Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ nhân dân

  • 10:27 | Thứ Tư, 11/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Quảng Ninh quan tâm bằng việc triển khai đồng bộ các nội dung: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền điện tử… nhằm hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
 
Tại bộ phận một cửa liên thông huyện Quảng Ninh, các bộ phận TTHC liên quan đến lĩnh vực: Tư pháp-hộ tịch, xây dựng, tài nguyên-môi trường, đăng ký kinh doanh… đều được niêm yết công khai. Chỉ mới đầu giờ làm việc nhưng đã có rất đông người dân đến đợi làm TTHC.
 
Ngồi trên băng ghế chờ, chị Nguyễn Thị Mến, xã Vạn Ninh vui vẻ cho biết: “Tôi đến đây làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con. Tôi đăng ký giấy khai sinh có yếu tố nước ngoài nên nhiều thủ tục giấy tờ hơn bình thường. Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ một cửa nên quá trình làm thủ tục diễn ra thuận lợi, nhanh chóng”.
 
Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, Quảng Ninh tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC; trong đó nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ CCHC. 
Người dân thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa liên thông huyện Quảng Ninh.
Người dân thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa liên thông huyện Quảng Ninh.
Để công tác CCHC thực sự đi vào nền nếp, chất lượng và đạt hiệu quả, Quảng Ninh chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện từng bước được đồng bộ và hiệu quả.
 
Ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Quảng Ninh cho biết, huyện đã tích cực triển khai công tác cải cách TTHC theo mô hình một cửa điện tử liên thông. Việc xây dựng và triển khai phần mềm một cửa điện tử giữa huyện với các xã, thị trấn đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, góp phần thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC).
 
Để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các giao dịch, làm TTHC với chính quyền địa phương, UBND huyện Quảng Ninh đã thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các văn bản pháp quy, thuộc bộ TTHC đến các lĩnh vực liên quan, các bộ TTHC mới được tỉnh công bố tại bộ phận một cửa, nơi thường xuyên có giao dịch với nhân dân. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã phân công cán bộ đầu mối trực tiếp theo dõi, phối hợp với các phòng, đơn vị phụ trách việc kiểm soát TTHC. Nhờ đó, các TTHC được giải quyết kịp thời, đúng quy định.
 
Trong quý I/2022, bộ phận một cửa liên thông huyện Quảng Ninh đã tiếp nhận 446 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực và đã giải quyết 403 hồ sơ, đang giải quyết 43 hồ sơ.
Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị. Hiện 100% CB, CC, VC trong cơ quan hành chính được cấp hộp thư điện tử công vụ, trang bị máy vi tính và thường xuyên sử dụng thư điện tử, truy cập internet để phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó, công việc được xử lý nhanh hơn, chất lượng tốt hơn. UBND huyện đã hoàn thành việc công bố và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
 
Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, huyện luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của CB, CC, VC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng công tác CCHC, UBND huyện Quảng Ninh đã thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC. Năm 2021, bộ phận một cửa liên thông huyện Quảng Ninh đã tiếp nhận 4.532 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực và đã giải quyết 4.458 hồ sơ, đang giải quyết 74 hồ sơ.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn huyện Quảng Ninh vẫn còn một số hạn chế, như: Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số ở một số địa phương hiệu quả chưa cao. Công tác chỉ đạo, điều hành ở một số đơn vị đôi lúc chưa sâu sát; TTHC của một số xã, thị trấn chưa được cập nhật thường xuyên và niêm yết đầy đủ…
 
Để phát huy tốt những kết quả đạt được, góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thời gian tới, huyện Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ xã đến huyện; tăng cường tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân trong giao dịch hành chính; cải thiện hơn nữa chất lượng cung ứng các dịch vụ công trên địa bàn, nâng cao sự hài lòng của người dân.
 
Lan Chi

tin liên quan

Tiện ích của căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(QBĐT) - Bắt đầu từ tháng 3/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Quảng Bình tiến hành triển khai thí điểm việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cấp phát gần 1.130 suất hàng lương thực, thực phẩm cho người dân

(QBĐT) - Trong hai ngày 9 và 10/5, Ban Quản lý dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm theo dự án "Cứu trợ khẩn cấp cho người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam" cho khu vực tỉnh Quảng Bình do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ viện trợ không hoàn lại.
 

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Dự kiến lượng du khách đến với Phong Nha-Kẻ Bàng trong mùa du lịch năm 2022 sẽ tăng cao, để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng và đội thuyền du lịch Phong Nha đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch đến tham quan.