TP. Đồng Hới:

Bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

  • 08:10 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn TP. Đồng Hới rất cần sự hỗ trợ, trợ giúp kịp thời để ổn định cuộc sống. Nhằm bảo đảm “không ai bị bỏ lại phía sau”, song hành với công tác phòng, chống dịch, TP. Đồng Hới đã tập trung triển khai các chính sách an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua “cơn bão” Covid-19.
 
Triển khai các gói hỗ trợ từ Chính phủ
 
Theo ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới, từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống, kinh tế-xã hội, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, TP. Đồng Hới nỗ lực hạn chế tối đa những thiệt hại, tổn thất do dịch gây ra, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội cho nhân dân, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, thành phố tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội, nhất là triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ Chính phủ, giúp người dân vượt qua khó khăn.
 
Thực hiện hỗ trợ lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2502 của UBND tỉnh, đến nay, TP. Đồng Hới đã hoàn thành việc chi hỗ trợ cho 16.563 lao động với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng.
Lao động tự do trên địa bàn TP. Đồng Hới được nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ.
Lao động tự do trên địa bàn TP. Đồng Hới được nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ.
Cụ thể, hỗ trợ 3.739 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền trên 10,5 tỷ đồng; hỗ trợ 12.823 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác với tổng kinh phí gần 19,5 tỷ đồng.
 
Nhận được tiền hỗ trợ cho lao động tự do mất việc vì Covid-19, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, ở xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) chia sẻ, khi được địa phương hướng dẫn làm thủ tục nhận hỗ trợ, chị rất phấn khởi vì 1,5 triệu đồng trong giai đoạn thu nhập bấp bênh rất ý nghĩa và thiết thực với gia đình chị…
 
Ông Trương Hồng Song, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, các địa phương và phòng, ban liên quan đang tiến hành rà soát, lập danh sách, thẩm định hồ sơ, hoàn tất các thủ tục đề nghị phê duyệt để tiếp tục chi trả cho đối tượng thụ hưởng đủ điều kiện từ gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ.
 
Cùng với đó, việc chủ động dành nguồn vốn ủy thác cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vay được xem như “lực kéo” quan trọng, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách không bị bỏ lại phía sau. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã đẩy mạnh ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị-xã hội nhằm tạo điều kiện cho hộ vay vốn giải quyết khó khăn.
 
Nhờ đó, doanh số cho vay các chương trình ủy thác trong 10 tháng năm 2021 đạt trên 75 tỷ đồng với gần 1.700 lượt khách hàng vay (bình quân cho vay khoảng 44 triệu đồng/khách hàng). Cụ thể, cho vay thông qua Hội Nông dân chiếm hơn 42%, Hội Liên hiệp Phụ nữ chiếm 25,5%, Hội Cựu chiến binh chiếm 15% và Đoàn Thanh niên chiếm hơn 17%...
 
Chung tay chăm lo người dân khó khăn
 
Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, để có thêm nguồn lực chăm lo cho các đối tượng, TP. Đồng Hới đã thực hiện huy động kinh phí từ các nguồn, như: Quỹ “Vì người nghèo”, kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn. Nhiều hoạt động thấm đậm tình người đã và đang được các địa phương triển khai rộng khắp, kịp thời động viên, tiếp thêm nguồn lực để người dân yên tâm phòng, chống dịch.
 
Qua trao đổi, ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới cho biết, thời gian qua, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn thành phố đã chung sức vận động kêu gọi ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 trị giá trên 9,5 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trong đó, gần 8 tỷ đồng tiền mặt, còn lại là hàng hóa, các nhu yếu phẩm cần thiết (khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, gạo, mì gói, rau, củ, quả…).
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN thành phố thăm hỏi, trao hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn ở các xã, phường.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN thành phố thăm hỏi, trao hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn ở các xã, phường.
Cùng với huy động nguồn lực để hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, thành phố tập trung chăm lo cho các hộ gia đình khó khăn để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch. Riêng Ủy ban MTTQVN thành phố đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ hơn 1.930 suất quà với kinh phí gần 600 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ đặc biệt khó khăn tại các xã, phường.
 
