CDC Quảng Bình: Tăng cường khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

  • 14:27 | Thứ Hai, 29/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe chuyên nghiệp là một trong những giải pháp góp phần bảo đảm an toàn giao thông, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã tăng cường công tác khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho đội cán bộ, công nhân, người lao động và lái xe tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.
 
Trong ngày 29/5, tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch), CDC tỉnh đã tổ chức khám kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho gần 270 công nhân, người lao động và 20 lái xe chuyên nghiệp của Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân. 
CDC Quảng Bình khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân, người lao động Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân.
CDC tỉnh khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân, người lao động Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân.
Các y bác sĩ của CDC tỉnh đã tập trung khám tổng quát, xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, điện tâm đồ, khám bệnh nghề nghiệp, khám phụ khoa cho phụ nữ đã có gia đình… Riêng đối với đội ngũ lái xe của công ty đã được các y bác sĩ CDC tỉnh khám kỹ lưỡng, với quy trình khám gồm các bước: Kiểm tra thị lực, tim mạch, huyết áp, tai, mũi, họng và bắt buộc phải thực hiện các xét nghiệm kiểm tra nồng độ cồn, ma túy trong máu và nước tiểu.
 
Chị Võ Thị Thùy Dung, phụ trách công tác y tế của Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân cho biết, là đơn vị chuyên về xây dựng công trình nên công việc của người lao động khá nặng nhọc, nhất là đối với đội ngũ lái xe luôn phải thực hiện với cường độ cao. Vì vậy, công ty rất quan tâm khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm cho đội ngũ công nhân, người lao động làm việc tại đây, nhằm bảo đảm sức khỏe cho mọi người để tăng năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình.
 
“Việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, tôi thấy rất thiết thực. Khi các lái xe được kiểm tra sức khỏe tổng thể, biết rõ tình trạng sức khỏe của mình để bảo đảm vận hành lái xe an toàn khi lưu thông không chỉ cho bản thân mà còn cho tất cả mọi người tham gia giao thông trên đường và bảo toàn tài sản cho công ty”, chị Dung chia sẻ thêm. 
Đối với lái xe và công nhân làm công việc nặng nhọc được y bác sĩ kiểm tra tim mạch, huyết áp kỹ lưỡng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng để phát hiện các chất kích thích.
Đối với lái xe và công nhân được y bác sĩ kiểm tra tim mạch, huyết áp kỹ lưỡng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng để phát hiện các chất kích thích.
Bác sĩ Hoàng Ái Nhân, Trưởng Khoa Sức khỏe môi trường-Y tế trường học-Bệnh nghề nghiệp (CDC tỉnh) trao đổi: Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động giúp phát hiện sớm các bất thường về sức khỏe trước khi chuyển thành bệnh hoặc bệnh đang ở giai đoạn sớm, chưa biểu hiện ra ngoài. Trong quá trình khám các y bác sĩ chú trọng tư vấn, hướng dẫn cho người lao động tự nhận biết các bệnh thường gặp và cách phát phát hiện những bất thường về sức khỏe. 
 
Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ điều trị dễ dàng, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và tránh các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mỗi người. Bên cạnh đó, việc khám sức khỏe định kỳ còn giúp lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp biết được tình hình sức khỏe cán bộ, nhân viên để có sự điều chỉnh công việc phù hợp, hiệu quả và nhân văn hơn.
 
Đối với đội ngũ lái xe thực hiện công việc nặng nhọc và độc hại, nên công tác khám sức khỏe định kỳ là một trong những quy định bắt buộc 2 lần/năm, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông.
 
“Công tác khám sức khỏe định kỳ cho lái xe được thực hiện nghiêm túc sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông khi người lái xe đủ sức khỏe, tầm soát được chất kích thích”, bác sĩ Nhân nhấn mạnh.
 
Một số hình ảnh khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân:
Nội Hà

tin liên quan

Hơn 11,6 nghìn tỷ đồng được huy động vào Quỹ vaccine phòng Covid-19

Theo Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội, đến hết ngày 31/12/2022, tổng số tiền đã được huy động để trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các chính sách an sinh xã hội là khoảng 230 nghìn tỷ đồng.

Vi khuẩn botulinum tồn tại như thế nào trong môi trường?

Để tồn tại, vi khuẩn botulinum đã tạo ra lớp vỏ bọc rất kín bao quanh cơ thể của chúng, rất chắc chắn, bền vững, chống chọi với hầu hết các điều kiện khắc nghiệt bên ngoài. 

"Chung sức phòng chống Tăng huyết áp trong thời kỳ hậu COVID-19"

(QBĐT) - Đó là chủ đề của hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ V khai mạc sáng nay, 28/5 tại TP. Đồng Hới, thu hút đông đảo các nhà khoa học, giới chuyên môn trong cả nước tham gia, với nhiều hoạt động diễn ra bên lề hội nghị trong 2 ngày 27 và 28/5 do Phân hội THA Việt Nam cùng Sở Y tế Quảng Bình phối hợp tổ chức.