icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lễ phát động Chương trình "Tháng 5 đo huyết áp"

  • 11:40 | Thứ Bảy, 27/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong khuôn khổ hội nghị Tăng huyết áp (THA) Việt Nam mở rộng được tổ chức tại TP. Đồng Hới, sáng nay, 27/5, Ban tổ chức hội nghị đã tổ chức lễ phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” tại Việt Nam.
 
Tham dự có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, bệnh viện tuyến trung ương đóng trên địa bàn; GS.TS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam và các nhà khoa học đến từ các bệnh viện lớn trong khu vực và cả nước. 
Các đại biểu tham dự Lễ phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” tại Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự lễ phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” tại Quảng Bình.
Phát biểu tại lễ phát động, GS.TS Huỳnh Văn Minh nêu rõ: Ngày 17/5 hàng năm đã được WHO công nhận là ngày THA thế giới. Từ năm 2017, với sáng kiến của GS Neil Poulter, nguyên Chủ tịch Hội THA thế giới kết hợp Liên đoàn THA thế giới đã đưa ra một chương trình hành động nhằm cảnh báo toàn cầu về nguy cơ THA và các biến chứng bằng việc phát động đo huyết áp rộng rãi cho người dân tại các quốc gia trên toàn thế giới trong tháng 5, gọi là Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” (May Measurement Month, viết tắt là MMM). 
 
Việt Nam là một thành viên của Hội THA thế giới đã tham gia chương trình này từ những năm đầu tiên và ngay trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh Covid-19 Việt Nam vẫn duy trì thực hiện với sự đánh giá cao của Tổ chức THA thế giới. Chương trình tầm soát huyết áp toàn dân MMM nhằm 3 mục tiêu chính: Tăng cường nhận thức của toàn dân về việc theo dõi trị số huyết áp cho bản thân. Dự báo và tư vấn cho người dân các tai biến do THA gây ra. Thay đổi về nhận thức để tạo sự chuyển biển về hành động; theo dõi, dự phòng và điều trị huyết áp đúng đắn góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và tử vong, đặc biệt trong thời kỳ hậu Covid-19 tại nước ta. 
GS.TS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam phát biểu phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” tại Việt Nam.
GS.TS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam phát biểu phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” tại Việt Nam.
Chương trình sẽ tiến hành ở nhiều địa điểm tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc từ tháng 5-8/2023. Các đội tình nguyện sẽ đặt nhiều bàn đo và tư vấn huyết áp miễn phí cho người đi khám. Việc kiểm tra đánh giá sẽ chọn các đối tượng người lớn trên 18 tuổi, không hạn chế số lượng, đặc biệt ưu tiên cho những đối tượng chưa được đo huyết áp trong vòng 1 năm qua. 
 
Phát biểu hưởng ứng lễ phát động, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, Thầy thuốc Nhân dân Dương Thanh Bình nhấn mạnh: “Tháng 5 đo huyết áp” là chương trình phục vụ sức khỏe cộng đồng, tham gia trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện nhằm lan tỏa thông điệp đến các cơ sở y tế, đội ngũ y, bác sĩ, các học viên, sinh viên khối ngành sức khỏe và toàn xã hội hưởng ứng cùng chung tay đẩy mạnh các hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong phong trào phòng, chống THA cho người dân, góp phần xây dựng cộng đồng khỏe mạnh.  
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong cùng đại diện Hội Tim mạch học Việt Nam bấm nút chính thức phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” trên toàn quốc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong cùng đại diện Hội Tim mạch học Việt Nam bấm nút chính thức phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” trên toàn quốc.
Để phát huy hiệu quả của chương trình, Sở Y tế Quảng Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh phát động phong trào, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và hệ thống y tế về tầm quan trọng của việc chủ động theo dõi huyết áp, hỗ trợ cho công tác sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị; kiểm soát huyết áp tối ưu cho những người bệnh cần can thiệp; tổ chức các điểm đo miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh.
 
Bên cạnh đó, mọi người dân cần tích cực, chủ động đo huyết áp để theo dõi tình trạng huyết áp nói riêng và sức khỏe nói chung. "Mỗi người chúng ta hãy bắt đầu ngay việc thực hiện và duy trì những hành vi, lối sống lành mạnh có lợi cho sức khỏe để tự bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cho cộng đồng xã hội", Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình kêu gọi.
 
Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Hội Tim mạch học Việt Nam đã bấm nút chính thức phát động Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” trên toàn quốc. Nhân dịp này, một số nhà tài trợ đã trao tặng máy đo huyết áp cho các hoạt động của chương trình. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn trực tiếp hướng dẫn phương pháp đo huyết áp chuẩn cho tình nguyện viên sẽ tham gia Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” trong thời gian tới tại các địa phương. 
 
Một số hình ảnh tại Chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” sáng 27/5:
 
Nội Hà

tin liên quan

Cần xây dựng cơ sở dữ liệu mở về đơn thư để cử tri, cơ quan liên quan tra cứu

(QBĐT) - Hôm nay, 26/5, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tham gia thảo luận tại hội trường về nội dung giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Cần xây dựng các mô hình, điểm sáng, đồng thời bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào

(QBĐT) - Sáng 26/5, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. 

Cán bộ trẻ cần nêu cao trách nhiệm, biết đấu tranh trước biểu hiện né tránh công việc

Chiều 25/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt thân mật và biểu dương 75 đại biểu tham dự Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Khối các cơ quan Trung ương năm 2023.