“Do dịch bệnh, gia đình tôi vốn khó khăn lại thêm mất việc làm, không có thu nhập nên càng chật vật. Khi nhận phần quà hỗ trợ từ Ủy ban MTTQVN thành phố, dù mức hỗ trợ không lớn nhưng giúp tôi giảm bớt khó khăn trong cuộc sống...”, bà Trần Thị Tuất, ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) bày tỏ.
 
Một trong những hoạt động hỗ trợ kịp thời mà Ủy ban MTTQVN thành phố đã và đang thực hiện rất hiệu quả, mang lại kết quả tốt đẹp đó là triển khai chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Gần 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng đầu tháng 11-2021, chương trình đã “về đích” với 21 nhà xây mới và 8 nhà sửa chữa được bàn giao cho các hộ dân đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí do Ủy ban MTTQVN thành phố hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng, gồm: Hỗ trợ 40-50 triệu đồng/nhà xây mới và 20 triệu đồng/nhà sửa chữa. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội của thành phố.
 
Trong công tác giáo dục-đào tạo, TP. Đồng Hới cũng ưu tiên vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng hành thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường” dành cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch. Bằng các hình thức, như: Trao học bổng, tặng đồ dùng học tập, xe đạp, máy tính, điện thoại thông minh… các em học sinh đã được tạo điều kiện tham gia học tập trong trạng thái “bình thường mới”.
 
Theo ông Lê Đình Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Đồng Hới, sau gần một tháng phát động, phong trào “Máy tính cho em”, “Điện thoại thông minh” thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tính đến nay, toàn thành phố đã vận động và trao gần 300 chiếc điện thoại thông minh, trang bị sim 4G và 13 tháng truy cập mạng miễn phí cho các em học sinh hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 500 triệu đồng.
 
Riêng Hội Khuyến học thành phố trao tặng 85 máy và các xã, phường vận động ủng hộ, giúp đỡ từ các nguồn và trao trên 215 điện thoại thông minh. Nhiều Hội Khuyến học địa phương làm hiệu quả đợt phát động lần này, như: Phường Bắc Nghĩa, Bắc Lý, Đồng Sơn, Đức Ninh Đông và xã Bảo Ninh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố...
 
Có thể nói, tùy theo đặc thù của từng đơn vị, địa phương, nhiều mô hình, cách làm hay đã được triển khai, hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Đồng Hới với mục tiêu chung là thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.
 
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan khẳng định: “Các cấp ủy đảng, chính quyền TP. Đồng Hới luôn nỗ lực bằng những hành động thiết thực, từ việc hỗ trợ theo quy định của Chính phủ đến những hoạt động thiện nguyện, chăm lo từng phần quà cho người nghèo. Những hoạt động ý nghĩa này minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ, đồng lòng của người dân thành phố, giúp những hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để vượt qua đại dịch Covid-19…”.
 
Thùy Lâm

tin liên quan

Đồng hành cùng nạn nhân da cam

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp, ngành TX. Ba Đồn luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam khó khăn trên địa bàn. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần để các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

"Phây" làng, loa xóm…

(QBĐT) - Làng này có một cái trang trên Facebook. Và trên đó, những thông tin "nóng" luôn được cập nhật: Lũ lụt, cứu trợ…, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19. Từ các thông báo của tỉnh, huyện đến xã; từ tiêm phòng đến test nhanh, test chậm… đều có cả.

Cấp phát 129 con bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo

(QBĐT) - Ngày 18-11, ông Đinh Hồng Sâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa cho biết, địa phương vừa hoàn thành cấp phát bò giống sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo bị thiệt hại do lũ lụt và vùng thường xuyên bị thiên tai.