Nỗi khổ ở khu tái định cư bản Cha Lo

  • 07:02 | Thứ Năm, 21/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của sạt lở núi năm 2020 nên 34 hộ dân bản Cha Lo, xã Dân Hóa (Minh Hóa) được chuyển đến khu tái định cư (KTĐC) mới. Tuy nhiên, vị trí KTĐC này chưa có trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà vệ sinh và thiếu đất sản xuất…
 
KTĐC bản Cha Lo có diện tích gần 5ha, có 34 hộ dân, trên 130 nhân khẩu. Mỗi ngôi nhà có diện tích 50m2, được làm chắc chắn, khang trang, an toàn và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021. Trị giá của mỗi ngôi nhà là 150 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và nguồn vốn đối ứng của huyện Minh Hóa.
Một góc KTĐC bản Cha Lo
Một góc KTĐC bản Cha Lo
Khi đưa vào sử dụng, KTĐC bản Cha Lo đã mang lại niềm vui cho người dân. Tuy nhiên, bà con sống nơi đây vẫn còn rất nhiều khó khăn, bất cập.
 
Ông Hồ Thông, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Cha Lo cho hay: “Hiện tại, KTĐC chưa có trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà vệ sinh và thiếu đất sản xuất. Do vậy, hàng ngày bà con trong bản phải chở con cháu lên vị trí bản cũ cách 3km để học tập rồi họ lên nương rẫy sản xuất. Có những hộ không có xe máy phải đi bộ lên đó ở, cho con học, sản xuất cả tuần mới về một lần. Trong bản muốn tổ chức hội họp bà con cũng phải đi lại rất vất vả. Ở trong KTĐC, nhà ở san sát nhau nhưng không có nhà vệ sinh nên bà con phóng uế bừa bãi vô cùng bất tiện, gây ô nhiễm môi trường. Chỗ ở mới không có đất sản xuất nên thanh niên, đàn ông trong bản đều phải đi làm ăn xa, phụ nữ và người già thì ở nhà, gần như không có việc làm để tăng thu nhập”…
Bà con bản Cha Lo rất vui khi được ở trong những ngôi nhà mới những vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập
Bà con bản Cha Lo rất vui khi được ở trong những ngôi nhà mới nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập
Ông Hồ Quang Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết: Để giúp bà con bản Cha Lo, xã cũng đang tìm vị trí phù hợp để quy hoạch xây dựng nhà văn hóa, trường học và nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, nguồn vốn để xây dựng các công trình này vượt quá khả năng của địa phương nên chúng tôi rất mong chính quyền cấp trên, các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm… tiếp tục quan tâm, chia sẻ cùng bà con dân bản.
 
Việt Hà

tin liên quan

Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

(QBĐT) - Thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, chiều 19/4, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban CHQS huyện Tuyên Hóa và cấp ủy, chính quyền xã Mai Hóa tổ chức lễ khởi công và trao tặng kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Hà Ngọc Vân. 

Biển Nhật Lệ sẵn sàng đón du khách

(QBĐT) - Sau nội dung phản ánh trên Báo Quảng Bình điện tử ngày 11/4 về tình trạng mất vệ sinh, cảnh quan nhếch nhác tại bãi biển Nhật Lệ, UBND TP. Đồng Hới đã chỉ đạo đơn vị, cơ quan liên quan kịp thời chỉnh trang, trả lại diện mạo sạch đẹp và khang trang để biển Nhật Lệ sẵn sàng đón du khách.

Khởi công xây nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Ngày 19/4, tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Lành ở thôn 4 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch.