Cảnh đời:

Xin hãy cứu giúp hai cháu nhỏ...

  • 10:24 | Thứ Sáu, 13/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 4 năm nay, tháng nào bà Hoàng Thị Chép (75 tuổi), thôn Việt Xô, xã Trường Thủy (Lệ Thủy) cũng “tay xách, nách mang” dắt theo hai đứa cháu ngoại một gái, một trai còn nhỏ của mình vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để truyền máu nhằm kéo dài sự sống. Mỗi chuyến đi như vậy tốn kém rất nhiều công sức, tiền bạc. Cùng quẫn, bố mẹ các cháu phải tha hương nơi đất khách, mong có thêm chút tiền gửi về điều trị bệnh cho các con nhưng cũng chẳng bỏ bèn gì. Vậy nên, hiện tại gia đình bà Chép đã sức cùng, lực kiệt…
 
Chồng chất nỗi đau…
 
Ngày cháu Nguyễn Anh Đô La (SN 2014) được 4 tuổi, bà Hoàng Thị Chép nhìn da dẻ đứa cháu ngoại vàng vọt, xanh xao chợt giật mình nghĩ không biết sức khỏe cháu có vấn đề gì không? Cảm thấy không yên tâm, hôm sau, bà Chép nhờ người nhà chở cháu Đô La đi khám bệnh tổng quát tại huyện Lệ Thủy. Sau một thời gian chờ đợi, bà Chép được các bác sỹ thông báo rằng, gia đình nên chuyển cháu lên tuyến trên để kiểm tra kỹ hơn.
 
"Khi được các bác sỹ thông báo kết quả, tôi giật mình, ôm đứa cháu ngoại còn nhỏ vào lòng, lấy điện thoại gọi gấp cho bố mẹ cháu về đưa cháu đi khám bệnh. Gần một tháng trời, rong ruổi ôm cháu đi khám bệnh hầu hết ở các bệnh viện lớn ở Hà Nội, Huế…, tất cả đều có chung một kết quả là cháu Đô La bị bệnh tan máu bẩm sinh…”, bà Chép cho hay.
 
Khi cả gia đình đang lo lắng, gom hết gia sản tích góp được để chữa bệnh cho cháu Đô La, thì cũng trong năm 2018, sau một đêm bị sốt, cháu gái ngoại thứ hai của bà Chép là Nguyễn Võ Tường Vy (SN 2011) bắt đầu có những triệu chứng như đứa cháu đầu.
 
Cả gia đình bà Chép mất bình tĩnh, rũ rượi, lúc này Vy đang theo học lớp 3. Nhìn đứa cháu ốm xanh xao, mệt mỏi. Bà Chép lại khăn gói đưa cháu đi bệnh viện khám và kết quả cuối cùng, cháu Tường Vy cũng mắc bệnh tan máu bẩm sinh.
Bà Hoàng Thị Chép và hai cháu ngoại bị bệnh tan máu bẩm sinh cần được sự quan tâm của cộng đồng.
Bà Hoàng Thị Chép và hai cháu ngoại bị bệnh tan máu bẩm sinh cần được sự quan tâm của cộng đồng.
“Gia đình tôi lúc này rất hoang mang, tai họa cứ ập đến liên tục. Nhiều bữa ăn, nhìn gương mặt các cháu ngây thơ, trong sáng mà nước mắt cứ chực trào nơi chén cơm. Chúng nó đau bệnh gì mình còn chia sẻ, chăm sóc được, chứ bệnh hiểm nghèo này lại không có thuốc chữa. Hàng tháng phải đi truyền máu tốn kém tiền bạc, nhiều khi cũng nghĩ quẫn hay là cứ để vậy…”, bà Chép nói trong nước mắt.
 
Anh Nguyễn Anh Đức (SN 1984) và chị Võ Thị Ngọc (SN 1989), bố mẹ các cháu cưới nhau từ năm 2008, có với nhau 3 mặt con. Đất đai, nhà cửa, việc làm sau khi lập gia đình chỉ là con số không tròn trĩnh. Khi các con bị bệnh tan máu bẩm sinh, qua tư vấn, anh chị được biết, điều trị bệnh này rất tốn kém, vì vậy đã bàn bạc với bà Chép để các con lại cho bà ngoại nuôi rồi khăn gói sang Lào tìm việc làm thuê, kiếm tiền gửi về để chữa bệnh cho các con.
 
