Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đất đã thu hồi vẫn... tranh chấp?

  • 06:02 | Thứ Tư, 01/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Lê Bá Bía (thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) có đơn kiến nghị với nội dung liên quan đến việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông với bà Võ Thị Tú A (do ông Võ Trụ, bố bà A ủy quyền) kéo dài nhiều năm nay nhưng vẫn chưa kết thúc. Về tranh chấp này, UBND huyện Quảng Ninh và các ban, ngành liên quan có nhiều văn bản giải quyết. Mới đây, UBND huyện Quảng Ninh có Công văn số 391/UBND-TNMT, ngày 10/5/2022 đề nghị UBND thị trấn Quán Hàu tổ chức hòa giải cho các bên.
 
Hơn 10m2 đất... tranh chấp kéo dài gần 10 năm!
 
Ngày 18/11/2014, UBND huyện Quảng Ninh ban hành Quyết định số 834/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi các thửa đất số 93(1), 93(3), 93(4), 94(1) thuộc tờ bản đồ số 9 tại thị trấn Quán Hàu với diện tích 395,4m2; lý do thu hồi là để mở rộng QL1. Trong đó, các thửa số 93(1), diện tích 290,3m2; thửa số 93(3), diện tích 93,6m2 và thửa số 93(4), diện tích 0,9m2 thuộc quyền sở hữu gia đình ông Võ Trụ; hộ ông Lê Bá Bía sở hữu thửa đất số 94(1), diện tích 10,6m2.
 
Quyết định số 834 cũng nói rõ: Hiện trạng hộ ông Võ Trụ (đã mất, ủy quyền cho bà A-PV) và hộ ông Lê Bá Bía tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất 94(1) có diện tích 10,6m2, UBND huyện đã lập phương án đền bù, các ngành chức năng liên quan, UBND thị trấn Quán Hàu tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng hộ ông Võ Trụ không bàn giao mặt bằng các thửa đất 93(1), 93(3), 93(4).
 
Giải quyết tranh chấp qua hòa giải
 
Liên quan đến vụ việc này, mới đây ngày 10/5/2022, ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ UBND huyện Quảng Ninh ký ban hành Công văn số 391/UBND-TNMT trả lời, hướng dẫn giải quyết tranh chấp đất đai đối với ông Lê Bá Bía.
Vị trí xảy ra tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm giữa hai hộ Lê Bá Bía và Võ Trụ.
Vị trí xảy ra tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm giữa hai hộ Lê Bá Bía và Võ Trụ.
Cụ thể, phần diện tích các thửa đất tranh chấp giữa ông Lê Bá Bía và ông Võ Trụ trong phạm vi thu hồi đất để mở rộng Quốc lộ 1 (gồm các thửa đất số 93(1), 93(3), 93(4), nhà nước đã thu hồi và áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi, các bên đã nhận tiền theo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi và công trình mở rộng Quốc lộ 1 đã hoàn thành.
 
Việc bà Võ Thị Tú A (người được ông Võ Trụ ủy quyền) không chấp nhận kết quả đo đạc, khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng liên quan đến các thửa đất số 93(1), 93(3), 93(4) đã được UBND huyện Quảng Ninh giải quyết khiếu nại lần đầu (Quyết định số 859/QĐ-UBND, ngày 11/9/2017).
 
Đối với phần diện tích 10,6m2 còn lại chưa được thu hồi tại thửa đất số 94(1), bản đồ địa chính UBND thị trấn Quán Hàu cho thấy: Khu vực tranh chấp giữa Lê Bá Bía và Võ Trụ hiện nay tiếp giáp với Quốc lộ 1, theo trình bày của hai bên là đang có tranh chấp nhưng chưa được giải quyết.
 
Tuy nhiên, căn cứ vào Quyết định số 834/QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Ninh thì thửa đất số 94(1) hiện đang tranh chấp cũng nằm trong phạm vi diện tích đất nhà nước đã thu hồi, cưỡng chế thu hồi mở rộng Quốc lộ 1 và các bên đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Tranh chấp giữa hai bên cũng được giải quyết vào năm 2017 tại Quyết định số 859/QĐ-UBND.
 
Hiện nay, các bên không thống nhất được ranh giới thửa đất, phát sinh tranh chấp đất đai thì theo quy định tại khoản 2, Điều 202, Luật Đất đai năm 2013 quy định "Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có tranh chấp để hòa giải", cụ thể UBND thị trấn Quán Hàu sẽ có trách nhiệm hòa giải, giải quyết tranh chấp giữa ông Bía và bà A.
 
Văn Minh

tin liên quan

Tăng cường trách nhiệm quản lý rừng tại xã Hóa Sơn

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa) xảy ra tình trạng rừng tự nhiên bị khai thác trái phép. Phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu thực tế về sự việc này.

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh: Có vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều?

(QBĐT) - Liên quan đến hành vi đổ đất, chất thải xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh (gọi tắt Công ty Lương Ninh, có trụ sở tại xã Lương Ninh, Quảng Ninh) vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều..., UBND thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) đã lập biên bản vi phạm hành chính và có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý.