Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

  • 07:45 | Thứ Ba, 31/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?
 
Theo đơn và trình bày của bà Trần Thị Dỉnh (ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy), năm 2003, vợ chồng bà di cư đến lập nghiệp ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy Nam (nay là xã Ngư Thủy). Gia đình bà đã quản lý sử dụng với diện tích khoảng hơn 6.000m2 đất tại đây để làm nhà và trồng cây lâu năm.
 
Vào năm 2006 và 2007, có đơn vị đo đạc địa chính về làm việc tại xã, và tiến hành đo đạc đối với phần diện tích đất gia đình bà đang sử dụng, thuộc thửa đất số 161, tờ bản đồ số 1 xã Ngư Thủy Nam. Vì điều kiện khó khăn nên đến năm 2013 gia đình bà mới làm và nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với phần diện tích 820m2; phần diện tích đất còn lại khoảng 5.200m2 gia đình bà chưa đề nghị cấp GCNQSDĐ, tuy nhiên, gia đình bà vẫn quản lý, sử dụng để trồng cây lâu năm (cây keo tràm).
 
Đến cuối năm 2020, khi gia đình bà tiến hành thu hoạch cây keo tràm trên một phần diện tích đất thì xảy ra tranh chấp với một hộ dân khi hộ dân này cho rằng phần diện tích đất có cây keo tràm này họ đã được cấp GCNQSDĐ. Tiếp đó, đầu năm 2022 có hai hộ dân đến xây nhà trên phần đất mà gia đình bà đã khai hoang, quản lý, sử dụng nói trên dẫn đến việc xảy ra tranh chấp đất. Hai hộ dân này cũng cho rằng họ đã được UBND huyện Lệ Thủy cấp GCNQSDĐ vào năm 2014 thông qua việc mua đất đấu giá. 
Các thửa đất do UBND xã Ngư Thủy Nam (nay là Ngư Thủy) tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
Các thửa đất do UBND xã Ngư Thủy Nam (nay là Ngư Thủy) tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
Trước các sự việc trên và qua tìm hiểu bà được biết xã đã lấy toàn bộ diện tích đất mà gia đình bà đã khai hoang, quản lý, sử dụng ổn định từ năm 2003 với diện tích khoảng 5.200m2 cạnh thửa đất số 161 mà gia đình bà đã được cấp GCNQSDĐ để phân ra nhiều lô đất và đã cấp GCNQSDĐ cho nhiều hộ dân mà gia đình bà không hề hay biết.
 
Việc xã không có quyết định thu hồi đất mà gia đình bà đã khai hoang, quản lý, sử dụng ổn định từ năm 2003 là không đúng quy định pháp luật. Từ đó, bà đã gửi đơn đến UBND xã Ngư Thủy, UBND huyện Lệ Thủy và nhiều cơ quan quan chức năng yêu cầu giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình mình...
 
Liên quan đến nội dung đơn của bà Trần Thị Dỉnh, các cơ quan chức năng từ xã đến huyện Lệ Thủy cũng đã vào cuộc. Trong đó, đáng chú ý là cuộc làm việc do Thanh tra huyện Lệ Thủy chủ trì vào ngày 29/4/2022 với sự tham gia của Phòng Tài nguyên-Môi trường, UBND xã Ngư Thủy và bà Dỉnh tại xã Ngư Thủy.
 
Tại cuộc làm việc, qua nghe báo cáo của UBND xã và kết quả kiểm tra hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nguồn gốc, quá trình sử dụng thửa đất mà bà Dỉnh nêu cho thấy: Theo bản đồ địa chính năm 2008, tờ bản đồ số 1 xã Ngư Thủy Nam thể hiện: Phần diện tích đất mà bà Dỉnh nêu trong đơn (diện tích 5.200m2) là phần đất trống chưa quy chủ cho ai và nằm liền kề thửa đất số 161, diện tích 820m2 (thửa đất này đã cấp GCNQSDĐ cho bà Dỉnh).
 
Còn theo bản đồ địa chính năm 2018, tờ bản đồ số 1 xã Ngư Thủy Nam thể hiện: Phần đất trống nằm cạnh thửa đất số 161 theo bản đồ địa chính năm 2008 được chia thành 4 thửa thuộc đất ONT (đất ở nông thôn), đó là thửa số 224 với diện tích 240,5m2 được quy chủ cho ông Ngô Văn Vĩnh; thửa đất số 225 với diện tích 240,2m2 quy chủ cho ông Lê Văn Sơn; thửa đất số 226 với diện tích  239,7m2 quy chủ cho ông Trần Trung Kiên; thửa đất số 235 với diện tích  658,9m2 chưa quy chủ cho ai.
 
Theo báo cáo của UBND xã và căn cứ vào hồ sơ do UBND xã Ngư Thủy cung cấp, vào năm 2003 xã có chủ trương di giãn dân để phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tại thời điểm đó toàn bộ vùng đất mà trong đó có phần diện tích đất của bà Trần Thị Dỉnh thuộc thửa đất số 161 do UBND xã quản lý. Các thửa đất số 224, 225 và 226 được UBND xã đưa ra tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất vào năm 2014 và các hộ Ngô Văn Vĩnh đã trúng đấu giá thửa đất số 224; Lê Văn Sơn trúng đấu giá thửa đất số 225 và hộ ông Trần Trung Kiên trúng đấu giá thửa đất số 226.
 
Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy khẳng định: Bà Trần Thị Dỉnh không đưa ra được các bằng chứng, chứng cứ, tài liệu có cơ sở pháp lý để chứng minh gia đình bà đã tiến hành khai hoang, quản lý và sử dụng diện tích đất 5.200m2 để trồng keo tràm từ năm 2003 đến khi xảy ra tranh chấp theo đơn trình bày.
 
Thông tin từ UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, Thanh tra huyện đã chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường, UBND xã Ngư Thủy tổ chức nhiều cuộc kiểm tra thực địa, hồ sơ, tài liệu liên quan và nhất là đối thoại trực tiếp với bà Trần Thị Dỉnh để làm rõ các nội dung đơn khiếu nại và sẽ sớm có văn bản trả lời cho bà Dỉnh.

     Nhóm PV Bạn đọc

 

tin liên quan

Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh: Có vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều?

(QBĐT) - Liên quan đến hành vi đổ đất, chất thải xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh (gọi tắt Công ty Lương Ninh, có trụ sở tại xã Lương Ninh, Quảng Ninh) vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều..., UBND thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) đã lập biên bản vi phạm hành chính và có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý.

Thần tốc trồng cây, xây nhà chờ..."bắt vạ"?

(QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch vẫn ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, trồng cây... chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. 
 

Thu hồi "sổ đỏ" đúng quy định

(QBĐT) - Cho rằng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Ba Đồn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) trái quy định, ông Nguyễn Văn Lào, ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) đã làm đơn phản ánh tới nhiều cơ quan chức năng và truyền thông. Vậy thực hư sự việc ra sao?