icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xin đừng nói lời đắng cay!

  • 14:10 | Chủ Nhật, 17/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với 4 trận thua liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đang nhận không ít chỉ trích. Điều đó có công bằng?
 
Chúng ta nên phân tích chuyên môn để đảm bảo tính công bằng cho Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN). Trước khi bước vào vòng loại World Cup 2022, ĐTVN chỉ đặt mục tiêu vào càng sâu càng tốt. Và rồi,  rất ngoạn mục, các chàng trai áo đỏ đã giành ngôi nhì bảng G, lần đầu tiên trong lịch sử, lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á. Việt Nam cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào vòng loại thứ 3, cùng 11 anh hào châu Á, bao gồm: Syria, Trung Quốc, Úc, Iraq, Iran, Ả Rập Xê Út, Oman, Nhật Bản, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Hàn Quốc và Liban.
 
Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), ngoài nước chủ nhà Qatar, có vé không cần thi đấu, châu Á có tổng cộng 4,5 suất tham dự Vòng chung kết. Bốn suất đầu tiên dành cho 4 đội đứng đầu trong số 12 đội tuyển lọt vào vòng loại thứ 3. 12 đội sẽ được chia thành 2 bảng, 6 đội/bảng, thi đấu vòng tròn 2 lượt. Nửa suất còn lại sẽ dành cho một trong hai đội đứng thứ ba của hai bảng, sẽ thi đấu hai trận để chọn ra đội thắng. Đội thắng sẽ giành vé chơi trận "play-off " với đại diện của một châu lục khác để đoạt tấm vé chính thức dự World Cup 2022 tại Qatar. Quá khó để bóng đá Việt Nam (BĐVN) lập kỳ tích giành vé đi dự World Cup phải không?
 
ĐTVN cùng bảng với Ả Rập Xê Út, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Oman. Dù chúng ta đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, nhưng để tiếp cận với  trình độ của 12 đội hàng đầu châu Á lọt vào vòng 3, sẽ còn phải mất nhiều thời gian. Bằng chứng, có hai trận ĐTVN ghi bàn trước (Ả Rập Xê Út và Oman), nhưng trình độ non kém hơn đã khiến đối thủ dễ dàng đảo ngược thế trận.
 
Trong một giải đấu mà đối thủ quá trên tầm, các cầu thủ luôn phải cố gắng trên 100% sức lực lẫn tâm lực, không dễ đá chút nào. Các tuyển thủ luôn phải chơi phòng ngự co cụm, gồng mình chống đỡ, phải nói là rất cảm thương. Trong bối cảnh đó, vẫn ghi được 4 bàn thắng là những nỗ lực tuyệt vời. Chúng ta vẫn thấy nhiều khoảnh khắc rực lửa của các tuyển thủ.
 
Ảnh ĐTVN: Hoàng Đức (số 14) là cầu thủ trẻ chơi hay nhất trong 4 trận qua. Ảnh: Hoàng Linh
Ảnh ĐTVN: Hoàng Đức (số 14) là cầu thủ trẻ chơi hay nhất trong 4 trận qua. Ảnh: Hoàng Linh
Nói về công tác chuẩn bị, ĐTVN càng không có nhiều điều kiện để tích lũy thể lực, chuyên môn. Trước khi bước vào vòng loại thứ 3, BĐVN chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khi giải chuyên nghiệp liên tục bị hoãn, rồi hủy. Các tuyển thủ ở tình trạng phải tự tập “chay” trong thời gian dài. Mỗi lần di chuyển thi đấu rất khổ cực, đủ thứ test, rồi về thì phải cách ly mấy chục ngày.
 
Mọi việc có lẽ đơn giản hơn nếu chúng ta không sớm ghi bàn trước trong trận gặp Oman, không phải nhận đến hai quả penalty. Nên nhớ, ĐTVN bị thổi đến 7 quả phạt đền ở sân chơi này, đấy là kỷ lục đáng suy ngẫm. Nó cho thấy, các cầu thủ không thể tiếp tục sử dụng độ quái có phần xấu xí ở sân cỏ nội khi bước ra biển cả, mà phải sử dụng cái đầu, trình độ đôi chân, nhất là công nghệ VAR đang khiến tâm lý nhiều chàng trai áo đỏ mất tập trung.
 
Về khán giả, cũng đã đến lúc nên xem bóng đá một cách lý tính hơn, đừng để tình yêu thái quá làm ảnh hưởng chung đến hình ảnh BĐVN. Việc tấn công, chỉ trích trọng tài trên không gian mạng, hay bỉ bôi quá mức thầy trò HLV Park Hang Seo, là không phải cách thưởng lãm bóng đá văn minh.
 