“Do dịch Covid-19, đã 3 năm nay chúng nó không về nhà rồi, tiền bạc gửi về khi ít, khi nhiều, khi đứt đoạn. Tôi lại phải chạy qua hàng xóm, bà con mượn đỡ để chăm lo cuộc sống, học hành, thuốc thang cho các cháu…”, bà Chép cho biết.    
 
Sức cùng, lực kiệt…
 
Ngôi nhà của bà Hoàng Thị Chép được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước là nơi sinh sống của 4 bà cháu. Ngoài bà Chép cùng hai đứa cháu bị bệnh tan máu bẩm sinh còn có đứa con gái đầu của anh Đức và chị Ngọc là cháu Nguyễn Thị Hồng Điệp (SN 2008). Mấy năm trước, đây là nơi ở của gia đình đứa con trai út của bà Chép. Nay, để tiện bề chăm sóc các cháu ngoại, bà Chép đã động viên đứa con trai út về bên gia đình ngoại sinh sống.
 
“Bố mẹ các cháu xin nhờ dân bản ở tận bên Lào được một miếng đất, cắm cái chòi để sửa xe máy và đi làm thuê. Hàng tháng có gửi về cho tôi vài triệu đồng lo cho các cháu ăn uống, sinh hoạt, học hành và chi phí để các cháu đi viện điều trị bệnh…”, bà Chép bộc bạch.
 
“Dịch Covid-19 cơ bản ổn, tới đây, bố mẹ các cháu ở Lào sẽ về để đưa cháu Tường Vy đi cắt lá lách. Đợt trước điều trị nghe các bác sỹ trong viện thông báo như thế, vì lá lách của Tường Vy đã lớn rất nhiều. Chi phí điều trị hàng tháng cho các cháu đã không có, giờ phát sinh thêm lại càng khó khăn. Khổ quá chú ạ, nhưng cũng vì thương các cháu, thân già này cũng làm hết sức cho đến khi nhắm mắt xuôi tay thôi…”, bà Chép vừa khóc, vừa nói.

Cuộc sống hàng ngày của những mảnh đời già trẻ này bám víu vào nhau. Bữa cơm, bữa cháo chỉ nhờ vào đồng lương hưu công nhân ít ỏi của bà Chép và tiền hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước cho cháu Đô La và Tường Vy. Gia đình bên nội, bên ngoại cũng không khấm khá gì để hỗ trợ, bố anh Đức lại đang mắc bệnh hiểm nghèo nên bà Chép và các cháu hiện đang rất khó khăn.

“Tuần này là phải đưa các cháu về Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để truyền máu, mỗi chuyến đi của tôi và các cháu thường kéo dài từ 5-7 ngày. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men cũng tốn hơn 5 triệu đồng. Tôi già rồi, thương các cháu lại phải đi để mong kéo dài sự sống cho các cháu. Hàng ngày, thấy chúng nó cười nói, vui đùa, thân già này cũng tạm an tâm, dù biết khó khăn vất vả vẫn còn dài ở phía trước…”, bà Chép chia sẻ.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trường Thủy Lê Xuân Thắng cho hay, hoàn cảnh của gia đình bà Hoàng Thị Chép đặc biệt khó khăn nên chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ xã rất quan tâm đến trường hợp này. Ngoài động viên về mặt tinh thần, lúc nào có nguồn hỗ trợ, xã cũng tạo điều kiện đưa về cho gia đình bà Chép và các cháu để có tiền lo chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nguồn lực địa phương quá hạn hẹp nên rất cần sự quan tâm, chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm. Xin mọi người hãy mở rộng vòng tay nhân ái để cứu giúp hai cháu nhỏ…
 

 

thu.jpg

Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến đồng hành cùng chương trình.

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình bà Chép và các cháu, xin vui lòng gửi về theo địa chỉ: Bà Hoàng Thị Chép, thôn Việt Xô, xã Trường Thủy (Lệ Thủy). Số điện thoại: 0705.200.392.

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

Ngọc Hải

tin liên quan

Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025

(QBĐT) - Ngày 12/5, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 788/KH-UBND thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Minh Hóa: Giải ngân trên 3,5 tỷ đồng cho vay phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Để giúp người dân trên địa bàn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thời gian chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Minh Hóa đã giải ngân nguồn vốn trên 3,5 tỷ đồng trong gói cho vay phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ.

Thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2022, ngày 12/5, Thường trực Công đoàn Khu kinh tế tỉnh tổ chức thăm và tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh.