, năm 2022, kỷ niệm Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế được phát động với chủ đề "Gắn kết cộng đồng-Lan tỏa hành động nhân ái", nhằm kêu gọi mọi người gắn kết với nhau bằng những việc làm tử tế dù nhỏ. Từ mỗi hành động nhân ái nhỏ sẽ tác động lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.
Chợ “0 đồng

Tại tỉnh ta, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức “Tháng Nhân đạo” trong các cấp hội nhằm đề cao nhận thức, ý thức và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương. 

Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hưởng ứng, tưởng nhớ và tri ân đến những người làm công tác nhân đạo, các cấp Hội CTĐ tỉnh phấn đấu trong Tháng Nhân đạo sẽ có 4.000 lượt người hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp, trong đó ưu tiên những hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn; đồng thời tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 500 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn và tiếp nhận trên 1.000 đơn vị máu.
 
Điều đáng mừng là trong những ngày đầu triển khai Tháng Nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận tổng giá trị hỗ trợ nhân đạo gần 4 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Những đơn vị có số tiền hỗ trợ lớn là: Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup trao tặng bò giống với tổng giá trị 3,2 tỷ đồng, Công ty Điện lực miền Trung trao 5 ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 250 triệu đồng, Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood hỗ trợ trẻ em trên địa bàn tỉnh 110 thùng sữa…
 
Ông Nguyễn Ngọc Thành, đại diện Quỹ Thiện Tâm chia sẻ: Liên tục 3 năm nay, tập đoàn đã hỗ trợ người dân nghèo thông qua dự án Ngân hàng bò do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động. Dự án này đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo phát triển sinh kế, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo, hòa nhập cộng đồng và xã hội.
 
Trong niềm vui mừng và xúc động, ông Nguyễn Văn Quy thuộc diện hộ nghèo ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, hai đứa con bị khuyết tật, thu nhập bấp bênh. Sau khi được các tổ chức nhân đạo tặng bò, chúng tôi rất vui và sẽ cố gắng chăn nuôi thật tốt, từng bước ổn định đời sống”. 
 
Một trong những điểm sáng trong tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo là Hội CTĐ huyện Quảng Ninh với việc phát động nhiều phong trào hướng về những hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ trên địa bàn huyện.
 
Điển hình, như: Cưu mang trẻ mồ côi, tặng học bổng cho học sinh nghèo, trợ cấp gạo hàng tháng cho gia đình đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, hội còn triển khai nhiều hoạt động như tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở xã Xuân Ninh, tặng quà cho người khuyết tật và các đối tượng yếu thế khác. Hội CTĐ huyện Quảng Ninh cũng đã thực hiện kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện (HMTM) năm 2022 với tinh thần thích ứng an toàn với Covid-19 trong tình hình mới. Qua 3 đợt HMTN, cán bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh đã hiến được 719 đơn vị máu, vượt 19 đơn vị máu so với chỉ tiêu tỉnh giao.
 
Không chỉ riêng địa bàn huyện Quảng Ninh, trong đợt cao điểm của Tháng Nhân đạo, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt ra quân, triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thu hút hàng nghìn tình nguyện viên, nhà hảo tâm, đơn vị thiện nguyện cũng như các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể trong và ngoài tỉnh tham gia. 
 
Thông qua chuỗi hoạt động Tháng Nhân đạo năm 2022, nhiều người dân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được đón nhận tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Thông qua các hoạt động đã khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ, góp phần quan trọng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, nhân ái.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn

(QBĐT) - Gần nửa thế kỷ trôi qua từ ngày chiến thắng 30/4/2975, nhưng với tôi, một cựu chiến binh của Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) không bao giờ quên ký ức hào hùng của trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn năm xưa.

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5

Tăng mức trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân xuất ngũ; phụ nữ dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ đến 3 triệu đồng... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2021.

Từ đêm 30/4-2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ chiều tối 30/4 đến ngày 2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi.