Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nguyên trưởng văn phòng điều hành Vinaphone Quảng Bình lừa tiền "chạy việc"?

  • 21:59 | Thứ Tư, 01/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được phản ánh của nhiều nạn nhân tố cáo ông Đinh Sơn Kỳ (SN 1974, ở xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn), nguyên Trưởng văn phòng điều hành Vinaphone Quảng Bình nhận tiền "chạy việc" nhưng thất hứa, chây ì nhiều năm.
 
Chị Trần Võ Mỹ Hiền (SN 1989, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) là một trong số các nạn nhân đã đứng đơn tố cáo về hành vi của ông Đinh Sơn Kỳ. Theo trình bày của chị Hiền, năm 2012, sau khi tốt nghiệp đại học về quê do chưa xin được việc làm, chị tình cờ quen biết với ông Đinh Sơn Kỳ (thời điểm đó đang là Trưởng văn phòng điều hành Vinaphone Quảng Bình).
 
Thông qua lái xe của mình, ông Kỳ nói muốn được vào làm việc tại đây thì phải đóng 130 triệu đồng tiền "chi phí" và sẽ được ký hợp đồng lao động, trở thành nhân viên viễn thông chính thức sau thời gian đầu thử việc.
Chị Trần Võ Mỹ Hiền đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi nhận tiền  "chạy việc " của ông Đinh Sơn Kỳ.
Chị Trần Võ Mỹ Hiền đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi nhận tiền "chạy việc" của ông Đinh Sơn Kỳ.
Ngày 7/3/2012, ông Kỳ liên lạc với chị Hiền vào TP. Đồng Hới để giao tiền. Tuy nhiên, sau đó, ông Kỳ báo bận việc và bảo giao tiền cho ông L.T.C. (lái xe của ông Kỳ). Sau khi chị Hiền đã giao đủ 130 triệu đồng cho ông C. tại TP. Đồng Hới, ông C. đã viết và ký vào giấy biên nhận, giấy này ghi rõ: "Đóng tiền trách nhiệm" để vào làm việc. Ngày hôm sau, ông Kỳ đã hẹn gặp mặt chị Hiền tại nhà riêng của ông để xác nhận đã nhận tiền và chị đợi ngày đi làm.
 
Khoảng 2 tháng sau, chị Hiền được thông báo vào làm việc tại Văn phòng Vinaphone Quảng Bình nhưng không được ký hợp đồng lao động, không được bố trí công việc gì và chẳng có sự quản lý của ai.
 
"Thời điểm đó, 130 triệu đồng là một số tiền rất lớn mà gia đình vay mượn khắp nơi để lo cho em. Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, phần nữa em mới ra trường muốn có công việc ổn định, nhưng nào ngờ "tiền mất, tật mang". Nhiều lần em liên lạc với ông Kỳ theo số điện thoại cá nhân thì ông này hứa lên hứa xuống. Và khoảng 2 năm nay thì không còn gọi được nữa", chị Trần Võ Mỹ Hiền chia sẻ.

Chị Hiền cho hay, chị không được phân công bất cứ công việc nào như lời hứa của ông Kỳ, chỉ được giao ngồi 1 mình ở tầng 3 với 1 cái máy tính và bảo là đọc tài liệu; có vài lần đi bán sim lẻ ở các xã. Một thời gian dài vẫn không thấy ai giao việc hay có ký kết hợp đồng gì, chị tới văn phòng hay không cũng không ai quản lý. Bức xúc, chị gặp ông Kỳ để hỏi thì ông này liên tục né tránh.

Những tháng sau đó, chị Hiền được trả 1,5 triệu đồng/tháng mà ông Kỳ gọi là lương "nhân viên". Một thời gian sau, ông Kỳ rời khỏi nơi cư trú, không còn làm việc tại Văn phòng điều hành Vinaphone Quảng Bình, những nhân viên như chị Hiền không còn được trả lương và ngậm ngùi "khăn gói về quê".

