Thơ chọn-Lời bình:

Vầng trán và bầu trời

  • 07:39 | Thứ Năm, 15/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi ta ẩn dưới hầm
Trên đầu ta tiếng rít gầm man rợ
Thành phố rung lên trong tiếng nổ ầm ầm
Ta vẫn tin bầu trời không sụp đổ.
 
Khi ta ngồi trên mâm pháo
Trong tư thế ngẩng đầu
Đĩnh đạc vít quân thù xuống đất
Vầng trán ta
nâng bầu trời lên cao
 
Qua chiến đấu mười năm
Ta đã rõ
Vầng trán cao tới đâu
Bầu trời cao tới đó
Hà Nội tháng 12/1972
Minh Giang
 
Lời bình:   
 
Tháng 12/1972, sau khi đơn phương tuyên bố hoãn không thời hạn hội nghị Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, đế quốc Mỹ đã mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào Hà Nội với dã tâm: “Đưa nước ta trở về thời kỳ đồ đá”, nhưng chúng đã sai lầm. Cuộc chiến đấu 12 ngày đêm đã bẻ gãy những cánh pháo đài B52 là vũ khí tối tân nhất. Hào khí “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” đã được nhà thơ Tố Hữu ngợi ca: “Chúng muốn đốt ta thành tro bụi-Ta hóa vàng nhân phẩm lương tâm-Chúng muốn ta bán mình trong ô nhục-Ta làm sen thơm ngát giữa  đầm” (Việt Nam máu và hoa).
 
Trong những ngày chiến tranh ác liệt ấy, nhà thơ quân đội Minh Giang đã tái hiện hình ảnh các chiến sĩ phòng không với lòng dũng cảm, trí thông minh sáng tạo, với kỹ thuật thao tác chiến đấu điêu luyện, mưu trí đối đầu trực tiếp bắn rơi máy bay Mỹ lập nên những chiến công oanh liệt.
 
Nhà thơ đã sáng tạo một tứ thơ mới mẻ, độc đáo, có sức truyền cảm lớn lao, vừa cụ thể vừa khái quát, vừa mô tả hiện thực vừa vươn lên một tầm nhận thức mới và cao hơn hết là bản lĩnh trí tuệ của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam-những anh “Bộ đội Cụ Hồ” làm chủ vũ khí hiện đại.
 
Bài thơ đưa ta về không khí chiến tranh những ngày đó: “Khi ta ẩn dưới hầm-Trên đầu ta tiếng rít gầm man rợ-Thành phố rung lên trong tiếng nổ ầm ầm”. Chỉ mấy phác họa mà cho ta hình dung sự khốc liệt của cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ.
 
Thế nhưng với một khẳng định, một niềm tin, một ý chí: “Ta vẫn tin bầu trời không sụp đổ" đã nâng lên một tầm cao mới, một khí thế mới, một tư thế mới để đối chọi trực diện cuộc không chiến ác liệt. Đó là: “Khi ta ngồi trên mâm pháo-Trong tư thế ngẩng đầu-Đĩnh đạc vít quân thù xuống đất”.
 
Chỉ với hai cận cảnh khi dưới hầm trú ẩn và khi trên mâm pháo chiến đấu, nhà thơ đã vẽ nên thật sinh động khí phách, tâm hồn của người chiến sĩ thật đẹp, thật đàng hoàng, thật bản lĩnh, tự tin toát lên một phong thái đĩnh đạc với sức mạnh tinh thần lớn lao.
 
Chỉ một từ “vít” mà khơi dậy thế chủ động can trường, thế chiến công quyết thắng, sức mạnh của ý chí của nội lực tiềm tàng hun đúc từ truyền thống lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc.
 
Và đặc biệt là sự thông minh sáng tạo quả cảm tập trung ở hình ảnh: “Vầng trán-Nâng bầu trời lên cao”. Quả thật đây là hình ảnh rất thực tế nhưng có sức lan tỏa, lan xa có tính khái quát cao. Một biểu tượng thật hào hùng đã khẳng định một chân lý: “Qua chiến đấu mười năm-Ta đã rõ-Vầng trán cao tới đâu-Bầu trời cao tới đó”.
 
Một tầm vóc, một bản lĩnh, một “Dáng đứng Việt Nam” đã nâng tầm vị thế đất nước vươn cao, vươn xa. Đó là âm vang của chiến thắng: “Mười hai ngày đêm Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời Hà Nội đã đập tan bẻ gãy ý đồ chiến lược của đế quốc Mỹ và làm nức lòng bạn bè quốc tế, góp phần to lớn vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn với chiến dịch đại thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử.
 
 Nguyễn Ngọc Phú

tin liên quan

Tiếng dương cầm

(QBĐT) - Có những ánh sáng lóe lên rồi vụt tắt, có những thanh âm vang vọng rồi thành dư âm, có những niềm tin, hy vọng như một bản tình ca sâu lắng, trầm buồn.
 

Quảng Bình đoạt giải cao tại cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022

Tối ngày 12/12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Tình Việt-Lào", tổng kết cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022.

Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể được tỉnh Quảng Bình đặc biệt chú trọng.