Một nền bóng đá không thể một sớm một chiều vụt lớn thành “Phù Đổng”. ĐTVN đã cố gắng đến mức có thể. Rõ ràng, chúng ta không có cửa để đoạt tấm vé sang năm đi Qartar dự World Cup.  Cho nên, hãy coi 10 trận vòng loại World Cup là cơ hội tuyệt vời để nhào nặn nên một đội bóng thiện chiến cho tương lai. Đã có không ít sự thử nghiệm chưa mang đến hiệu quả, nhưng dư luận nên ủng hộ những sự tươi mới, đừng quá sợ thua, sợ sai!
 
Cuối cùng, hãy hành xử có tình nghĩa với HLV Park Hang Seo. Ông đã làm được quá nhiều cho BĐVN, tài năng đã qua 4 năm chứng minh. Đừng vì 4 trận thua ở sân chơi quá tầm mà phủ nhận hết những công lao của thầy trò ông Park.
Ông Park có bảo thủ?
 
Trước trận thua Oman, môt số ý kiến cho rằng  HLV Park Hang Seo thời gian gần đây tỏ ra bảo thủ trong việc sử dụng người, xây dựng hệ thống chiến thuật. Trong khi, các trợ lý không kịp thời có những phản biện, góp ý để đội tuyển tươi mới hơn.
 
Ngay lập tức, ông Park đã có sự “tươi mới” về nhân sự. Trong số 27 cầu thủ, đáng chú ý là sự góp mặt của 5 gương mặt thuộc lứa U22 là thủ thành Nguyễn Văn Toản, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh và các hậu vệ Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Xuân và Bùi Hoàng Việt Anh. Tuy nhiên, với một đấu trường quá choáng ngợp, thủ môn Văn Toản đã có một ngày thi đấu rất kém cỏi. Trước đó, trong trận Trung Quốc, tân binh Thanh Bình vào sân thay Bùi Tiến Dũng cũng mắc sai sót nghiêm trọng để rồi bị chỉ trích dữ dội. Ngược lại, lần thứ 2 được ra sân trong màu áo ĐTVN nhưng Hồ Tấn Tài đã ghi dấu ấn đậm nét.
 
Nhưng ngoạn mục nhất là trường hợp Hoàng Đức. Trong 5 trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra hồi năm 2020, Hoàng Đức chỉ được sử dụng vỏn vẹn 10 phút cuối trận gặp UAE tại sân Mỹ Đình. Thời điểm đó, cặp tiền vệ trung tâm cứng của đội tuyển Việt Nam vẫn là Hùng Dũng và Tuấn Anh.
 
Phải đến tháng 6-2021, trong 3 trận đấu cuối cùng của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2, với việc Hùng Dũng chấn thương nghỉ dài hạn,Tuấn Anh cũng bị dính chấn thương ở trận gặp Indonesia, cơ hội đã đến với Hoàng Đức. Kể từ đây, Hoàng Đức được coi là cầu thủ chơi hay nhất của ĐTVN.
 
Nói thế để thấy, ông Park cũng đã khá cầu thị để tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ thể hiện. Tuy nhiên, lực lượng hiện nay không phải dồi dào, dễ tuyển chọn bởi U22 Việt Nam cũng đang tập trung để chuẩn bị cho những chiến dịch quan trọng, thực tế với trình độ BĐVN.
 
Tóm lại, thầy trò ông Park vẫn chưa có dấu hiệu thoái trào, hãy kiên nhẫn để chờ họ tỏa sáng ở AFF Cup cuối năm nay, U22 sẽ là vòng loại U23 Châu Á và SEA Games 2022. Còn tham vọng đoạt vé dự World Cup xem ra vẫn còn quá rất xa với BĐVN.
Ly Ly

 

tin liên quan

Đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2022

Đội tuyển nữ Việt Nam khép lại vòng loại giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2022 với thành tích toàn thắng, qua đó giành quyền vào vòng chung kết diễn ra tại Ấn Độ.

Tuyển Việt Nam sẵn sàng cho trận gặp tuyển Trung Quốc

Đình Trọng đã hồi phục, các cầu thủ mới được bổ sung là Thanh Thịnh và Xuân Mạnh bắt nhịp nhanh với guồng quay mới, từng thành viên của tuyển Việt Nam đang hết sức nỗ lực để được điền tên vào danh sách tới UAE để chuẩn bị cho trận đấu gặp đội tuyển Trung Quốc và tiếp đó là trận đấu gặp đội tuyển Oman tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

AFF Cup 2020: Sẽ chọn Thái Lan hoặc Singapore là nước chủ nhà

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á sẽ chọn Thái Lan hoặc Singapore làm chủ nhà để tổ chức thi đấu tập trung AFF Cup 2020 diễn ra vào cuối năm nay.