Qua tìm hiểu, giai đoạn này, có nhiều trường hợp như chị Hiền được hứa hẹn "chồng" đủ tiền để vào làm việc dài hạn với các mức giá khác nhau. Chị Hồ Thị Thu Thảo (SN 1990, ở TX. Ba Đồn) cũng được ông Kỳ nhận vào làm việc tại Văn phòng điều hành Vinaphone Quảng Bình với mức giá là 100 triệu đồng và được nhận lương mỗi tháng là 1,5 triệu đồng. Tại đây, chị cũng không được bố trí làm nhân viên viễn thông như ông Kỳ hứa hẹn, cũng không được ký hợp đồng lao động, chỉ vào đó ngồi chơi đến tan ca thì về.
 
Sau khi văn phòng này giải tán, chị thất nghiệp và trở về quê lập gia đình. Quá bức xúc, chị Thảo nhiều lần tìm gặp ông Kỳ để đòi lại số tiền mà mình đã đưa, sau nhiều lần thất hứa, lần lừa mãi, ông này chỉ mới trả 50 triệu đồng và "mất tích" cho đến nay.
 
Giấy nhận tiền của do tài xế ông Đinh Sơn Kỳ nhận từ chị Hiền hứa  "chạy việc ".
Giấy nhận tiền của do tài xế ông Đinh Sơn Kỳ nhận từ chị Hiền hứa "chạy việc".
Ngoài trường hợp chị Thảo, chị Hiền có hơn 10 trường hợp khác, như: chị Đ.H.L. (SN 1986), anh H.S.H. (SN 1982), chị H.T.D. (SN 1988)… Các nạn nhân chủ yếu ở TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới đều "tố" ông Đinh Sơn Kỳ nhận tiền "chi phí", nhưng không bố trí công việc làm nhân viên viễn thông như hứa hẹn, trái lại cũng không trả tiền.
 
Trao đổi với phóng viên, đại diện Viễn thông (VNPT) Quảng Bình cho hay, ông Đinh Sơn Kỳ trước đây là Phó trưởng Phòng Mạng dịch vụ thuộc đơn vị này. Tháng 10/2009, ông Kỳ nghỉ việc tại đơn vị và chuyển qua làm việc tại Văn phòng điều hành Vinaphone Quảng Bình thuộc Trung tâm Vinaphone 3 (TP. Đà Nẵng). Thời điểm ông Kỳ bị tố cáo nhận tiền "chạy việc" không còn thuộc quản lý của VNPT Quảng Bình.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, Văn phòng điều hành Vinaphone Quảng Bình chỉ hoạt động đến giữa năm 2018 thì giải thể.
 
Nhiều năm qua, các nạn nhân liên tục liên lạc với ông Đinh Sơn Kỳ để đòi lại số tiền, nhưng ông này vẫn khất hẹn lên xuống. Một số nạn nhân "may mắn" được ông Kỳ trả lại một ít tiền rồi mất liên lạc cho đến nay.
 
Nhiều nạn nhân đã ký đơn tập thể gửi cơ quan chức năng tố giác về hành vi lừa đảo "chạy việc" của ông Đinh Sơn Kỳ. Mới đây, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã chuyển đơn đến Công an TX. Ba Đồn để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
                                                                                                                                           X.Phú
 

tin liên quan

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Tăng cường trách nhiệm quản lý rừng tại xã Hóa Sơn

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa) xảy ra tình trạng rừng tự nhiên bị khai thác trái phép. Phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu thực tế về sự việc này.

Thu hồi "sổ đỏ" đúng quy định

(QBĐT) - Cho rằng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Ba Đồn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) trái quy định, ông Nguyễn Văn Lào, ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) đã làm đơn phản ánh tới nhiều cơ quan chức năng và truyền thông. Vậy thực hư sự việc ra sao?