Quảng Bình đoạt giải cao tại cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022

  • 08:28 | Thứ Ba, 13/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tối ngày 12/12, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tình Việt-Lào”, tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam” năm 2022.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải Nhất.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải nhất.
Đến dự chương trình có các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. 
 
Đại biểu nước CHDCND Lào có các đồng chí: Khăm-phăn Phởi-nhạ-vông, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Vị-la-von Phăn-thạ-vông, Phó Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; cùng các đồng chí trong đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
 
Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam” năm 2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, giao cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là đơn vị thường trực, phối hợp với Vụ Thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế (Ban Tuyên giáo Trung ương) và một số cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các cơ quan báo chí phối hợp.
 
Sau 12 tuần thi (từ ngày 13/6/2022 đến ngày 05/9/2022), hệ thống đã ghi nhận hơn 681 nghìn lượt người dự thi với gần 3,4 triệu lượt thi; trong đó, có hơn 2.000 lượt người dự thi có quốc tịch Lào với gần 2.500 lượt thi; ngoài ra còn nhiều người dự thi có quốc tịch các quốc gia khác.
Đồng chí Lại Xuân Môn - UVTW Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Bằng khen cho các địa phương, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai Cuộc thi.
Đồng chí Lại Xuân Môn, UVTW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng bằng khen cho các địa phương, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai cuộc thi.
Theo số liệu được công bố trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và mạng xã hội VCNet cho thấy, trong tổng số 96 giải của cuộc thi, Quảng Bình đã xuất sắc giành 21 giải; trong đó có 3/12 giải nhất, 6/24 giải nhì và 12/60 giải ba.
 
Cùng với cả nước và bạn bè quốc tế, cán bộ, nhân dân và đặc biệt là đội ngũ giáo viên tỉnh Quảng Bình đã tích cực hưởng ứng cuộc thi và đạt kết quả xuất sắc. Đáng ghi nhận, những người đoạt giải phần lớn là cán bộ, giáo viên các trường THCS trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
 
Tiêu biểu là Trường THCS Quảng Thanh-đơn vị có số lượng giáo viên đoạt giải nhiều nhất với 5 giải, gồm: 2 giải nhất và 3 giải ba. Trường THCS Cảnh Dương là đơn vị xếp thứ 2 với 1 giải nhì và 3 giải ba. Tiếp theo là Trường THCS Quảng Hưng đoạt 3 giải (2 nhì, 1 ba), Trường THCS Quảng Tùng 3 giải (1 nhất, 2 ba), Trường THCS Quảng Hợp 2 giải (1 nhì, 1 ba), các trường THCS: Quảng Phú, Quảng Đông, Quảng Kim mỗi đơn vị đoạt 1 giải… Kết quả này một lần nữa khẳng định Quảng Bình là địa phương có truyền thống bề dày thành tích về tham gia các cuộc thi trực tuyến.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tình Việt-Lào”, tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022 là sự kiện rất có ý nghĩa trong “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”, thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, cuộc thi đã góp phần quan trọng giáo dục truyền thống cách mạng, làm cho đông đảo người dân, nhất là thế hệ trẻ ở Việt Nam và Lào, cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa lịch sử, tầm quan trọng của quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Lào trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.
 
Cuộc thi cũng nhằm thông tin rộng rãi, có sức lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế về ý nghĩa lịch sử, tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.
 
Tại chương trình, tỉnh Quảng Bình được Ban tổ chức trao tặng 3 giải nhất, 3 giải nhì và 3 giải ba. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai cuộc thi. 
Chương trình nghệ thuật với nhiều ca khúc đi cùng năm tháng, ca ngợi mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.
Chương trình nghệ thuật với nhiều ca khúc đi cùng năm tháng, ca ngợi mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.
Xen kẽ trong chương trình còn có các phóng sự truyền hình về tình hữu nghị Việt-Lào trong sáng, thủy chung son sắt, kề vai sát cánh bên nhau trong chiến tranh và hợp tác, giúp đỡ nhau trong thời bình; về quá trình tổ chức cuộc thi, những câu chuyện và tình cảm của những người dự thi đối với quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Lào…, thể hiện mong muốn quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào sẽ “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.
Hữu Dũng

 

tin liên quan

Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể được tỉnh Quảng Bình đặc biệt chú trọng.

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Trong bài viết "Dòng sông thiêng", nhà văn Nguyễn Hữu Quý cho rằng: "Có một dòng chảy do đất trời sinh tạo từ mấy triệu năm về trước vẫn còn dài rộng, sung mãn đến hôm nay. Bắt đầu từ một nét đứt gãy địa chất ở vùng đất phía Bắc tỉnh Quảng Bình, một địa hào đã được tạo nên để trên bản đồ Tổ quốc, nơi eo thắt nhất của miền Trung nắng gió bão lũ dữ dằn có hành trình ra biển cả của sông Gianh"...
 

Mỹ thuật Quảng Bình: Nhìn lại và đi tới

(QBĐT) - Quảng Bình là quê hương của không ít nghệ sĩ tạo hình có nhiều đóng góp cho nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.