Phát huy vai trò người cao tuổi trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

  • 08:47 | Thứ Ba, 16/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) luôn đồng hành với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.
 
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 12.000 NCT, trong đó, có 113.592 hội viên NCT đang tham gia vào các tổ chức cơ sở hội. Từ năm 2016 đến nay, Hội NCT tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh về “Quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển giai đoạn 2016-2021”.
 
Các tổ chức hội đã lồng ghép chương trình phối hợp vào các buổi sinh hoạt để tuyên truyền về bảo vệ an ninh trật tự biên giới, biển, đảo; tổ chức gặp mặt già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các chức sắc, chức việc trong các tôn giáo để vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng thôn, bản, gia đình văn hóa…
Người cao tuổi luôn phát huy tinh thần
Lực lượng Đồn Biên phòng Cà Xèng (Thượng Hóa, Minh Hóa) giúp đỡ người cao tuổi trong sản xuất nông nghiệp.
Qua chương trình phối hợp, các tổ chức hội đã tổ chức được 35 hội nghị gặp mặt với 1.217 lượt già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để đẩy mạnh truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của hội viên NCT và nhân dân được nâng cao. Người dân đã phát huy vai trò trong việc chủ động đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.
 
Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới, Hội NCT và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản, triển khai 60 hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép tại các thôn, bản, tổ dân phố địa bàn biên giới. Qua đó, người dân đã tố giác 5 vụ/7 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Từ chương trình phối hợp, các đơn vị còn triển khai thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…
 
Ông Đinh Minh Thử, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Cùng với những hoạt động trên, công tác chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT ở khu vực biên giới, vùng biển, cũng được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và Hội NCT tỉnh tập trung, đẩy mạnh. Các đơn vị đã đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT, nhất là trong các dịp Tết cổ truyền, Ngày truyền thống NCT, Ngày quốc tế NCT nêu cao truyền thống “kính lão trọng thọ”. Trong 5 năm qua, BĐBP phối hợp Hội NCT tỉnh vận động đóng góp hơn 783.700m2 đất, hơn 474.000 ngày công và 39,811 tỷ đồng để phục vụ xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác.
 
Các cán bộ, chiến sỹ BĐBP và hội viên NCT cũng tích cực tham gia và vận động gia đình quyên góp, ủng hộ các loại quỹ do địa phương phát động, như: Quỹ Khuyến học, khuyến tài, Quỹ “Vì người nghèo”…; tặng 1.678 suất quà cho 253 gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, bão, lụt, người già cả, neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa bàn biên giới, với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Những hoạt động, việc làm thiết thực từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội NCT các cấp với BĐBP tỉnh đã làm chuyển biến về nhận thức đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh, là nền tảng vững chắc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
 
Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp với BĐBP tỉnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...
 
Trong 5 năm qua, Hội NCT cơ sở đã góp phần hỗ trợ lực lượng BĐBP xử lý một số vụ việc liên quan đến cư trú trái phép, xâm phạm vùng biển, phát hiện, tố giác tội phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ...
 
Hiền Phương

tin liên quan

Tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi

(QBĐT) - Ngày 15-11, ông Trần Xuân Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết, đơn vị vừa tổ chức 3 lớp tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi cho 160 cán bộ xã, phường và các phòng, ban cấp huyện trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa và TP. Đồng Hới.
 

Kịp thời hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn

(QBĐT) - Với tinh thần khẩn trương, kịp thời triển khai thực hiện công tác hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, huyện Bố Trạch đã sớm ổn định tình hình, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Công việc lặng thầm

(QBĐT) - Trong những năm qua, các di tích lịch sử-văn hóa trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, tôn tạo, gìn giữ và ngày càng phát huy giá trị. Cùng với sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc giữ gìn, phát huy giá trị của di tích, còn có sự đóng góp thầm lặng của những người trông coi, bảo vệ các di tích lịch sử-văn hóa.